Lợi thế của người độc thân

04/06/2023 17:10

Độc thân không có nghĩa là cô đơn, ngược lại, đây là quãng thời gian lý tưởng để bạn khám phá năng lực bản thân, tập trung phát triển điều bản thân muốn hướng đến.

Tâm trí không lộn xộn

Chuyên gia về mối quan hệ và tác giả sách bán chạy nhất, Susan Winter cho rằng các mối quan hệ đều tốn kém về mặt tinh thần. "Sự thân mật chiếm nhiều không gian trong đầu chúng ta. Dù phần lớn điều này xảy ra một cách vô thức nhưng khả năng tập trung suy nghĩ vào cá nhân sẽ kém hơn", Winter nói.

Theo Winter, khi yêu chúng ta buộc phải quan tâm, lo lắng cho người yêu, đôi khi suy nghĩ về những cuộc cãi vã dù nhỏ nhất. Loại căng thẳng này có thể cản trở hạnh phúc khi khiến con người không thể sống trong hiện tại.

"Sự bất hòa về cảm xúc có thể tiêu tốn hết sức lực vì nó khiến chúng ta xa rời thời điểm và hoàn cảnh hiện tại. Dù trong tình trạng cãi vã hay lo lắng cho sức khỏe, hạnh phúc của người yêu thì điều này luôn đúng", Winter phân tích.

Ngược lại, độc thân dành chỗ cho những suy nghĩ, ước mơ mới được phát triển.

Bạn luôn sẵn sàng cho mọi thứ

Tiến sĩ Niloo Dardashti, một nhà tâm lý học và chuyên gia về mối quan hệ ở New York, cho biết khi ở một mình, bạn buộc phải tự chủ hơn. Không có những ràng buộc trong mối quan hệ vợ chồng/người yêu, cuộc sống hoàn toàn là của riêng bạn.

Bạn chấp nhận rủi ro, có những cuộc phiêu liêu nhiều thứ mới lạ hơn trong hành trình của mình mà không bị điều gì hay ai cản trở.


Ảnh: Uzaobao

Có thời gian để kết nối với chính mình

Tiến sĩ Dardashti cho hay, khi đang trong một mối quan hệ, mọi người thường nói họ đã đánh mất chính mình. Điều đó phần lớn do con người ngừng làm mọi việc một cách độc lập.

Họ có ít thời gian ở một mình hơn để tập trung vào phát triển cá nhân. "Khi ở một mình, bạn có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với những điều bên trong mình", chuyên gia nói.

Có cơ hội tìm ra những gì mình muốn

Tiến sĩ Jenny Taitz, nhà tâm lý học lâm sàng, tác giả của cuốn "Làm thế nào để độc thân và hạnh phúc", coi độc thân là cơ hội để bạn tìm ra "tuyên bố sứ mệnh" của riêng mình. Theo Taitz, đây là thời điểm quan trọng để hiểu bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì.

Khi không còn trong một mối quan hệ, chúng ta thực sự có thời gian để hiểu rõ những gì quan trọng với mình và những gì bản thân coi trọng. Đó là lúc bạn có thể cân chỉnh lại và suy ngẫm về những bài học rút ra từ những mối tình đã qua, đánh giá lại bạn là ai và bạn muốn ở đâu trong đời.

Nó là lựa chọn tốt nhất
Trong một mối quan hệ không phải lúc nào cũng là lựa chọn tối ưu cho tất cả mọi người. Nếu chúng ta nghĩ về ba lựa chọn: hạnh phúc khi độc thân, không hạnh phúc trong một mối quan hệ, độc thân không hạnh phúc thì độc thân và hạnh phúc dường như là lựa chọn khả thi nhất cho những ai đang tìm kiếm tình yêu mà không thấy.

Để thực sự độc thân hạnh phúc, tiến sĩ Taitz khuyên nên thực hành chánh niệm. "Rất nhiều hạnh phúc liên quan đến việc sống trong thời điểm hiện tại. Làm điều này cũng sẽ làm phong phú thêm các khía cạnh khác trong cuộc sống", cô nói.

Bạn có thể củng cố tình bạn của mình, thiết kế một ngày tuyệt vời, dành thời gian độc thân để ngẫm nghĩ về việc bạn sẽ gặp ai đó như thế nào hoặc đang gặp vấn đề gì.

Có trách nhiệm tài chính hơn

Một trong những đặc quyền mọi người thường gán cho các mối quan hệ là cả hai có thể chia sẻ trách nhiệm và gánh nặng tại chính. Tuy nhiên, khi độc thân, các chuyên gia nói sẽ khuyến khích bạn tiết kiệm hơn và độc lập hơn về tài chính.

Andrea Syrtash, chuyên gia về các mối quan hệ cho rằng đôi khi độc thân và không phải chia sẻ chi phí với người khác, bạn sẽ thúc đẩy bản thân tiến lên, tháo vát hơn.

Ưu tiên chăm sóc bản thân

Khi độc thân, chúng ta buộc phải tập trung vào những thứ cần chú ý trong cuộc sống, chẳng hạn tập thể dục, giao lưu với bạn bè, dành thời gian tập trung vào nguyện vọng cá nhân.

"Không có sự phân tâm nào có thể kéo chúng ta ra khỏi việc chăm sóc bản thân và phát triển cá nhân", Winter nói.

Tự tin hơn

"Đôi khi chúng ta dựa vào bạn đời nhiều hơn những gì ta cần", tiến sĩ Dardashti nói. Theo chuyên gia, ở một mình, bạn sẽ có sức mạnh hơn, là cơ hội để khai phá sức mạnh bên trong một người, từ đó tự tin hơn.

"Đơn độc gần như là không thể nếu bạn đang trong một mối quan hệ. Chúng ta luôn có trong đầu suy nghĩ mình vẫn còn vợ/chồng", cô nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi thế của người độc thân