7 giá trị gia đình giúp trẻ phân biệt đúng sai

10/01/2023 08:23

Có nhiều cách dạy trẻ phân biệt đúng sai, nhưng quan trọng nhất vẫn là để con học điều đó qua những giá trị cốt lõi từ gia đình.

Giá trị gia đình là một tập hợp các nguyên tắc cha mẹ coi là quan trọng. Để con hiểu điều đó, cha mẹ cần dành thời gian giúp con thấm nhuần và để con lớn lên với những giá trị cốt lõi đó.

Mỗi gia đình có những giá trị cốt lõi riêng, nhưng đây là 7 giá trị quan trọng có thể giúp trẻ em hiểu đúng sai.

Sự tôn trọng

Dạy trẻ tôn trọng người khác có nghĩa là thể hiện lòng tốt và sự quan tâm đến người khác, lắng nghe ý kiến và cảm xúc của họ, đồng thời đối xử với họ một cách tôn trọng.

Để dạy con tôn trọng, bạn chỉ cho con cách lắng nghe ý kiến và cảm xúc của người khác, đồng thời cân nhắc khi đối xử với họ.

Làm gương về cách tôn trọng đồ đạc, thậm chí cả thời gian của người khác. Bạn cũng có thể thường xuyên thảo luận về sự tôn trọng và tạo cơ hội cho con thực hành việc thể hiện sự tôn trọng khi chúng tương tác với người khác.

Ảnh minh họa: Pexcels

Ảnh minh họa

Trung thực

Trung thực là một nguyên tắc quan trọng nên là một phần trong các giá trị gia đình của bạn. Điều này có nghĩa là nói sự thật, minh bạch và thừa nhận khi bạn mắc lỗi. Nó cũng có nghĩa là thành thật với chính mình.

Để dạy con bạn trung thực, bạn có thể minh bạch và trung thực trong hành vi của bản thân và thừa nhận khi bạn mắc lỗi.

Ngoài ra, hãy kiềm chế đặt ra những kỳ vọng không thực tế và thể hiện sự thất vọng khi những kỳ vọng này không được đáp ứng. Cho con bạn thấy rằng bạn yêu chúng vì con người thật của chúng, khuyến khích con trở thành người sống đúng với bản chất và trung thực.

Tính trách nhiệm

Dạy trẻ có trách nhiệm giúp chúng hiểu tầm quan trọng của việc chăm sóc bản thân và môi trường xung quanh, đồng thời đưa ra những lựa chọn có trách nhiệm và cân nhắc.

Để dạy con bạn về trách nhiệm, bạn có thể chỉ cho chúng cách thực hiện ba việc trên.

Giao cho con thực hiện các nhiệm vụ hoặc công việc phù hợp với lứa tuổi ở nhà. Cho chúng quyền tự do lựa chọn và buộc phải chịu trách nhiệm về hành động và quyết định của mình, để chúng học cách chịu trách nhiệm khi còn nhỏ.

Công bằng

Công bằng là đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử và không dành sự ưu đãi cho bất kỳ ai. Dạy trẻ về sự công bằng có thể giúp chúng hiểu điều gì đúng, điều gì sai và đưa ra quyết định công bằng.

Để dạy con, bạn nên đối xử với chúng một cách công bằng. Bạn cũng có thể thường xuyên thảo luận về sự công bằng và tạo cơ hội cho con bạn thực hành sự công bằng trong tương tác với người khác.

Hãy cho chúng biết không phải lúc nào chúng cũng phải chiến thắng hoặc đứng đầu và cần phải biết ơn khi thua hoặc thất bại trong một việc gì đó.

Lòng trắc ẩn

Lòng trắc ẩn là thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu đối với người khác. Dạy trẻ lòng trắc ẩn giúp chúng hiểu được cảm xúc và trải nghiệm của người khác, đồng thời đưa ra những lựa chọn tử tế và quan tâm.

Để dạy về lòng trắc ẩn, bạn nên làm gương, chẳng hạn cư xử tử tế với một người lạ trên đường phố. Hãy cân nhắc thấu hiểu cho con bạn khi chúng mắc lỗi và cho chúng biết bạn hiểu con khi trẻ thất vọng hoặc khó chịu.

Kiên trì

Kiên trì là gắn bó với một thứ gì đó ngay cả khi khó khăn và không dễ dàng từ bỏ.

Dạy trẻ tính kiên trì có thể giúp chúng hiểu làm việc chăm chỉ, quyết tâm là điều quan trọng để đạt được thành công và đưa ra những lựa chọn tích cực.

Để dạy con tính kiên trì, bạn có thể khuyến khích con gắn bó với một việc gì đó ngay cả khi khó khăn và không dễ dàng bỏ cuộc. Khi nói đến việc học, hãy công nhận sự chăm chỉ và nỗ lực của trẻ thay vì tập trung vào điểm số.

Lòng biết ơn

Lòng biết ơn là biết ơn những gì bạn có và nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Dạy trẻ biết ơn có thể giúp chúng hiểu giá trị của những gì chúng có và đưa ra những lựa chọn đáng trân trọng, biết ơn.

Để dạy con bạn biết ơn, bạn có thể chỉ cho chúng cách biết ơn những gì chúng có và nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống của chúng.

Bạn nên thường xuyên thảo luận về các 7 giá trị trên và tạo cơ hội cho con bạn thực hành chúng trong cuộc sống hàng ngày.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 giá trị gia đình giúp trẻ phân biệt đúng sai