Ngày cưới của bố mẹ

15/08/2021 15:02

Nghe bố mẹ kể, thời chiến tranh, để có được cái lễ thành hôn theo đúng nghĩa quả thật hiếm hoi đối với những chiến sĩ cách mạng. Bố mẹ chúng tôi cũng thế.



Đám cưới của hai người được tổ chức ngay trong chiến khu, với đại diện hai đàng là anh em cùng đơn vị. Đám cưới diễn ra thật đơn sơ, chỉ có hoa rừng, nhạc rừng và những lời chúc trăm năm hạnh phúc của các chiến sĩ cách mạng. Bữa tiệc cũng thật giản đơn, chỉ có củ khoai lang, củ sắn lùi, bát cháo loãng... Dù là vậy nhưng ai cũng vui, tiếng cười rộn rã mãi đến tận khuya.

Trải qua bao nhiêu năm khói lửa, cuối cùng thì đất nước cũng được giải phóng. Chúng tôi chào đời sau ngày đại thắng. Tuy cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà bố mẹ nản lòng. Nhờ vào tình yêu thương vô bờ của bố mẹ mà chúng tôi dần trưởng thành theo đà phát triển của đất nước.

Hôm nay, dù cuộc sống gia đình khá ổn định, chúng tôi đã thành gia lập thất nhưng mẹ vẫn luôn dặn dò: "Các con sống trong thời bình, việc thành hôn thật dễ dàng, cho nên các con phải biết trân trọng những gì đang có. Ngày xưa, bố mẹ cưới nhau thiếu thốn vật chất rất nhiều, nhưng tình yêu thì không bao giờ phai nhạt". Rồi mẹ buột miệng nói thêm với vẻ đùa cho chúng tôi vui: "Ước gì ngày xưa được như bây giờ, được bố các con đeo nhẫn cưới vào tay mẹ nhỉ!".

Hôm vừa rồi, người bạn cùng đơn vị cũ với mẹ ghé chơi. Tuy xấp xỉ lục tuần nhưng trông bà không già chút nào, ăn mặc rất thời trang. Bà xòe đôi bàn tay thon mềm cho mẹ tôi xem chiếc nhẫn cưới đẹp và giá trị trên tay mình. Bà bảo đây là quà cưới mà ông chồng mới đã tặng. Không khỏi hiếu kỳ, mẹ tôi nhìn chăm chú, rồi thở dài, nghĩ ngợi mông lung tận đâu đâu. Đứng ngay góc buồng nhìn mẹ, tôi đoán biết mẹ đang khao khát được một lần như bà bạn của mình.

Thấy vậy, tôi bèn bàn với mấy anh chị nên tổ chức kỷ niệm ngày cưới cho bố mẹ, nhưng chỉ có bố biết, còn mẹ thì phải dành sự bất ngờ. Khi nghe chúng tôi hỏi ý kiến, lúc đầu bố hơi ngại, nhưng cuối cùng cũng chấp thuận. Bố bảo, thực ra chuyện tổ chức kỷ niệm ngày cưới bố đã nghĩ đến từ rất lâu, nhưng sợ chúng tôi cười nên bố cho nó rơi vào quên lãng. Nay được dịp mở lòng mình, bố mừng ra mặt.

Tôi quyết định chọn ngày chủ nhật để cho anh chị em trong nhà tham gia được đông đủ. Anh cả bảo với mẹ rằng tổ chức một bữa tiệc họp mặt gia đình, hối thúc mẹ ăn mặc đẹp để đi đến nhà hàng. Khi đến nhà hàng, chúng tôi bảo mẹ đi vào phòng mà mọi người đã đặt trước. Cửa phòng vừa mở, bố xuất hiện trong bộ veston màu đen, tay cầm đóa hoa hồng tặng mẹ: "Tặng bà nhân kỷ niệm ngày cưới của chúng mình". Mẹ bất ngờ, nhưng gương mặt hạnh phúc lộ rõ, tay cầm đóa hoa mà nước mắt cứ chực trào ra. Bố lấy khăn lau nước mắt cho mẹ rồi đeo chiếc nhẫn cưới vào tay mẹ. Nhẫn tuy không đắt tiền, nhưng là tất cả tình yêu đẹp nhất mà bố gửi vào trong đó.

Cả đại gia đình chúng tôi đã có một bữa tiệc sum họp thật ấm cúng, hạnh phúc. Một chuyện lạ có thật, đó là chúng tôi đã tổ chức đám cưới cho bố mẹ mình.

NGUYỄN THANH VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày cưới của bố mẹ