'Sởn da gà' với những bản nhạc Việt ca từ dung tục, khiêu dâm

13/10/2021 17:45

Không gian mạng Việt không chỉ tràn lan những ca khúc nhảm nhí mà còn xuất hiện nhiều bài hát có ngôn từ dung tục, phản cảm, thậm chí có tính khiêu dâm.

Thời gian qua, nhạc Việt liên tục xuất hiện những ca khúc khiến người nghe "sởn gai ốc" ghê sợ. Có vô số bài hát nhạt nhẽo, nhảm nhí, ít giá trị nghệ thuật và đáng sợ hơn là những bài có phần ca từ ca thô tục, thậm chí gợi dục một cách thô thiển. Phần hình ảnh trong các sản phẩm này thường nhấn vào bộ phận nhạy cảm, mang tính chất khêu gợi.

'Sởn da gà' với những bản nhạc Việt ca từ dung tục, khiêu dâm - 1
Một tác phẩm gây tranh cãi của BigDaddy

Tràn lan "nhạc bẩn"

BigDaddy tung MV mới Mẩy thật mẩy với phần lời bị đánh giá là dung tục, phản cảm. Xuyên suốt thời lượng gần 4 phút của MV, khán giả không khỏi hốt hoảng bởi bản rap có những ca từ miêu tả sự gợi cảm của phụ nữ một cách sống sượng như: “hở hở hang hang”, “nở nở nang nang”, “lột đồ”, “ngon đét”, “căng đét”..., “Thương em vất vả nâng cấp rồi trùng tu/ Thương em nên chảy dãi mỗi khi em lột đồ”. Rapper này còn ví những đường cong hình thể của phụ nữ là “bộ loa nẩy thật nẩy”, “bàn tọa mẩy thật mẩy”...

Trong phần hình ảnh của sản phẩm âm nhạc này, máy quay liên tục lia sát vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể nữ vũ công do Emily (vợ của BigDaddy).

Vài ngày sau khi BigDaddy tung sản phẩm trên, vợ anh - Emily - phát hành MV Hâm nóng với nhiều hình ảnh ẩn dụ về tình dục. Bài hát mượn chuyện bếp núc (hâm nóng thức ăn) để ám chỉ chuyện "hâm nóng" tình cảm vợ chồng trên giường.

'Sởn da gà' với những bản nhạc Việt ca từ dung tục, khiêu dâm - 2
Hình ảnh của Emily trong MV "Hâm nóng"

Không chỉ dừng lại ở những ngôn từ mang tính chất phản cảm, nhạc Việt gần đây còn có những tác phẩm mang tính chất khiêu dâm. Lời ca khúc Thu dẩm (LK) có đoạn: “Cô ta tên là Thu. Cô ta hơi đơ đờ đờ. Đêm đêm cô ta thường mơ. Quần áo nhăn nhúm mái tóc bơ phờ. Cô ta mắc bệnh dẩm tên Thu. Đêm đêm cô ta thích một mình mút kem. Trong căn phòng màu đèn đỏ nhá nhem. Và dường như cô ta có sở thích như vậy...”

Trong tiếng Việt, bản thân từ "Thu dẩm" hoàn toàn không có nghĩa. Với ca từ như trên, rất nhiều khán giả cho rằng tác giả ca khúc sử dụng cách nói lái để ám chỉ chuyện tình dục. 

Ngoài Thu dẩm, rất nhiều người viết nhạc cũng đặt tên cho bài hát của mình bằng những câu từ thoạt nghe thì thấy bình thường nhưng chỉ cần nói lái một chút là có thể khiến người khác hết hồn như: Nắng cực, Như cái lò, Như lời đồn...

Các ca sĩ Yanbi và Mr.T còn khiến nhiều người nghe đỏ mặt khi dùng ca từ tục tĩu, mô tả hành vi tình dục một cách trơ trẽn, đệm cả những lời chửi thề, nói tục trong sản phẩm âm nhạc mang tên Phiếu bé ngoan 1 và Phiếu bé ngoan 2.

