Chồng khuyết tật chăm vợ thần kinh

16/05/2020 20:27

Dù đã 71 tuổi, lại bị khuyết tật nhưng ông Ly vẫn phải chăm sóc vợ từ việc ăn uống đến vệ sinh. Hiện hai vợ chồng ông sống dựa vào tiền trợ cấp khuyết tật vài trăm nghìn đồng mỗi tháng của ông Ly.

Ông Ly chăm sóc vợ bị bệnh thần kinh

Về thăm nhà ông Phan Nhật Ly ở thôn Lang Can 3, xã Thanh Lang (Thanh Hà) ai cũng xót lòng khi thấy hoàn cảnh gia đình ông.

Ông Ly sinh năm 1949. Vừa mới sinh ra, chân trái của ông đã bị teo, vẹo, người lệch. Sau khi lập gia đình với bà Nguyễn Thị Nhắt (sinh năm 1950), vợ chồng ông sinh được 4 người con. Nhà nghèo, đông con, người con thứ ba là anh Phan Nhật Tình (sinh năm 1974) lại thường xuyên đau yếu nên vợ chồng ông vất vả trăm bề. Không làm được việc nặng nhọc nên ông Ly ở nhà phụ giúp vợ chăm vườn rau, nuôi gà. Đến khi các con trưởng thành, tưởng rằng cuộc sống của vợ chồng ông bớt phần cơ cực, không ngờ éo le vẫn hoàn éo le.

Bà Nhắt thường xuyên bị đau bụng, đi khám phát hiện bị sỏi mật. Năm 1997, bà phải đi cắt mật, từ ấy sức khỏe yếu hẳn đi. Các con khi trưởng thành, lập gia đình riêng đều không ở chung với vợ chồng ông Ly. Cuối năm 2016, người con gái út là chị Phan Thị Liên (sinh năm 1975) qua đời do ung thư buồng trứng. 3 người con còn lại đều làm lao động tự do, hoàn cảnh khó khăn, ít giúp đỡ được bố mẹ.

Từ khi con gái út qua đời, bà Nhắt bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề dẫn đến mắc bệnh thần kinh. Bà không còn tự chủ được trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong nói năng, giao tiếp. Một mình ông Ly phải chăm sóc vợ từ việc ăn uống đến vệ sinh. 

Vợ chồng ông ở trong căn nhà ngói được xây dựng cách đây hàng chục năm đã xuống cấp nghiêm trọng, tường lở, ngói vỡ nhiều chỗ, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Cả căn nhà không có vật dụng gì giá trị. Hai vợ chồng ông sống dựa vào tiền trợ cấp khuyết tật vài trăm nghìn đồng mỗi tháng của ông Ly.

Chị Nguyễn Thị Miền, cán bộ phụ trách lao động, thương binh và xã hội xã Thanh Lang cho biết: "Từ trước đến nay, ông Ly rất hòa đồng với bà con làng xóm. Xã cũng thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ gia đình ông vượt qua khó khăn như tặng quà hỗ trợ vào dịp lễ, Tết, hỗ trợ trong đợt dịch Covid-19... Dù vậy, gia đình ông Ly vẫn rất khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong xã hội".  

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Phan Nhật Lợi, em trai ông Ly ở thôn Lang Can 3, xã Thanh Lang, Thanh Hà, Hải Dương, số điện thoại 0393 853 170.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chồng khuyết tật chăm vợ thần kinh