Trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại cho nhà văn Séc

18/08/2022 07:58

Nhà văn Karel Sys đã có những đóng góp của ông trong công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cũng như thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Trao Giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai cho nha van Sec hinh anh 1

Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng trao giải thưởng cho nhà văn Karel Sys. (Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN)

Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc ngày 17.8 đã tổ chức trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ 7 cho nhà văn Karel Sys, Chủ tịch Hội Nhà văn Cộng hòa Séc, nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cũng như thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Tuyển tập thơ Tiệp Khắc-Việt Nam và Tuyển tập thơ Việt Nam-Tiệp Khắc do nhà văn Karel Sys và nhà văn, dịch giả Đỗ Ngọc Việt Dũng (Do.honza) chủ biên được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Ấn phẩm song ngữ Việt-Séc gồm 2 phần với 762 trang, hơn 260 bài thơ của các tác giả Séc và Việt Nam, trong đó có nhiều nhà thơ nổi tiếng như Tố Hữu, Xuân Diệu, Jaroslav Seifert, được trao giải Khuyến khích Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ 7.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng ghi nhận và đánh giá cao tình cảm cũng như những đóng góp nhà văn Karel Sys nhằm quảng bá văn hóa và các tác phẩm văn học Việt Nam tới công chúng Séc, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Về phần mình, nhà văn Karel Sys bày tỏ xúc động và trân trọng khi được trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ 7. Theo nhà văn, công việc dịch thuật từ tiếng Séc sang tiếng Việt và ngược lại rất khó, cần tới sự giúp đỡ, hợp tác của nhiều bạn đồng nghiệp Séc và Việt Nam.

Ông tâm sự rằng bản thân cùng bạn bè trong Hội Nhà văn Cộng hòa Séc đã được sang Việt Nam để tham dự các sự kiện về văn học, nghệ thuật, qua đó có cơ hội trải nghiệm, hiểu biết hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Nhà văn Séc cho biết một trong những điều rất đáng quý là nhiều nhà văn Việt Nam hiện cũng là hội viên Hội Nhà văn Cộng hòa Séc. Ông khẳng định bên cạnh các mối quan hệ về kinh tế-chính trị, giao lưu văn hóa góp phần để hai đất nước hiểu nhau hơn.

Ban Tổ chức Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ V7 đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm, sản phẩm dự thi, được thể hiện bằng 14 ngôn ngữ theo các hạng mục gồm báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh, sách, video clip, các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

Ban Tổ chức đã trao giải cho 102 tác phẩm, sản phẩm xuất sắc, gồm 1 giải đặc biệt, 10 giải nhất, 19 giải nhì, 29 giải Ba và 43 giải khuyến khích.

Theo Ban Tổ chức, các tác phẩm và sản phẩm dự thi Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ 7 có nội dung phong phú, đa dạng, tiếp cận công nghệ truyền thông hiện đại, có giá trị thông tin đối ngoại, tính lan tỏa cao, thu hút được sự quan tâm của công chúng trong và ngoài nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại cho nhà văn Séc