5 sai lầm khi dùng nước mắm có thể gây hậu quả tai hại

02/12/2022 06:16

Dù dùng nước mắm hằng ngày, nhiều người Việt vẫn thường phạm phải một số sai lầm khiến món ăn bớt ngon hoặc không tốt cho sức khỏe.

Nước mắm là thứ gia vị không thể thiếu trong các gia đình Việt. Tuy nhiên việc quen thuộc với nó và sử dụng thường xuyên không có nghĩa là sẽ dùng đúng cách. Dưới đây là một số sai lầm khi dùng nước mắm cực kỳ phổ biến.

Nêm nước mắm khi đang sôi

Cho nước mắm vào món ăn đang sôi trên bếp là sai lầm khi dùng nước mắm mà đa số người nội trợ mắc phải. Hậu quả là một phần axit amin trong nước mắm bị hủy hoại. Cách nêm nếm này không chỉ làm giảm độ ngọt hấp dẫn của món ăn mà còn khiến nó có màu sắc nâu xỉn không đẹp mắt.

Đun quá lâu

Nước mắm được đun quá lâu cùng món ăn trên bếp sẽ khiến các vitamin bị bốc hơi hết, hương vị cũng biến đổi kém thơm ngon. Do đó với các món xào và kho, bạn nên đợi khi món ăn gần chín rồi mới cho nước mắm vào và nhanh chóng tắt bếp. Với món canh cũng vậy, chỉ nên cho nước mắm vào trước lúc tắt bếp.

5 sai lầm khi dùng nước mắm có thể gây hậu quả tai hại - 1

Cần tránh một số sai lầm khi dùng nước mắm

Ướp thịt bằng nước mắm 

Một sai lầm khi dùng nước mắm rất phổ biến là dùng nó để ướp thịt. Hậu quả là món thịt của bạn sẽ trở nên cứng và khô. Tốt nhất bạn nên ướp thịt bằng muối và đường.

Dùng nước mắm quá rẻ tiền

Loại nước mắm quá rẻ tiền chẳng những không đáp ứng tiêu chuẩn về dinh dưỡng mà còn kém an toàn do chứa chất phụ gia độc hại. Các cơ quan chức năng từng phát hiện các trường hợp  sử dụng soda công nghiệp (Na2CO3) để sản xuất nước mắm. Theo các chuyên gia, người dùng nước mắm có Na2CO3 dễ bị nhiễm độc và gặp hàng loạt nguy cơ khác như bệnh về tim, gan, thận, thần kinh, não nếu sử dụng trong thời gian dài.

Cả nhà chấm chung bát nước mắm

Người Việt có truyền thống dùng chung bát nước chấm trong mâm cơm. Thói quen này dễ dẫn đến hậu quả tai hại về sức khỏe. Trong mâm chỉ cần có một người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) thì tất cả những người còn lại cũng dễ bị lây. Khuẩn HP là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày, tá tràng và ung thư dạ dày. Nó được Tổ chức y tế Thế giới xếp vào nhóm 1 trong danh sách các yếu tố gây ung thư dạ dày.

Cho trẻ dưới 1 tuổi dùng nước mắm

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không dùng nước mắm cho trẻ dưới 1 tuổi vì hàm lượng muối trong đó sẽ ảnh hưởng xấu đến tạng thận đang còn non yếu của trẻ. Ngoài ra, những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, suy thận… cũng nên hạn chế dùng nước mắm, cũng với nguyên nhân trên.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 sai lầm khi dùng nước mắm có thể gây hậu quả tai hại