Giữ hương vị Tết Việt ở Ethiopia

02/02/2022 09:53

Với những người Hải Dương ở Ethiopia thì dù xa ngàn dặm cũng luôn hướng về quê hương.


Anh Nguyễn Văn Dũng quê ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) sinh sống ở Ethiopia gói bánh chưng đón Tết cổ truyền

Ở một đất nước xa xôi của Đông Phi, Cộng hòa Dân chủ liên bang Ethiopia, những người Hải Dương sang công tác và làm việc luôn cố gắng giữ gìn hương vị Tết Việt để phần nào nguôi ngoai nỗi nhớ quê hương và giới thiệu văn hóa Tết cổ truyền đến người dân nước bạn.

Bánh chưng nhân thịt bò

Thật thú vị khi nghe chị Nguyễn Thị Miến, cán bộ của Công ty TNHH Shint BTV Việt Nam đang làm việc tại nhà máy của công ty đặt tại khu công nghiệp Bole Lemi ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia kể về cách người Hải Dương ăn Tết Việt tại vùng đất xa xôi này. Ở đây không có lá dong để gói bánh chưng nên người Việt phải dùng lá chuối. Lá chuối ở Ethiopia khá dày và bản to nên gói bánh không quá khó khăn. Ngày 30.1 vừa qua (28 Tết) vào chủ nhật nên chị Miến tranh thủ nhờ anh Nguyễn Văn Dũng ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) cùng quê Hải Dương đến một khu chợ của người Hoa (Trung Quốc) tìm mua gạo và đỗ xanh gói bánh. Những nguyên liệu này ở Ethiopia thuộc hàng hiếm. May mắn năm nay anh Dũng đã mua được những nguyên liệu này để gói bánh chưng.


Ở Ethiopia không có lá dong, lạt tre nên người Việt dùng lá chuối, dây vải để gói bánh chưng

Anh Dũng bảo lá chuối khá mềm nên phải thật khéo léo và dùng nhiều lần lá gói thì luộc bánh không bị vỡ. Bánh chưng Việt ở Ethiopia gói bằng nhân thịt bò vì thịt lợn ở đây khá hiếm và khó kiếm dịp Tết. "Dù nhân gì đi nữa thì có bánh chưng là thấy Tết Việt, thấy quê hương như gần hơn", chị Miến chia sẻ.

Addis Ababa là thủ đô của Ethiopia nên người Việt Nam sinh sống ở đây đông nhất. Thời điểm nhà máy của Công ty TNHH Shint BVT mới đi vào hoạt động người Hải Dương được cử sang làm việc khá đông, có lúc lên đến 70 người. Ngoài những cán bộ và lao động của Công ty TNHH Shint BVT thì người Hải Dương xuất khẩu lao động sang đây cũng không ít.

Chị Nguyễn Thị Hồng ở huyện Nam Sách sang làm việc tại thủ đô Addis Ababa đã 5 năm. Chị Hồng cho biết Tết của người Ethiopia vào tháng 9 dương lịch. Theo quy định ở đây người Việt không có lịch nghỉ Tết Nguyên đán. Vì thế mấy anh chị em cùng quê thường tranh thủ những ngày được nghỉ chuẩn bị trước nguyên liệu cho mâm cỗ ngày Tết và chỉ được tập trung đón Tết vào đêm giao thừa. Hôm sau lại phải đi làm bình thường. Ở đây củ lạc được bán khá nhiều nên người Việt hay làm kẹo lạc để thết đãi các bạn ở Ethiopia.


Mâm cỗ đón giao thừa của chị Nguyễn Thị Miến tại Ethiopia

Riêng món nem rán thì kỳ công hơn cả vì nguyên liệu khó tìm hơn ở Việt Nam. Món ăn này cũng được biến tấu cho phù hợp, chẳng hạn như một loại mỳ gạo của Trung Quốc được dùng thay cho miến. Mộc nhĩ, vỏ nem đều được thay bằng một nguyên liệu khác của địa phương. "Dù thiếu thốn nguyên liệu nhưng những món ăn quen thuộc trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc vẫn được anh chị em chúng tôi cố gắng chế biến để cúng ông bà tổ tiên và thết đãi bạn bè”, chị Hồng chia sẻ.

Tết Việt không thể thiếu hoa đào, hoa mai nên mấy chị em khéo tay đã dành hẳn 1 tuần lấy vải vụn bỏ đi từ nhà máy về cắt và khâu thành hoa đính trên phông hoặc cây khô. Tết chỉ đơn giản như vậy nhưng thấm đẫm tình yêu với quê hương. "Tết Việt trong mắt người Ethiopia thật đặc biệt. Họ bảo có cơ hội nhất định sẽ đến Việt Nam du lịch để thưởng thức những món ăn ngon", anh Dũng nói.

Luôn hướng về Tổ quốc


Chị Nguyễn Thị Hồng (bên phải) không quên chụp ảnh ghi lại không khí Tết Việt tại Ethiopia để gửi về cho người thân

Với những người Hải Dương ở Ethiopia thì dù xa ngàn dặm cũng luôn hướng về quê hương. Anh Dũng chia sẻ những ngày đầu sang đây không quen nên ngày nào cũng muốn gọi điện về nhà. Có chị em yếu đuối tối nào cũng khóc. Dịp Tết khi những người thân ở quê hương được sum vầy, đầm ấm bến mâm cơm đón năm mới, anh chị em bên này cũng ngậm ngùi nhưng chúng tôi xác định làm việc ở đâu cũng sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Nhà máy hoạt động suôn sẻ, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở đây cũng là niềm vui, niềm tự hào của chúng tôi. Có việc làm cái đói, cái nghèo sẽ không còn đeo bám họ và con cái của những người dân ở Ethiopia sẽ bớt khổ hơn.

Hai tiếng quê luôn thường trực trong trái tim mỗi người Việt xa quê. Thời gian qua những cán bộ, công nhân viên người Hải Dương của Công ty TNHH Shint BVT nói riêng và người Việt đang sinh sống và làm việc tại Ethiopia nói chung luôn đoàn kết, đồng lòng giúp đỡ nhau làm tốt công việc của mình, được bạn bè, người dân Ethiopia đánh giá cao. Nhân dịp năm mới Nhâm Dần những người con quê hương Hải Dương ở Ethiopia gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới người thân, mong Hải Dương ngày càng phát triển để một ngày không xa họ trở về đoàn tụ với gia đình và tiếp tục cống hiến cho quê hương.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ hương vị Tết Việt ở Ethiopia