Thói quen có thể giúp bạn kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ

28/06/2022 06:31

Năm thói quen mà nhóm chuyên gia ĐH Harvard đưa ra là duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI), tập thể dục, nói không với rượu, thuốc lá và ăn uống lành mạnh.

Bạn muốn kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm? Điều này tưởng như khó khăn nhưng đã được nhóm chuyên gia của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, Mỹ, phát hiện trong nghiên cứu được công trên tạp chí Circulation năm 2018.

Việc tuân thủ 5 yếu tố lối sống này ở tuổi 50 giúp tăng thêm 14 tuổi thọ ở phụ nữ và 12,2 năm tuổi thọ ở nam giới trong nghiên cứu này. Đặc biệt, cách sống này cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch – hai thủ phạm gây tử vong hàng đầu.

Hiệu quả bất ngờ

Theo dữ liệu năm 2017 từ World Factbook, ba quốc gia có người dân sống thọ nhất là Monaco (89,4 tuổi), Nhật Bản (85,3 tuổi) và Singapore (85,2 tuổi). Trong khi đó, những nước có tuổi thọ trung bình thấp nhất là Chad (50,6 tuổi), Guinea-Bissau (51 tuổi) và Afghanistan (51,7 tuổi).

CNN cho hay nghiên cứu từ các tác giả Đại học Harvard đã xem xét dữ liệu của 78.000 phụ nữ trong 34 năm liên tục và 44.000 nam giới trong 27 năm liên tục. Đây là nghiên cứu có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực này.

Kết quả cho thấy phụ nữ, nam giới duy trì lối sống lành mạnh nhất có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch thấp hơn 82% và vì ung thư thấp hơn 65% so với nhóm sống kém lành mạnh nhất. Phát hiện này được cho là rất đáng ngạc nhiên bởi chỉ cần những hành vi, thói quen đơn giản có thể mang lại tác động lớn tới tuổi thọ.

Tuổi thọ của con người được quyết định bởi nhiều yếu tố như gene, lối sống... Ảnh: CNBC.

5 thói quen giúp kéo dài tuổi thọ

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Điều này không hề dễ dàng, đặc biệt là khi bạn bị cuốn vào guồng quay công việc, gia đình, xã hội. Mọi thứ đều rất tiện lợi như gọi đồ ăn nhanh vào giờ nghỉ trưa hay mua đồ online cho bữa khuya ở văn phòng.

Nhưng nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy chế độ ăn ít chất dinh dưỡng dẫn tới 1/5 ca tử vong. Nó cũng gây ra hàng loạt vấn đề như huyết áp cao, tiểu đường.

Chế độ ăn đảm bảo đủ 4 nhóm chất và nhiều rau xanh giúp chúng ta khỏe mạnh, sống lâu hơn. Ảnh: Freepik.

Năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị chế độ ăn lành mạnh cần có nhiều quả chín, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu đỗ, chất xơ, thức ăn nguồn động vật (thịt, cá, trứng, và sữa). Mỗi người hạn chế ăn muối, đường tự do, chất béo bão hòa, các thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có đường. Cách chế biến được khuyến khích là luộc, hấp, hạn chế chiên, rán, xào, nướng.

Ngoài ra, các bữa ăn cần đa dạng nhiều loại thực phẩm, đảm bảo 4 nhóm chất, giảm ăn muối, đường và chất béo no.

Tập thể dục hàng ngày

Đây là thói quen của hầu hết người sống thọ trên thế giới. Ngay cả những vị tỷ phú, người nổi tiếng như Oprah Winfrey, Bill Gates… cũng ưu tiên hoạt động thể chất hàng ngày.

Một nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) cho thấy chỉ cần tập thể dục trong thời gian ngắn đều đặn hàng ngày cũng có thể kéo dài tuổi thọ thêm 4,5 năm. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Iowa (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, chạy bộ có thể kéo dài tuổi thọ của bạn nhiều nhất, nhiều hơn bất cứ bài tập nào khác.

Trong khi bạn tập luyện, tỷ lệ trao đổi chất tăng, độ đậm đặc của máu được cải thiện, cho phép các tế bào nhận thêm nhiều oxy và dinh dưỡng từ máu. Do vậy, dòng chảy oxy tăng từ 8 lít (khi bạn nghỉ ngơi) tới 100 lít mỗi phút.

Ngay sau khi tập luyện, cơ thể bắt đầu hấp thụ proteins và carbohydrates nhanh hơn bình thường gấp 4 lần. Do đó, bạn có thể giảm cân nhanh chóng. Lúc này, não bộ cũng bắt đầu giải phóng thêm nhiều endorphins, giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Lời khuyên cho bạn là hãy duy trì thói quen tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tập luyện tối thiểu 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần. Ảnh: Alamy.

Giữ cân nặng hợp lý

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, “kiểm soát cân nặng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, các yếu tố nguy cơ tim mạch và ung thư vú”.

Cân nặng “khỏe mạnh” khác nhau ở mỗi người, nhưng Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI) chỉ ra rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 24,9 được coi là khỏe mạnh. Người béo phì, thừa cân cũng có nhiều nguy cơ mắc hàng loạt bệnh lý về tim mạch, ung thư, tử vong sớm.

Cân nặng chỉ có thể duy trì khi bạn kết hợp chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Hạn chế uống rượu

Tháng 2, nghiên cứu di truyền có quy mô lớn do Sở Y tế Dân số Oxford, Anh, dẫn đầu, được công bố trên tạp chí International Journal of Cancer phát hiện chất độc trong rượu làm hỏng DNA và là nguyên nhân trực tiếp gây ra một số bệnh ung thư.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), rượu phân hủy thành acetaldehyde. Chất này làm hỏng DNA của cơ thể và ngăn nó sửa chữa các tổn thương. Khi DNA bị hư hỏng, một trong các tế bào có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và tạo thành khối u ung thư.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rượu là kẻ thù của vòng hai, khiến chúng ta dễ béo phì, thừa cân, tích mỡ nội tạng, làm hỏng gan, thận và nhiều cơ quan khác.

Nói không với rượu là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể, hạn chế bệnh tật, nguy cơ tử vong sớm.

Không hút thuốc

Năm 2016, các nhà nghiên cứu tại National Institutes of Health (Mỹ) cảnh báo ngay cả những người hút ít hơn 7 điếu thuốc một tuần vẫn có nguy cơ chết sớm hơn những người không hút thuốc tới 64%, thậm chí thỉnh thoảng hút thuốc, ít nhất nửa điếu một ngày vẫn có thể gây tử vong.

Những người nghiện thuốc lá có 87% khả năng phát triển nhiều bệnh đe dọa đến tính mạng, ung thư phổi...

Không những vậy, nếu mẹ hút thuốc đang ở cùng phòng với trẻ, con sẽ tăng tỷ lệ nhập viện vì viêm phổi lên 56%, tỷ lệ này là 73% nếu đang bế và 95% khi đang cho bú. Những đứa trẻ nếu có cha hoặc mẹ hút thuốc lá có nguy cơ viêm phổi gấp 1,22 lần và nếu cả bố và mẹ là 1,54 lần. Trong 2 vợ chồng chung sống với nhau, một người hút thuốc lá, người còn lại cũng bị tăng nguy cơ ung thư lên 20%.

Tuổi thọ của chúng ta được quyết định bởi nhiều yếu tố. Bên cạnh những thói quen lành mạnh, bạn nên duy trì sự lạc quan, vui vẻ, hạn chế căng thẳng để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thói quen có thể giúp bạn kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