Cảnh giác với trò lừa đảo mới

15/02/2020 09:49

​Bà Thơm dắt cháu sang nhà bà Hạ chơi, thấy bà Hạ ngồi thẫn thờ ở góc nhà thì hỏi:

- Có chuyện gì mà bà buồn vậy?

- Tôi bị lừa bà ạ!

- Lừa sao?

Bà Hạ giọng rầu rầu:

- Thì sáng nay cả nhà đi làm, có một người mang hàng tới nhà bảo cái Hoa đặt mua áo dài giảm giá còn 450.000 đồng, công giao hàng 30.000 đồng, bà nhận hộ chị Hoa giúp. Tôi tin nên nhận hàng và đưa tiền. Trưa cái Hoa đi làm về nghe kể thì ngạc nhiên bảo đầu năm mới chưa mua bán gì qua mạng. Nó lấy kéo mở gói hàng thì là một cái váy ngủ mỏng dính xấu không đáng giá gì. 

Bà Thơm an ủi:

- Mình vốn thật thà lại già cả không tinh nhanh như bọn trẻ được. Lần sau có nhận thì bà phải gọi cho con xem sao hoặc từ chối ngay cho khỏi lằng nhằng. Bọn lừa đảo có nhiều chiêu trò lắm. Anh Thắng hàng xóm nhà tôi tháng trước có người báo trúng thưởng 100 triệu đồng, bảo gửi cho chúng 4 triệu đồng để làm thủ tục gửi tiền về cho. Chiêu trò này không lừa nổi anh Thắng, anh ấy mắng cho chúng nó một trận.

- Thế hả bà? Bọn trẻ còn biết mà tránh chứ tôi chịu đấy...

- Giờ chúng còn đổi ra trò này cơ bà ạ. Mới chiều qua, thằng Bảo con tôi nhận được điện thoại từ số lạ, nói là nhân viên bưu điện bảo có một gói bưu phẩm gửi cho. Thằng Bảo nói chẳng mua bán gì mà có bưu phẩm thì nó bảo của tòa án ở trong Đà Nẵng gửi ra để gọi vào yêu cầu thanh toán khoản nợ 45 triệu đồng, rồi còn bảo cháu đọc số chứng minh thư xem có đúng không hay nhầm, bảo con tôi đã vay lãi ngân hàng bao năm nay không trả, nếu không trả phải hầu tòa. Thằng Bảo tức giận cúp máy luôn nhưng cũng lo không biết chúng có dùng số chứng minh làm trò bậy gì không.

- Sợ quá bà nhỉ? Sao cuộc sống mỗi ngày một phức tạp quá.

- Càng thế mình càng phải cảnh giác bà ạ. Thằng Bảo chụp ảnh số điện thoại và đưa lên mạng cho bà con xem để tránh xa bọn lừa đảo này. Nó dặn tôi ở nhà trông cháu cẩn thận. Rồi kể cho tôi biết một số trò lừa đảo để khi gặp phải còn biết đường tránh đấy. Bà cũng không tiếc làm gì, coi như xui xẻo đầu năm cho nhẹ đầu.

Bà Hạ cười:

- Vâng, nhưng phải tăng cường cảnh giác mới được.


ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với trò lừa đảo mới