Độc lạ thú chơi san hô

17/10/2021 09:41

Thú chơi san hô xuất hiện ở Hải Dương từ vài năm nay, mang lại cho người chơi những phút giây nhẹ nhàng, thư thái.


Theo anh Kiên, phải tạo môi trường sống gần với tự nhiên nhất để san hô sinh trưởng và phát triển tốt

Tạo môi trường sống phù hợp

Vốn chơi bể cá nước ngọt từ lâu nhưng đến năm 2018, anh Dương Trung Kiên ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) mới bắt đầu tìm hiểu và chuyển sang chơi một số loại cá nước mặn và san hô. Anh dành thời gian tìm hiểu về đặc trưng sinh học, thu thập các thông tin về một số loài san hô. Theo anh Kiên, san hô có hai loại là san hô cứng và san hô mềm. Chúng có đặc điểm riêng biệt và yêu cầu khắt khe về ánh sáng, nhiệt độ cũng như môi trường nước. Do đó, người chơi cần tạo môi trường trong bể nước sao cho giống tự nhiên nhất để san hô sinh trưởng và phát triển tốt.

Chơi bể nước mặn đòi hỏi nhiều công sức và sự tỉ mỉ hơn so với bể nước ngọt. Trước đây, người chơi phải mua nước biển được vận chuyển theo những chuyến xe. Nhưng vài năm trở lại đây, việc này đã đơn giản hơn khi người chơi chỉ cần mua loại muối chuyên dụng và pha theo tỷ lệ phù hợp để tạo ra độ mặn tương đương so với nước biển. Thông thường 1 kg muối chuyên dụng sẽ được pha với 30 lít nước. Những người chơi như anh Kiên thường có bút đo để có thể thường xuyên kiểm tra độ mặn trong bể có phù hợp với san hô hay không. Những người chơi có điều kiện có thể đầu tư thêm bộ dụng cụ để đo một số hóa chất trong môi trường nước như NO3 và PO4, độ pH, canxi và hàm lượng một số chất khác bảo đảm đạt tiêu chuẩn, mua máy tạo sóng để tạo ra những dòng chảy mô phỏng theo dòng nước dưới đáy đại dương.

San hô sống trong môi trường nhiệt độ từ 22-28 độ C, nếu nhiệt độ cao hơn, san hô sẽ dần mất màu và có thể bị chết. Vào mùa hè, người chơi phải trang bị thêm máy làm mát cho bể nước hoặc phải để bể san hô trong phòng điều hòa 24/24 giờ. Anh Kiên bỏ ra gần 30 triệu đồng để đầu tư cho bể san hô cùng với một số thiết bị, dụng cụ chuyên dụng phục vụ cho quá trình chơi và chăm sóc san hô.

Màu sắc rực rỡ, bắt mắt và hình dáng đẹp của san hô cũng đã khiến anh Đinh Bá Văn ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) mê mẩn, thích thú. Trước khi đầu tư bể nuôi san hô, anh dành thời gian tìm hiểu đặc tính của một số loài san hô định chơi và xem khi đặt cạnh chúng có kị nhau hay không bởi một số loại khi đặt cạnh nhau dẫn đến va chạm xúc tu và chết. Ngoài ra, anh còn tìm hiểu xem san hô có thể sống cùng với những loại cá và sinh vật nào để bố trí phù hợp. Hiện nay, bể của anh Văn có khoảng chục loài san hô như nấm, mè, búa, chén…


Màu sắc rực rỡ của san hô khiến nhiều người đam mê khám phá

“Bắt bệnh” kịp thời

Anh Văn cho biết để nuôi được san hô không chỉ tốn kém mà còn đòi hỏi sự kỳ công chăm sóc. Ngoài việc bảo đảm môi trường sống với ánh sáng, nhiệt độ phù hợp, đo nồng độ canxi, pH… thì việc cho san hô ăn cũng rất cần thiết. Một số loài san hô mềm sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng ngay từ nước, nhưng cũng có một số loại khác ăn trực tiếp các loại sinh vật phù du. Tuy san hô ở trong nước nhưng rất dễ bị nhiễm bệnh và chết nếu nguồn nước có vấn đề. Anh Văn thường xuyên quan sát màu nước và dùng các thiết bị để kiểm tra khi môi trường nước có dấu hiệu bất thường. Anh còn phải tìm hiểu và nắm chắc các kiến thức, kỹ thuật trị bệnh cho san hô. Việc bắt bệnh thông qua quan sát san hô, nhất là khi chúng không nở được xúc tu, có sâu trên thân hoặc bị rêu hại tấn công. Khoảng 7-10 ngày phải thay nước trong bể. Mỗi tháng, anh Văn mất khoảng 300.000 - 400.000 đồng cho quá trình chăm sóc san hô. 

Mỗi ngày bỏ ra khoảng 1 tiếng để chăm sóc san hô nhưng với anh Nguyễn Văn Thịnh ở xã An Phượng (Thanh Hà), điều thú vị nhất là sau một ngày làm việc vất vả, ngồi ngắm bể san hô rực rỡ, sinh động dưới ánh đèn. Những khóm san hô xòe xúc tu, uốn lượn cùng với một số loài sinh vật khác như rong, rêu khiến anh Thịnh có cảm giác đang được ngắm nhìn khung cảnh dưới đáy đại dương. Bao mệt mỏi, muộn phiền của cuộc sống bị gạt sang một bên nhường chỗ cho cảm giác thư thái, thoải mái.

Những người chơi san hô thường gặp gỡ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Mỗi khi có thắc mắc, vấn đề cần giải đáp, họ lại chia sẻ lên hội nhóm để nhận được lời khuyên, tư vấn, hướng dẫn kịp thời từ những người chung sở thích. 

 HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc lạ thú chơi san hô