Chị Cả - một tên tuổi lớn trong cộng đồng underground, từng tham gia chương trình King of Rap - còn khiến dư luận dậy sóng khi sáng tác một ca khúc mô tả trần trụi về mối quan hệ loạn luân giữa bố chồng và con dâu.

Nhóm Rap Nhà Làm gây bức xúc khi phát hành bài Rap Thích Ca Mâu Chí có nội dung báng bổ đạo Phật, xuyên tạc hình ảnh Đức Phật.

'Sởn da gà' với những bản nhạc Việt ca từ dung tục, khiêu dâm - 3
Chị Cả - rapper được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian vừa qua bởi một tác phẩm phản cảm

MV Ông bà già tao lo hết của Bình Gold và Lil Shady cổ vũ lối sống phúng túng, ỷ lại vào tiền của cha mẹ. Trong MV là hình ảnh tiệc tùng của những chàng trai, cô gái trẻ. Không chỉ có ngôn từ thô thiển, hình ảnh trong MV còn xoáy vào cơ thể những cô gái mặc bikini uốn éo nhảy nhót. VTV đã phải dùng cụm từ "MV chứa hình ảnh có thể khiến bất cứ ông bố, bà mẹ nào rùng mình lo sợ nếu con mình xem và học theo" để nói về sản phẩm âm nhạc này.

Bên cạnh đó, nhạc Việt trên mạng còn không thiếu những bài hát có ca từ nhảm nhí, thậm chí sử dụng âm nhạc như vũ khí công kích nhau.

Quản lý... sự đã rồi

Không chỉ công chúng, phần lớn nghệ sĩ đều bất bình trước thực trạng các sản phẩm âm nhạc có phần ca từ dung tục, phản cảm, hình ảnh khiêu khích ngày càng tràn lan. Từ nhiều năm trước, họ đã lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý loại ca khúc "rác" này nhưng tình hình vẫn không cải thiện là bao. Việc xử phạt còn rất nhiều bất cập. Dường như các cơ quan quản lý chỉ nắm bắt được sự việc khi các tác phẩm đã ra đời được một thời gian kha khá, được phát hành trên nhiều kênh thông tin khác nhau và tiếp cận với số lượng lớn công chúng, thậm chí trở thành trao lưu hot trên các mạng xã hội. Khi nhiều khán giả công khai thể hiện sự bức xúc, họ mới tìm biện pháp xử lý.

Chẳng hạn, ca khúc gây tranh cãi của Chị Cả được giới thiệu trên mạng từ tháng 12/2018, ca khúc Thích Ca Mâu Chí đã ra đời được hơn 4 tháng, phát hành trên nhiều nền tảng mạng xã hội... Khi những sản phẩm âm nhạc này vấp phải sự phản ứng dữ dội của công chúng, Cục Nghệ thuật biểu diễn mới có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra, xử lý.

Các hình phạt cũng không đủ sức răn đe. Bằng chứng là sau khi Phiếu bé ngoan 1 bị cơ quan quản lý xử phạt 5 triệu đồng, chẳng bao lâu sau, Mr T và Yanbi lại cho ra ca khúc thứ hai với phần ngôn từ phóng túng hơn rất nhiều.

Chia sẻ trên VTV, NSƯT Tấn Minh nhận định, những sản phẩm này thực sự rất tồi tệ và ảnh hưởng sâu sắc đến thế hệ trẻ. Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long so sánh: "Lời hát đó còn không được phát ngôn từ miệng những người bình thường nói chuyện với nhau ở quán cafe, huống hồ nó lại lên kênh đại chúng. Chúng ta không lường trước được chuyện gì xảy ra cho những thế hệ tiếp theo của chúng ta".

Theo VTC

(0) Bình luận
'Sởn da gà' với những bản nhạc Việt ca từ dung tục, khiêu dâm