Mẹ già nuôi con, cháu tâm thần

19/05/2022 21:30

Dù ở ngưỡng được an nghỉ tuổi già nhưng bà Nguyễn Thị Đong (sinh năm 1952) ở thôn An Thư, xã Đồng Quang (Gia Lộc) vẫn ngày đêm vật lộn vì cái nghèo, chăm con cháu đều mắc bệnh tâm thần.


Dù đã 70 tuổi, ngày ngày bà Đong vẫn đạp xe chở cháu đi chữa trị ở Bệnh viện Nhi Hải Dương

Một ngày giữa tháng 5, chúng tôi đến nhà khi bà Đong đang loay hoay tắm gội cho cháu Vũ Xuân Gia Huy (sinh năm 2013), cháu nội của bà. Huy bị bệnh tự kỷ bẩm sinh, mẹ Huy bỏ đi khi em lên 3 tuổi. Thiếu thốn tình cảm của mẹ, tưởng rằng bố sẽ là điểm tựa nhưng bố Huy cũng mắc bệnh hiểm nghèo, tốn rất nhiều tiền chữa trị.

Không chỉ có bố con cháu Huy, bà Đong hiện còn cáng đáng thêm cả cô con gái cũng mắc chứng bệnh tâm thần. Theo lời kể của bà, chồng bà mất sớm, con gái là chị Vũ Thị Tha (sinh năm 1978) đã lấy chồng nhưng hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Những khó khăn chồng chất, xung đột gia đình diễn ra liên tiếp trong khoảng thời gian dài khiến chị Tha mắc bệnh tâm thần. Cuối cùng chỉ còn nhà mẹ đẻ là nơi duy nhất yêu thương, chăm sóc chị. "Nhà có 4 người thì người tâm thần, người tự kỷ, người mắc trọng bệnh nên cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn. Ngoài chăm sóc con cháu, tranh thủ lúc rảnh rỗi tôi đi mò cua, bắt ốc bán kiếm tiền trang trải cuộc sống nhưng vẫn không thể vơi đi khó khăn", bà Đong nói. 

Khó khăn là thế nhưng bà Đong luôn hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với con, cháu, nhất là với Huy nên tìm mọi cách chữa bệnh cho cháu. Gần đây, Huy được sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi Hải Dương trong việc khám, chữa trị bệnh tự kỷ nên hằng ngày hai bà cháu vẫn chở nhau bằng chiếc xe đạp cũ lên bệnh viện. Bà Nguyễn Thị Thuật, hàng xóm của gia đình bà Đong chia sẻ: “Nhiều hôm trời mưa tầm tã, chúng tôi thấy hai bà cháu vẫn lóc cóc trên chiếc xe đạp đi chữa bệnh. Là người dân ở đây, ai cũng thương cảm cho số phận của gia đình bà Đong”. 

Chị Nguyễn Thị Sứ, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn An Thư cho biết, nhiều năm nay chính quyền địa phương, đặc biệt là chị em phụ nữ rất quan tâm đến hoàn cảnh của gia đình bà Đong. Vào các dịp lễ, Tết, địa phương và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đều dành tặng gia đình bà các phần quà. Đây là một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, éo le, mong rằng sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ của những người hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin được gửi về chị Nguyễn Thị Sứ, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn An Thư, xã Đồng Quang (Gia Lộc), số điện thoại: 0383307233.

VŨ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ già nuôi con, cháu tâm thần