Căng thẳng việc cai sữa cho con

12/03/2018 13:16

Cai sữa tưởng chừng chỉ là việc đơn giản nhưng với nhiều gia đình thì việc này thực sự căng thẳng, khiến cho cả mẹ và con đều "vật vã".


Nhiều bà mẹ chia sẻ cách cai sữa cho con trên mạng xã hội

Cần sự thống nhất, chia sẻ

Do đặc thù công việc, chị Vũ Thị Lan Anh (30 tuổi) ở phố Lý Quốc Bảo (TP Hải Dương) thường xuyên được công ty cử đi công tác xa. Khi con gái đầu lòng được 19 tháng tuổi, chị muốn gửi con nên quyết định cai sữa và tập cho con ăn cơm nát. Tuy nhiên, mẹ chồng chị Lan Anh lại cho rằng cháu phải tiếp tục được bú sữa mẹ vì cháu chỉ nặng 10kg, bé hơn so với các bé khác, lại không chịu uống sữa ngoài. Mặc cho mẹ chồng gàn, chị Lan Anh vẫn giữ nguyên quyết định và câu chuyện trở nên căng thẳng. 

Đêm đầu tiên không được bú, bé thèm sữa khóc ngằn ngặt mặc cho bà và bố tha hồ dỗ dành. Xót cháu, mẹ chồng chị Lan Anh đã nói nặng lời, cho rằng chị không thương con. Chồng chị cũng lên tiếng trách móc chị chỉ mong đi công tác xa để trốn chồng, bỏ con ở nhà, tha hồ đi chơi. Uất ức không nói lên lời, chị Lan Anh chỉ biết ôm con khóc. "Khi cai sữa cho con, không chỉ con mà chính tôi cũng rất hụt hẫng. Mẹ chồng và chồng không hiểu cho lại lên tiếng trách móc, tôi gần như bị khủng hoảng tâm lý. May mắn là đã cai sữa thành công, giờ con ăn ngoan, ngủ ngoan hơn", chị Lan Anh chia sẻ.

Trái ngược với hoàn cảnh của chị Lan Anh, chị Nguyễn Thu Hà ở xã Hồng Quang (Thanh Miện) lại vất vả với việc cai sữa vì cho con bú quá lâu. Thấy các bác sĩ khuyến cáo sữa mẹ rất tốt cho trẻ nhỏ, con càng được bú sữa mẹ lâu càng tốt, làm thợ may tại nhà không quá bận rộn nên chị Hà cho con bú đến 27 tháng tuổi. Mặc dù bé có thể ăn cơm nát và rất thích uống sữa ngoài nhưng do mẹ chưa cai sữa nên bé luôn đòi bú theo thói quen. Lúc nào cũng lưng lửng dạ thành ra bé ăn các bữa chính rất kém. Mỗi đêm chị Hà vẫn phải dậy 2-3 lần cho con bú đêm theo cữ. Thương vợ ngày vất vả chăm con, đêm cũng không được ngon giấc nên nhiều lần chồng chị nói về chuyện cai sữa cho bé nhưng chị Hà đều gạt đi. Sau Tết, chồng chị Hà lẳng lặng mang con sang gửi ông bà nội để cai sữa. Thằng bé không chịu ngủ, đêm khóc lóc vật vã. Còn chị Hà ở nhà cũng khóc vì nhớ con, hai vợ chồng quay ra to tiếng với nhau. Kết quả là ngay đêm hôm đó chồng chị phải sang đón con về. Đến giờ việc cai sữa cho cháu bé vẫn chưa thành công.

Việc cai sữa cho trẻ thường gây căng thẳng cho gia đình do các thành viên không thống nhất được thời điểm nên thiếu sự chia sẻ với nhau. Ở một số nhà, việc chọn cách cai sữa cũng gây mâu thuẫn. Có người cách ly giữa mẹ và con. Có người chọn cách quấn tóc, bôi dầu cao, vẽ những hình thù kỳ quái lên bầu sữa mẹ để dọa trẻ. Có người tìm đến các bà lang để chữa mẹo... 

Cai sữa không khó



Theo các chuyên gia y tế, sữa mẹ là nguồn dưỡng chất hoàn hảo cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn đến 6 tháng tuổi. Sau thời gian này, trẻ vẫn nên bú mẹ bên cạnh chế độ dinh dưỡng mới cho đến ít nhất 2 tuổi. Không ai có thể phủ nhận vai trò của sữa mẹ, nhưng đến một độ tuổi nhất định trẻ buộc phải cai sữa. Việc cai sữa cho bé được xem là dấu mốc về tâm lý với cả mẹ và con. Trẻ nhỏ khó từ bỏ thói quen bú mẹ nên các mẹ cần có thời gian chuẩn bị tâm lý và thể lực để bé có thể hợp tác với mẹ một cách dễ dàng. 

Các mẹ muốn cai sữa cho con trước hết cần chủ động rút ngắn thời gian và cường độ cho trẻ bú, tránh cai sữa đột ngột dễ làm trẻ hoang mang, lo sợ và không hợp tác; đồng thời kết hợp cho trẻ ăn ngoài bằng các loại sữa thay thế. Ở độ tuổi cai sữa trẻ đã có thể ăn cháo, các mẹ bổ sung cho bé nhiều chất dinh dưỡng, sữa chua, váng sữa, hoa quả cho bé hằng ngày. Các mẹ cũng không nên quá lạm dụng các mẹo cai sữa hoặc các cách làm dọa dẫm vì chưa chắc đã mang lại hiệu quả mà lại ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ. 

Một điều không kém phần quan trọng là sự đồng thuận, giúp đỡ từ phía người thân trong gia đình. Cai sữa không chỉ là sự thay đổi với đứa trẻ mà còn là sự hụt hẫng trong tâm lý với người mẹ. Thay vì chỉ trích, người thân trong gia đình, đặc biệt là các ông bố cần đồng hành, giúp các bà mẹ cùng con vượt qua cột mốc đáng nhớ này.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căng thẳng việc cai sữa cho con