Xót xa cảnh "gà trống" bệnh tật nuôi hai con

23/09/2021 08:38

Vợ đột ngột qua đời, các con thơ dại, không đất đai, nhà cửa, bản thân lại ốm đau, bệnh tật, anh Đỗ Văn Dưỡng ở thôn Tống Xá, xã Thanh Quang (Nam Sách) cùng 2 con đang lâm vào cảnh khốn cùng.


Các con anh Dưỡng sớm mồ côi mẹ

Chúng tôi cùng giáo viên Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang, nơi con trai anh Dưỡng theo học đến thăm gia đình anh. Căn nhà cũ tuềnh toàng anh Dưỡng thuê trọ vương vấn mùi khói hương. Người đàn ông nhỏ thó, mắt ngấn đỏ khi kể về cuộc đời mình.

Anh sinh năm 1977 ở xã Hợp Tiến (Nam Sách). Nhà đông con lại nghèo khó, mẹ anh phải gạt nước mắt đem anh cho một gia đình ở xã Thanh Quang. Nhưng anh sài đẹn khó nuôi, người này lại cho anh đi làm con nuôi nhà khác và đặt tên anh là Dưỡng. Người mẹ nuôi sau này cũng nghèo khó nên anh không được học hành đến nơi đến chốn.

Năm 1996, anh rời quê hương vào TP Hồ Chí Minh làm kinh tế. Năm 2009, anh chuyển đến làm ăn tại tỉnh Gia Lai. Ở đây anh gặp và nên duyên cùng chị Trương Thị Huệ (sinh năm 1991). Sau khi kết hôn, anh chị lần lượt sinh được 2 con trai là Đỗ Thành Lương (sinh năm 2012) và Đỗ Thành Danh (sinh năm 2013). Việc làm ăn của anh cũng bắt đầu gặp trắc trở. Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn khi chỉ dựa vào đồng lương của vợ làm công nhân, còn anh Dưỡng sức khỏe yếu, không thể lao động nặng.

Năm 2016, anh quyết định đưa vợ con về quê tìm hy vọng thay đổi cuộc sống. Nhưng khi về, mẹ nuôi anh đã già yếu. Không đất, không nhà cửa, không ruộng vườn, vợ chồng, con cái đành đi thuê nhà, sống chật vật qua ngày. Giữa thời điểm đầy khó khăn, năm 2017, anh Dưỡng phát hiện bị bệnh suy thận. Sức khỏe ngày càng suy giảm khiến anh không thể làm được việc nặng nhọc, chủ yếu phục vụ đội kèn đám hiếu. Vợ anh đi làm thuê làm mướn. Cả gia đình sống tằn tiện qua ngày...

Nhưng rồi tai họa ập đến trong một lần vợ anh vào Gia Lai bất ngờ gặp tai nạn không qua khỏi. Đau đớn, xót xa, người đàn ông nghèo khó muốn tức tốc vào để lo hậu sự cho vợ mà trong túi không có tiền đành phải bán tất cả những tài sản có giá trị trong tay và vay mượn bà con xóm giềng.

Sau ngày vợ qua đời, anh Dưỡng một mình gắng sức chăm sóc con. Thương nhớ vợ lại thêm căn bệnh suy thận ngày càng nặng, hằng đêm anh chỉ ngủ được 2-3 tiếng. Mấy cha con lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 lây lan, anh Dưỡng không kiếm được tiền. “Tôi có bệnh nhưng giờ cũng không dám đi chữa trị, chỉ mong trời thương để sống và nuôi các con đến khi chúng lớn. Tôi mà có mệnh hệ gì không biết các con sẽ ra sao”, anh Dưỡng gạt nước mắt nói.

Nhìn hai đứa trẻ thơ dại nô đùa ngoài sân, chưa hiểu hết được nỗi đau mất mẹ khiến ai nấy càng thương xót. 

Thầy giáo Trần Văn Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang cho biết khi tiếp nhận hai em Đỗ Thành Lương, Đỗ Thành Danh và biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình các em, nhà trường đã miễn giảm các khoản thu, đồng thời nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên bộ môn quan tâm nhiều hơn đến các em. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang xác nhận hoàn cảnh của anh Đỗ Văn Dưỡng thực sự rất khó khăn. Địa phương đã quan tâm phối hợp với nhà trường miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền ăn bán trú cho các cháu; thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình nhân dịp lễ, Tết. Tuy nhiên cũng chỉ giúp được gia đình anh một phần nhỏ. Chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ để gia đình anh Dưỡng vượt qua khó khăn, nuôi dạy con cái ăn học.

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh "gà trống" bệnh tật nuôi hai con