Chị Mụa 5 lần mổ não

05/01/2021 14:02

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Mụa (sinh năm 1974) ở thôn Tiền Liệt, xã Tân Phong (Ninh Giang), chúng tôi thấy chị nằm trên giường gắng mình chịu cơn đau dữ dội.


Sau 5 lần phẫu thuật, chị Mụa vẫn phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ mẹ chăm sóc

Mẹ đẻ chị đã gần 90 tuổi ngồi bên nắn bóp xoa dịu cơn đau để chị thêm tỉnh táo.

Năm 1994, chị Mụa kết hôn với anh Bùi Văn Nộm người cùng làng. Những đứa con lần lượt ra đời, hạnh phúc như được nhân đôi. Nhà nghèo, vợ chồng bàn nhau chịu khó làm ăn để lấy tiền trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học, chị ở nhà chăm chỉ làm ruộng, chồng ra Hải Phòng làm thuê kiếm tiền. Nhưng bất hạnh quá lớn đến với chị, khi làm thuê ở Hải Phòng, anh Nộm bị đột quỵ và chết.

Chồng chết chưa đầy 5 năm, năm 2019, chị đi khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán bị u não phải mổ. Khó khăn chồng chất khó khăn, tiền không có, trong nhà không có gì đáng giá nhưng chị vẫn phải đi phẫu thuật ở Bệnh viện K (Hà Nội). Do bệnh tình trầm trọng, để cứu chị, anh em họ hàng chung tay hỗ trợ. Từ lần mổ thứ nhất đến nay chị đã qua 5 lần phẫu thuật: mổ sinh thiết, mổ đặt ống dẫn lưu, mổ giải tỏa não... Chi phí cho 5 lần mổ đã lên tới gần 600 triệu đồng. Hiện tại, chị Mụa vẫn phải mua thuốc theo đơn của bệnh viện và mỗi tháng đi kiểm tra một lần hết gần chục triệu đồng. Sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, kém ăn, kém ngủ, thân hình tiều tụy, mỗi khi cơn đau hành hạ, chị lại phải gồng mình, cắn răng chịu đựng. Mẹ đẻ phải ở bên ngày đêm chăm sóc chị từ miếng cơm, cốc nước, sinh hoạt cá nhân. Hai con chị còn nhỏ, một cháu học lớp 4, một cháu học lớp 2 chưa giúp được gì cho mẹ.

Mặc dù chị Mụa vẫn thường xuyên uống thuốc điều trị, tốn kém mà bệnh tình chưa thuyên giảm là bao. Chị nằm trên giường buồn phiền, lo lắng. Lúc tỉnh táo chị cố gượng nói: "Bệnh tình không biết thế nào, sống chết ra sao, nếu không may tôi có mệnh hệ gì thì không biết hai con tôi sống nương tựa vào ai và có còn được cắp sách tới trường... Tôi thương các cháu quá mà không biết làm cách nào". Mẹ đẻ chị thì ngậm ngùi: "Nhà tôi chẳng còn gì để bán lấy vài chục nghìn. Chi phí chữa bệnh cho nó tốn kém lắm không biết dựa vào đâu nữa. Anh em họ hàng phải hỗ trợ tiền học cho hai cháu, chi tiêu hằng ngày. Nếu không may mẹ cháu không còn thì...".

Ông Nguyễn Văn Chiêu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tiền Liệt cho biết: "Gia đình chị Mụa thuộc diện hộ nghèo. Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở đây rất quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà nhưng cũng chỉ giúp được phần nào. Gia đình chị Mụa và các cháu rất cần sự giúp đỡ, ủng hộ của cộng đồng để chị tiếp tục được điều trị bệnh và các con được học hành". 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Nguyễn Thị Mụa, thôn Tiền Liệt, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang; số điện thoại: 0359074889 hoặc Hội Chữ thập đỏ xã Tân Phong.

VŨ CẨN THẬN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chị Mụa 5 lần mổ não