Thú chơi mèo cảnh

27/01/2023 09:36

Với những đặc tính hiền lành, thân thiện, đáng yêu... nên khi chăm nuôi những chú mèo cảnh, mọi người thường dành sự yêu thương, quan tâm đặc biệt, như một thành viên không thể thiếu trong gia đình.

Yêu thương


Vốn là tín đồ cuồng mèo nên trong căn nhà rộng chừng 40 m2 ở phố Vũ Văn Dũng (TP Hải Dương), anh Nguyễn Duy Anh nuôi hơn chục con mèo Anh lông ngắn, lông dài với đủ các loại màu sắc. Thấy Duy Anh ở đâu, những "cục bông" tròn tròn đều quấn lấy, ngồi vào lòng hay nằm bên cạnh. Chăm sóc, yêu thương như người thân trong gia đình, anh Duy Anh đặt tên và thuộc đặc điểm, tính cách từng con mèo. Chỉ vào chú mèo có bộ lông trắng muốt nằm trên ghế, anh Duy Anh bảo đó là Mía, thích chạy nhảy và hơi đanh đá. Hai con Su, Si đều có bộ lông đen kịt, nếu không quen sẽ nhầm lẫn nhưng nhìn kỹ thấy chúng có điểm khác nhau. Con Su đuôi dài, nhát hơn nhưng khi đã làm quen được thì lại rất thân thiện, tình cảm. Trong số hơn chục con mèo, Míu là con cao tuổi nhất, hơn 10 tuổi. Đây là món quà của ông tặng nên anh Duy Anh rất quý Míu. “Mèo cảnh rất hiền, chủ yếu ăn và ngủ. Mỗi lần vuốt ve bộ lông mượt mà của chúng, tôi thấy rất thư thái", anh Duy Anh nói.


Anh Nguyễn Duy Anh ở phố Vũ Văn Dũng (TP Hải Dương) chăm sóc mèo cảnh

Vài năm gần đây, nuôi mèo cảnh đã trở thành thú chơi của nhiều gia đình, nhất là những gia đình có điều kiện. Mèo cảnh giống như một món đồ trang trí, để chủ nhân vuốt ve, thư giãn lúc rảnh rỗi. Yêu thương, chăm sóc, coi như một thành viên, nhiều gia đình đã thân thiện gọi mèo là "con", xưng là “bố, mẹ”.

Biết hai con có tình yêu thương đặc biệt với mèo nên anh Lương Văn Tuyên ở khu dân cư số 4, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đã tặng cho mỗi con một con mèo Anh lông ngắn. Con lông màu tro được đặt tên là Choét, con màu trắng có pha một chút màu đen có tên là Míu. Gắn bó với gia đình anh Tuyên hơn 3 năm, khi lũ mèo ốm đau hay xảy ra chuyện gì cả nhà đều lo lắng. Cách đây hơn 1 năm, vào ban đêm con Choét trèo lên mái nhà và không may rơi xuống. Vốn nhút nhát, không ra khỏi nhà nên khi rơi ra ngoài Choét không biết tìm đường về nhà. Ngày hôm sau, không thấy Choét đâu, cả nhà anh Tuyên cuống cuồng đi tìm. “Cả nhà tôi tìm hết các ngõ ngách, sang cả nhà hàng xóm, gọi tên nó mà vẫn không thấy đâu. Con tôi đã khóc rất nhiều. Chúng tôi còn đăng lên mạng xã hội để nhờ tìm giúp. Hôm sau chúng tôi tiếp tục đi tìm và may thay phát hiện nó trong bụi cây nhà hàng xóm. Choét bị thương khá nặng nên chúng tôi mất nhiều công chăm sóc”, anh Tuyên kể.

Chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Nhiều gia đình coi mèo như một thành viên nên chăm sóc rất chu đáo, tỉ mỉ. Chị Vũ Thị Hương, thị trấn Tứ Kỳ cho biết, chị vừa đi mua ổ nằm, quần áo, đồ chơi cho mèo để chuẩn bị đón chú mèo giống Ba Tư hơn 1 tháng tuổi về nuôi. “Phải xa mẹ nên chắc chắn mèo con sẽ bỡ ngỡ, lo lắng. Tôi muốn cho nó có cảm giác thoải mái, dễ chịu nên mua đầy đủ các đồ dùng cần thiết. Tôi hy vọng chú mèo con sẽ thích thú khi ở trong ngôi nhà của chúng tôi”, chị Hương nói.


Anh Phạm Viết Dương, chủ cửa hàng chăm sóc thú y Pet Level (TP Hải Dương) đang khám cho một chú mèo bị ốm

Hằng ngày tiếp xúc với nhiều mèo, bác sĩ thú y Phạm Viết Dương, chủ cửa hàng chăm sóc thú cưng Pet Level ở TP Hải Dương cho biết từ 2 tháng tuổi mèo cần được tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine, vừa phòng bệnh cho chúng, vừa bảo đảm an toàn cho người nuôi. Sức đề kháng của mèo cảnh yếu nên trong quá trình chăm sóc, ăn uống, vệ sinh cũng cần tỉ mẩn, cẩn thận hơn. Không cho mèo ăn thức ăn lạ, nên cho ăn các loại hạt, pa tê và ức gà theo một tỷ lệ phù hợp. Hằng tuần, mèo cần được tắm rửa, cắt lông, móng chân, vệ sinh mắt, tai… cho sạch sẽ. Mùa hè nên cho mèo ở trong nhà, bật quạt để chúng không bị nóng, nếu nóng quá thì lông mèo không được mượt, mèo cũng không nhanh nhẹn. Còn mùa đông cần giữ ấm để chúng không bị hắt hơi, sổ mũi, khi tắm phải dùng lò sưởi. Nếu không cẩn thận thì mèo dễ bị ốm và khi đó chăm sóc sẽ vất vả, tốn kém hơn nhiều. 

“Mỗi ngày cửa hàng đón tiếp từ 8-10 khách đến khám bệnh, cắt tỉa lông, tắm, vệ sinh mắt mũi hoặc mua các đồ dùng cho mèo. Nhìn chung, việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho mèo ngày càng được chủ nuôi quan tâm hơn”, anh Dương nói.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thú chơi mèo cảnh