Muôn kiểu nghỉ lễ

03/09/2021 08:53

Những năm trước, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 là dịp để người dân đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều gia đình đã có những thay đổi cho phù hợp.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hường ở khu đô thị phía Tây (TP Hải Dương) có thói quen đi du lịch vào các kỳ nghỉ lễ, nhất là dịp Quốc khánh 2.9. Đây là kỳ nghỉ ngắn để gia đình ''nạp năng lượng'' trước khi con gái chị Hường bước vào năm học mới. Thế nhưng 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình chị Hường đã chọn nghỉ lễ ngay tại nhà. Để kỳ nghỉ có ý nghĩa, không nhàm chán, chị Hường tổ chức nhiều hoạt động cho các con. Buổi sáng chị tập cho các con dậy sớm để tạo thói quen chuẩn bị vào năm học mới. Bữa trưa và tối, chị thường tự tay nấu ăn cho các con, không chỉ là món ăn thuần Việt mà còn có cả những món ăn từ nước ngoài như pizza, mỳ Ý... Mỗi lần nấu nướng, chị còn rủ cô con gái năm nay vào lớp 9 làm cùng để tập cho con biết nấu ăn. Chị Hường cho biết: ''Tôi rất bận và ít có thời gian dành cho gia đình. Vì thế, mỗi dịp như thế này tôi thấy rất quý, có thời gian nghỉ ngơi, làm những điều mình thích''.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người dân đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo ''ai ở đâu ở yên đó''. Đây là một biện pháp không chỉ bảo vệ an toàn cho cả gia đình mà còn đóng góp vào kết quả chung chống dịch Covid-19.


Trong những ngày nghỉ, các con chị Nguyễn Minh Huyền ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) chọn đọc sách, xem phim

Quê ở Tuyên Quang, hiện đang sinh sống, làm việc trên địa bàn phường Việt Hòa (TP Hải Dương) nên mỗi dịp được nghỉ dài, chị Nguyễn Minh Huyền thường đưa con về thăm gia đình. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ Tết Nguyên đán đến nay chị chưa được về nhà. ''Những ngày nghỉ, khi không bận bịu bởi công việc, cảm giác nhớ gia đình, người thân càng da diết hơn. Mỗi khi về nhà, không chỉ anh chị em trong gia đình mà có cả hàng xóm, láng giềng sang chơi nên rất vui vẻ. Không những thế, ở TP Tuyên Quang, việc tổ chức Trung thu được thực hiện sớm với nhiều hoạt động nên con tôi rất thích khi được về quê. Đây là năm đầu tiên kể từ khi tôi đi xây dựng gia đình mà chưa về thăm nhà vào dịp nghỉ Quốc khánh 2.9'', chị Huyền kể. Mẹ con chị Huyền đã lên kế hoạch cụ thể cho 4 ngày nghỉ lễ bằng việc mua sách, lựa chọn một số bộ phim để mấy mẹ con cùng xem. Rồi chị còn kiểm tra lại quần áo, mua sắm thêm cho con trước khi vào năm học mới. Chị cùng con bọc sách vở, dạy con sử dụng máy tính để học trực tuyến trong những ngày sắp tới.


Chị Dương Thị Liễu ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) chọn về quê nghỉ lễ

Với những người trong tỉnh, việc đi lại vẫn thuận tiện nên nhiều người chọn về quê trong những ngày nghỉ. Dù sống gần quê nhưng cả tháng nay, chị Dương Thị Liễu ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) không về thăm bố mẹ ở xã Kim Xuyên. Chị Liễu cho biết: ''Do xã Kim Xuyên bị dịch Covid-19, phải phong tỏa nên gần 1 tháng nay tôi không thể về thăm gia đình. Trong kỳ nghỉ lễ này tôi đưa con về thăm bố mẹ và anh chị em. Có trải qua những tháng ngày bị ngăn cách mới cảm nhận được sự bình yên, ý nghĩa khi được ở bên những người thân yêu nên tôi rất quý trọng''.

Mặc dù không được đi du lịch, về quê thăm gia đình nhưng hiện nay với những ứng dụng công nghệ thông tin nên mọi người trong gia đình vẫn thường xuyên được ''nhìn'' thấy nhau. Kể từ khi dịch xuất hiện vào cuối tháng 7 vừa qua, chị Lưu Thị Thu Hà ở xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ), hiện đang sinh sống ở TP Hải Phòng không về thăm gia đình. Nhưng không vì thế mà chị không nắm rõ được tình hình sức khỏe của bố mẹ, anh chị em. ''Gia đình tôi lập nhóm trên Zalo để trò truyện với nhau. Mỗi tối, chúng tôi đều gọi điện, 3-4 gia đình cùng nhau nói chuyện. Mặc dù không được về nhà nhưng tôi thấy khoảng cách với mọi người không hề xa xôi, tình cảm vẫn được gắn kết. Nhìn thấy bố mẹ và anh chị em trong gia đình khỏe mạnh tôi cũng vui vẻ, phấn khởi'', chị Hà nói.

Để nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh, những đóng góp của người dân có ý nghĩa quan trọng. Nhiều người đã lên kế hoạch sẽ đi đâu, làm gì khi dịch kết thúc. ''Chúng tôi sẽ đi nghỉ ở Đà Lạt, Vũng Tàu... khi hết dịch. Không chỉ có gia đình, tôi sẽ rủ thêm bạn bè và người thân để cho đông vui'', chị Hà nói.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muôn kiểu nghỉ lễ