Những loại nước uống, món ăn giải nhiệt trong ngày nắng nóng

04/06/2023 06:04

Không chỉ có tác dụng làm mát cơ thể mà những thức uống, món ănnày còn là các loại nước mát đẹp da được nhiều người ưa thích.

Món canh mông tơi là món canh dễ ăn, đưa cơm nhất trong ngày hè

Nước đỗ đen

Nước đậu đen được chế biến theo cách này cũng có tác dụng mát gan, lợi tiểu, giải nhiệt rất hiệu quả. Ngoài cách đun nấu thông thường là ninh lên để uống, có thể hãm nước đậu đen như hãm trà. 

Nước râu ngô

Râu ngô có vị ngọt, tính bình, có công năng lợi tiểu, tiêu thũng, thông mật, lợi mật, thanh huyết nhiệt, bình can. Râu ngô có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hằng ngày, có tác dụng lợi tiểu. 

Nước atiso

Nước atiso thơm mát, thoang thoảng mùi của lá dứa, uống hằng ngày giúp thanh lọc gan, điều tiết sự lưu thông của mật, cải thiện khả năng tiêu hóa và giảm mỡ máu.

Nước bột sắn dây

Sắn dây có vị ngọt, tính bình, công năng giải nhiệt, tác dụng chữa cảm mạo, phát sốt, ban sởi mới phát, đi lị ra máu, khát nước, mụn nhọt.

Trà mướp đắng

Mướp đắng tính mát, có tác dụng thanh nhiệt và tăng sức đề kháng rất tốt, lại giúp chữa mụn nhọt, rôm sảy, mẩn ngứa. Để làm trà mướp đắng, bạn lấy quả tươi cắt lát mỏng rồi phơi khô, cho vào chảo nóng đảo cho đến khi có màu nâu. Mỗi lần uống, đổ nước nóng vào om như trà, uống mỗi ngày 2 ly.

Nước gạo lứt

Nước gạo lứt giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Rang 100gr gạo lứt cho đến khi ngửi thấy mùi thơm và hạt gạo sẫm màu hơn. Đổ 2 lít nước vào đun cho đến khi gạo nhè, để nguội lọc lấy nước uống. Có thể thêm chút xíu muối để nước đậm vị hơn. 

Nước nha đam

Không chỉ là một trong các loại nước uống giải nhiệt cơ thể cực tốt mà nước nha đam còn rất tốt cho da. Uống loại thức uống này thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn, tươi mới hơn mà làn da cũng trở nên căng mịn, ửng hồng. 

Ngoài những loại nước trên thì nước nha đam, nước mía, hay nước ép từ hoa quả như cà chua, dưa hấu, dưa leo,...cũng là những đồ uống giải nhiệt tốt trong mùa hè.

Thời tiết oi bức đôi khi sẽ khiến chúng ta khá mệt mỏi trong việc lên thực đơn mỗi ngày. Vậy bạn đã biết những món ăn cho mùa hè nắng nóng giúp giải nhiệt cơ thể nào chưa?

Đậu phụ

Đậu được cho là thức ăn giải nhiệt cơ thể hàng đầu. Với vị ngọt, tính mát, nhuận táo, bổ trùng, giải độc, sinh nước bọt và thanh nhiệt cơ thể, đậu phụ xứng đáng xếp đầu trong bảng danh sách các loại thức ăn giải nhiệt cơ thể cực tốt vào những ngày hè nắng gắt.

Bên cạnh việc mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đậu phụ còn rất dễ chế biến. Bạn có thể chần ăn sống, kho, rán, nhồi thịt, sốt hoặc nấu những món canh.

Mướp đắng

Mướp đắng (còn gọi là khổ qua) có vị đắng, tính mát, thanh nhiệt và tăng sức đề kháng tốt cho cơ thể. Nước khổ qua chữa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa - những khó chịu thường gặp phải trong mùa hè oi bức.

Bạn có thể cắt từng lát mỏng rồi phơi khô. Sau khi khổ qua khô, cho lên chảo sao đến khi có màu nâu. Khi uống bạn có thể lấy ra cho nước nóng vào pha như pha trà, mỗi ngày uống 1-2 ly rất mát và tốt cho sức khỏe. Nếu không dùng đắng được, bạn có thể cho thêm đường phèn để dịu bớt vị.

Ngoài uống, bạn có thể chế biến mướp đắng thành những món ăn như mướp đắng xào thịt bò, nhồi thịt hấp hay nấu canh xương.

Cà chua

Rất nhiều vitamin và dưỡng chất dễ hấp thụ có trong cà chua. Vì vậy, loại thực phẩm này rất phù hợp vào những ngày nắng để giúp bạn cân bằng gan, thanh nhiệt.

Cà chua cũng có khả năng miễn dịch, chống oxy hóa và chống nhiễm trùng rất tốt. Không những thế, cà chua còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và làm giảm nguy cơ ung thư. Hãy thêm cà chua vào trong thực đơn ngày hè của bạn nhé!

Bí đao

Đây là cái tên không thể thiếu trong danh sách các thức ăn giải nhiệt cơ thể. Loại quả này, với vị ngọt vốn có, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân, chỉ khát.

Bí đao dùng để nấu canh tôm hoặc canh cua để giải nhiệt. Những món này cực kỳ có lợi cho những người đang trong tình trạng béo phì, phù lũng hay tiểu tiện khó khăn. Món bí đao nấu cá hoặc đậu đỏ ăn rất tốt, bạn sẽ nhanh chóng tạm biệt chứng tiểu khó.

Mồng tơi

Mồng tơi có rất nhiều chức năng, nhưng chức năng chính của loại rau này chính là thanh nhiệt, giải nhiệt, giảm cân, giảm mỡ máu. Đây là loại rau vô cùng tốt để giải nhiệt trong ngày nắng nóng, không thể thiếu vào mùa hè.

Bạn chỉ cần nấu canh, luộc rau mồng tơi ăn hàng ngày là đã có món ngon giải nhiệt ngày hè. Mồng tơi nấu với cua là món ăn được nhiều gia đình ưa thích trong những ngày nắng nóng.

Củ cải trắng

Củ cải trắng có rất nhiều công dụng cho cơ thể như điều hòa nhiệt độ, làm đẹp da, giảm nếp nhăn, hạ khí, tiêu viêm,… Nó cũng không hề khó khăn nên bạn có thể chế biến khá nhiều món ăn từ củ cải trắng. Một bát canh củ cải trắng vừa thơm ngon, vừa có nhiều công dụng cho ngày hè thì chị em không nên bỏ qua nhé!

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những loại nước uống, món ăn giải nhiệt trong ngày nắng nóng