Anh em già, bệnh tật nuôi nhau

28/09/2022 09:06

Hai anh em ông đều già yếu, bệnh tật, trong nhà không có vật dụng gì đáng giá.


Anh em ông Xúy đều bị bệnh tật, sống nương tựa nhau

Người dân làng Hữu Chung, xã Tân Phong (Ninh Giang) thường bảo nhau: "Làng mình không ai khổ bằng anh em ông Xúy, ông Tấu". 

Ngôi nhà nhỏ cấp 4 của anh em ông Vũ Văn Xúy đã xuống cấp nằm trong con ngõ nhỏ. Ngoài chiếc bàn thờ tổ tiên, trong nhà không có vật dụng gì đáng giá. 

Ông Xúy đã 70 tuổi. Năm 1971 ông đi học sư phạm Tây Bắc với ước mơ trở thành thầy giáo mang con chữ lên vùng cao. Học được 2 năm, ông bị bệnh bại liệt phải bỏ dở về nhà chữa bệnh. Căn bệnh cứ nặng dần, nhà nghèo không đủ tiền chạy chữa khiến ông bị liệt cả 2 chân, không đi lại được. Ông tự làm một chiếc ghế bằng tre và nhờ vào chiếc ghế ấy hơn 40 năm qua để đi lại, tắm giặt, ăn cơm...

Cuộc đời ông Xúy không được may mắn, nhà đã nghèo nhưng ông lại phải đi viện nhiều lần điều trị tốn kém. Năm 2014, ông phải đi mổ sỏi thận, về nhà được vài năm sức khỏe hồi phục. Nhưng chưa được bao lâu ông lại tiếp tục phải đi viện mổ tụ máu đông ở ruột, điều trị viêm đường tiết niệu. Gần đây, ông lại bị nhiễm trùng máu, bị sỏi thận cần phẫu thuật.

Ông Vũ Văn Tấu (61 tuổi), cũng bị bệnh xương khớp rồi bị bại liệt từ năm 19 tuổi cho đến nay. Năm 1999, ông đi làm nghề thêu ren ở Chí Linh nhưng do chân tay không bình thường nên chỉ thu nhập được 2 triệu đồng/tháng. 2 năm trước, ông phải nghỉ việc để về chăm anh trai đau yếu không làm gì được. Bệnh tật khiến ông Tấu bị liệt nửa người, người cúi như bị còng lưng, một tay thõng xuống không cử động được, đi lên bậc tam cấp phải bò, ăn cơm phải ngồi trên ghế cao, mọi sinh hoạt rất khó khăn. Ông Tấu không ngồi bình thường được như mọi người, khi muốn xoa bóp cho anh trai đều phải nằm và dùng 1 tay. Từ số tiền tích cóp được, ông mua chiếc xe lăn chạy bằng ắc quy để đi chợ hằng ngày.

Cuộc sống của anh em ông Xúy, ông Tấu hiện rất khó khăn, không có thu nhập, sống nhờ vào số tiền 1,9 triệu đồng trợ cấp hằng tháng của Nhà nước. Bữa cơm của hai anh em chỉ đạm bạc qua ngày. Tiền đi viện điều trị đều phải vay mượn và nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của người thân, bà con hàng xóm.

Hoàn cảnh của anh em ông Xúy rất cần sự quan tâm giúp đỡ, ủng hộ của các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Hội Chữ thập đỏ xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; hoặc tài khoản của ông Đoàn Văn Sàng, Trưởng thôn Hữu Chung: số tài khoản 2300205300150, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, số điện thoại 0396532496.

VŨ CẨN THẬN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh em già, bệnh tật nuôi nhau