Vàng thau lẫn lộn

01/10/2022 11:30

Bà Hạnh bế cháu sang chơi, thấy bà Sáu đang chuẩn bị đồ cho con gái mang đi Hà Nội.

Trên sân bày ra túi lớn túi bé, toàn rau củ quả, nào là rau ngót, rau cải, rau muống, bí xanh, trứng, chanh quất thêm cả con gà, con vịt thịt sẵn... Thấy bà hàng xóm chuẩn bị lắm đồ cho con gái mang đi, bà Hạnh ngạc nhiên hỏi:

- Bà định để vợ chồng nó xách cả khu vườn nhà bà lên thủ đô hay sao mà chuẩn bị lắm đồ cho chúng nó thế? Nhiều thế này xách nặng lắm.

- Thì nay tiện cháu nó mượn được xe về nên tôi chuẩn bị cho chúng nó nhiều hơn. Mang lên ăn dần, đồ nhà trồng sạch sẽ, không phải lo gì.

- Bà cứ lo xa. Nhà chúng nó trên ấy thiếu gì đồ ăn ngon mà sạch. Đồ nhà trồng thì không có nhưng cứ ra siêu thị thì cái gì cũng có, ở đấy chỉ sợ không có tiền thôi chứ đồ ngon, đồ sạch chẳng thiếu. Con nhà tôi trên ấy chúng nó cứ một tuần 3 lần đi siêu thị sắm đồ.

- Bà ơi, bây giờ vàng thau lẫn lộn, không biết đâu là đồ sạch, đâu là đồ rởm nữa rồi.

- Sao lại không biết? Trong siêu thị họ bày bán nhiều mặt hàng sạch toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP ấy thôi.

- Bà lại không cập nhật tin tức rồi. Qua cháu nó về nó mở điện thoại cho tôi xem bài báo họ viết về việc rau nhập khẩu, rau kém chất lượng cũng được bọc vỏ bọc rau sạch VietGAP để bày bán trong siêu thị với mức giá khá cao, người tiêu dùng khó mà phát hiện được. Rồi nó bảo tôi chuẩn bị ít đồ quê cho nó mang lên đấy ăn cho yên tâm.

- Thật thế à? Bà nói tôi mới biết đấy. Tuần sau con gái tôi về tôi cũng phải chuẩn bị ít đồ cho nó mang lên mới được. Chứ giờ đồ sạch đồ dởm lẫn lộn thế này, không biết như nào mà chọn. Ăn nhiều rồi lại sinh bệnh thì khổ. Mà không hiểu sao nhiều người lại có thể làm được những việc làm trái với lương tâm, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân mình như thế.

- Có lẽ là do lợi nhuận cao nên họ nhắm mắt làm liều, không nghĩ đến sự an nguy của người khác.

- Nghĩ cũng buồn. Ở quê thi thoảng lại phải hô hào "giải cứu" rau củ quả cho bà con nông dân. Rau thì bán giá rẻ bèo, lãi chẳng đáng bao nhiêu, không bõ công vun trồng. Thế mà nhiều nơi lại nhập đồ kém chất lượng về thay đổi bao bì rồi đội giá lên cao làm người dân vừa mất tiền mà lại mua phải hàng dởm.

- Mà hàng ở quê bày bán ở những cửa hàng nhỏ lẻ thì bảo là không cần kiểm tra, nhưng những hàng mang vào siêu thị và được đạt chuẩn VietGAP thì đều phải được kiểm định kỹ lưỡng mới được bày bán chứ nhỉ?

- Thì đúng là như thế. Cũng chưa biết nguyên nhân chính xác là gì nhưng nhờ có báo chí phản ánh mà các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra rồi. Mong là họ sẽ xử lý thật nghiêm để tránh tình trạng tương tự xảy ra, người dân còn yên tâm khi đi mua hàng.

THANH GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vàng thau lẫn lộn