Điểm sáng Bạch Đằng

13/03/2021 17:34

Với hệ thống hạ tầng đầy đủ, sự đa dạng, phong phú trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN), xã Bạch Đằng (Kinh Môn) trở thành điểm sáng trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".


Giao hữu bóng chuyền giữa các Câu lạc bộ Bóng chuyền nữ thôn Kim Lôi và thôn Đại Uyên

Cơ sở vật chất hoàn thiện

Trước đây, do chưa có nhà văn hóa (NVH), hoạt động VHVN của người dân, hội họp của các tổ chức, đoàn thể thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng đều phải nhờ nhà của Câu lạc bộ (CLB) Hội Người cao tuổi 19.5 ở thôn. Do nhà chật hẹp nên các hoạt động diễn ra cầm chừng. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, các tổ chức đoàn thể, được cấp trên hỗ trợ và nhân dân đóng góp, năm 2016 thôn Trạm Lộ quy hoạch trên 3.000 m2 xây dựng NVH, sân thể thao. "Từ khi có NVH, mọi hoạt động của thôn diễn ra thuận lợi hơn. Các hoạt động VHVN từ đó cũng phong phú, đa dạng hơn", ông Vũ Chí Biết, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trạm Lộ nói.

Mặc dù 2 thôn còn lại là Kim Lôi và Đại Uyên cũng có NVH và sân thể thao đều rộng từ 1.000 m2 trở lên nhưng năm 2019, xã Bạch Đằng vẫn quy hoạch 3 sân thể thao rộng từ 700-1.000 m2 ở 3 thôn. Đây không chỉ là điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng mà còn diễn ra việc hiếu, hỉ của người dân. Các sân thể thao đều được đổ bê tông, kẻ vẽ để người dân đánh cầu lông, chơi bóng chuyền và trang bị một số dụng cụ thể dục thể thao. Ông Nguyễn Văn Phẩy ở thôn Kim Lôi cho biết: "Trước đây khi chưa xảy ra dịch Covid-19, buổi chiều chúng tôi thường xuyên ra sân thể thao của thôn đánh bóng chuyền hơi hoặc đi bộ. Sân rộng rãi nên đủ chỗ cho người dân luyện tập. Tôi thấy sức khỏe tốt hơn nhiều kể từ khi thường xuyên chơi thể thao".

Cùng với quan tâm cơ sở hạ tầng ở các thôn, năm 2014 xã Bạch Đằng đã đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng NVH trung tâm xã với trên 350 chỗ ngồi để tổ chức hội họp cũng như các hoạt động VHVN. Thực hiện tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, đầu năm nay xã Bạch Đằng đổ bê tông, trải cỏ nhân tạo sân vận động trung tâm xã, tạo sân chơi miễn phí cho người dân cũng như luyện tập thể dục, thể thao cho học sinh trường tiểu học và THCS.

Đời sống tinh thần phong phú

Những năm qua, xã Bạch Đằng luôn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Xã đã thành lập 1 đội bóng đá quy mô xã, các thôn đều có CLB bóng chuyền hơi, văn nghệ, xe đạp, dân vũ... thu hút đông đảo người dân tham gia sinh hoạt. Từ năm 2013, được sự hỗ trợ của cấp trên, thôn Kim Lôi đã thành lập được CLB Liên thế hệ thu hút gần 70 người tham gia. Chị Phạm Thị Nghiên, Chủ tịch CLB cho biết: "Bên cạnh việc giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, các thành viên trong CLB còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, tham gia biểu diễn tại các hội nghị, cuộc họp ở xã... Các thành viên trong CLB lạc quan, yêu đời hơn".

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa được xã và các ngành, đoàn thể chú trọng. Hằng năm, UBND xã đều triển khai Đề án xây dựng làng an toàn, cơ quan an toàn, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự; mô hình khu dân cư không có tội phạm và các tệ nạn xã hội... Do đó, nhiều năm qua cả 3 làng đều giữ vững danh hiệu làng văn hóa và làng an toàn về an ninh trật tự. Xã xây dựng được dòng họ Nguyễn Đình ở thôn Trạm Lộ và họ Trần ở thôn Kim Lôi trở thành dòng họ hiếu học, an toàn về an ninh trật tự. Hằng năm có trên 90% số gia đình, cơ quan đạt danh hiệu văn hóa.

Để duy trì bền vững kết quả trên, những năm qua xã Bạch Đằng đã gắn phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa" với phong trào xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, xã đều phát động các phong trào thi đua, tạo sự cạnh tranh giữa các làng, các dòng họ, gia đình, cơ quan... và giao cho các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định. Việc bình xét được các thôn, cơ quan thực hiện công khai, minh bạch, không có tình trạng du di, chiếu cố... Xã cũng tuyên dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu để khích lệ, động viên; phê bình những tổ chức, cá nhân chưa thực hiện nghiêm các quy định. 

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2000-2020, xã Bạch Đằng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực trong các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa của người dân và chính quyền địa phương.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng Bạch Đằng