5 cách để mỗi ngày ta đều có thể hạnh phúc gấp 10 lần

10/11/2021 08:25

Phải làm sao để có thể hạnh phúc hơn trong cuộc sống? Câu hỏi có vẻ hơi mơ hồ và quá rộng này thực tế đã được các nhà khoa học nghiên cứu và đưa ra câu trả lời.

Hạnh phúc là một loại cảm giác không có giới hạn. Hiếm ai tự nghĩ rằng: "Ok, mình hạnh phúc vậy đủ rồi. Mình chỉ cần giữ hạnh phúc như thế là được rồi!".

Cuộc sống này là vậy, khi ta đau khổ và buồn chán, ta muốn tìm hạnh phúc. Khi ta đã có sự hài lòng ở mức độ nhất định, ta lại muốn có được hạnh phúc nhiều hơn nữa.

Nhưng phải làm sao để có thể hạnh phúc hơn trong cuộc sống? Câu hỏi có vẻ hơi mơ hồ và quá rộng này thực tế đã được các nhà khoa học nghiên cứu và đưa ra câu trả lời.

Trong bài báo trên tạp chí tâm lý Psychology Today, Raj Raghunathan, tác giả cuốn sách "Nếu bạn quá thông minh, tại sao bạn không hạnh phúc?", nói rằng mỗi con người chúng ta đều cần có một số thứ cơ bản để đạt được hạnh phúc.

Những thứ đầu tiên cần được đáp ứng chính là các nhu cầu cơ bản nhất như có cái ăn, cái mặc, có chỗ ở thoải mái... Chỉ khi các nhu cầu này được đáp ứng, chúng ta mới có thể tập trung để tìm được những điều hạnh phúc trong cuộc sống.

Raj Raghunathan cũng tin rằng, có 3 yếu tố mà mỗi người cần có để đảm bảo được hạnh phúc của họ. Đó là sự kết nối xã hội, cảm giác mình có thể làm giỏi bất cứ điều gì mình đã lựa chọn, cảm giác được tự do làm chủ cuộc đời mình.

Vậy chìa khóa để chúng ta có thể đạt được sự hạnh phúc lâu dài, nâng cao mức độ hạnh phúc trong cuộc sống là gì?

1. Tập trung vào những gì bạn thích và đừng so sánh bản thân với người khác

Trong một bài viết trên Forbes, nhà văn Lisa Quest nói: "Trên đời này có trăm vạn người mà ta có thể đem ra so sánh với bản thân mình. Nhưng chắc chắn, ta luôn nằm ở bên thua cuộc. Đó là bởi vì đối phương luôn là những người đã làm được điều gì đó mà ta ao ước. Sự so sánh này chỉ có thể đưa ta vào một vòng xoáy không bao giờ kết thúc".

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thành tựu quan trọng, như vào được trường đại học lớn, công ty xịn, hoặc được thăng chức, tăng lương chỉ góp phần vào khoảng 40% hạnh phúc trong thời gian đó, nhưng cảm giác sẽ mất đi sau vài tháng.

Đây là lý do bạn nên hướng mọi năng lượng của mình vào những gì bạn thích làm hơn là sự cạnh tranh nội tâm với những gì mà bạn cho là người khác đang làm tốt hơn mình.

2. Cười nhiều hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp hội Khoa học Tâm lý cho thấy nếu bạn mỉm cười hoặc đứng thẳng lưng lên, nó có thể có tác động rất tích cực đến tâm trạng, làm giảm mức độ căng thẳng và lập tức cải thiện vẻ bề ngoài của bạn. Quyết định sống vui vẻ, chứ không mang trong lòng những chuyện buồn quá lâu có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ lòng và hạnh phúc hơn.

3. Coi trọng những trải nghiệm chứ không phải tiền bạc

Không phải tiền bạc, những thứ mang lại cho chúng ta hạnh phúc lâu dài nhất lại chính là những trải nghiệm trong cuộc sống như đi du lịch, hoạt động ngoài trời, học kỹ năng mới..., theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Người tiêu dùng.

4. Từ bỏ mạng xã hội, hoặc cắt giảm thời gian sử dụng chúng

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Hạnh phúc cho thấy những người từ bỏ Facebook sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, nhiệt tình và quyết đoán hơn. Họ cũng cảm thấy rằng đã lãng phí ít thời gian hơn vào những thứ không thật sự cần thiết để chú tâm đến việc tận hưởng cuộc sống thật của họ.

5. Ghi nhớ những thứ tốt đẹp

Một nghiên cứu từ Đại học Liverpool đã chỉ ra rằng một cách để xây dựng sức mạnh nội tại mà không cần tìm kiếm sự xác nhận từ những người bên ngoài là nuôi dưỡng suy nghĩ và cảm xúc tích cực. Một cách để cải thiện suy nghĩ tích cực của bạn là hãy ghi nhớ những khoảng thời gian vui vẻ, những kỷ niệm hạnh phúc, những điều dễ thương nhỏ bé xảy ra trong cuộc sống hàng ngày...

Hãy nhớ rằng, hạnh phúc không bao giờ là quá nhiều và là thứ mà tất cả chúng ta đều xứng đáng có được!

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 cách để mỗi ngày ta đều có thể hạnh phúc gấp 10 lần