Những vấn đề giải trí được phản hồi nhiều nhất năm 2021

02/01/2022 11:22

Chuyện sao kê từ thiện của sao Việt, phim "Hương vị tình thân" gây tranh cãi, lùm xùm của Hồ Văn Cường cùng mẹ nuôi Phi Nhung… là những vấn đề được nhiều độc giả quan tâm và phản hồi nhất năm 2021.

“Đánh gậy” bản quyền Quốc ca Việt Nam

Nhạc Quốc ca trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Lào tại AFF Cup 2020 bị tắt tiếng (trên nền tảng YouTube) khiến dư luận “dậy sóng”. Họa sĩ Văn Thao - con trai cố nhạc sĩ Văn Cao bày tỏ nỗi bức xúc: “Vụ việc các kênh YouTube tắt tiếng Quốc ca đã xảy ra và đây không phải lần đầu. Họ đã xâm phạm bản quyền của quốc gia… Tiến quân ca hoàn toàn là tài sản của Nhà nước, của nhân dân. Tôi tin là các cơ quan chức năng sẽ làm rõ vấn đề này”.

Họa sĩ Văn Thao - con trai cố nhạc sĩ Văn Cao.

Nhiều độc giả cho rằng câu chuyện như “trò hề” khi “cha đẻ” không lấy tiền, kẻ ăn theo thì kiếm lợi. Bạn Phạm Long chia sẻ: “Đến Quốc ca còn phải có “bản quyền” mới được sử dụng? Đúng trò hề...”. Độc giả Phạm Chương đề nghị các ban ngành vào cuộc: “Chẳng lẽ một quốc gia có chủ quyền lại phải xin phát bài Quốc ca của chính quốc gia mình hay sao? Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) làm rõ”.

Ngay sau đó, Bộ VH-TT&DL lên tiếng khẳng định: Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật. Bộ VH-TT&DL yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Sao kê các hoạt động từ thiện của sao Việt

Giữa tháng 9.2021, mạng xã hội liên tục xôn xao về hoạt động từ thiện của một số nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam như vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh, Hoài Linh... Người thì bị tố giải ngân chậm, người lại dính lời đồn thiếu minh bạch… Nhiều độc giả của VietNamNet bày tỏ sự ủng hộ giới nghệ sĩ và các hoạt động từ thiện nhưng cũng không ít ý kiến nghi ngờ. Từ đó, những từ khóa "minh bạch, sao kê" được nhắc đến thường xuyên, thể hiện một đòi hỏi hoàn toàn chính đáng.

Thủy Tiên trước làn sóng của người hâm mộ đòi "sao kê".

Độc giả có biệt danh "Sao Kê" chia sẻ: “Thật tâm từ thiện sao phải sợ và né, những người ăn chặn mới sợ, cây ngay sao sợ chết”. Bạn QuocViet lại đại diện một luồng ý kiến khác: “Xã hội phải luôn luôn có phản biện, chứ không phải ai cũng chỉ tuân theo một ý như robot. Và chuyện đòi công khai sao kê là hoàn toàn bình thường và đó là trách nhiệm của người làm từ thiện”.

Chiều 28.12, sau nhiều tháng vào cuộc tra soát hoạt động từ thiện của Thủy Tiên, đại diện Cục Cảnh sát hình sự cho biết đã có kết quả bước đầu xác minh việc thu, chi tiền từ thiện của ca sĩ này: “Lượng tiền vào tài khoản và số tiền đi ủng hộ, xác định số tiền vào còn ít hơn số tiền các cá nhân đã đi ủng hộ các tỉnh”.

Làm sạch showbiz Việt, Quy tắc ứng xử ra đời

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, chưa bao giờ showbiz Việt nhiễu loạn như hiện nay. Năm 2021 trôi qua, không ít sao Việt vướng tai tiếng: nhiều nghệ sĩ đưa tin sai về Covid-19, Hoài Linh giải ngân tiền từ thiện chậm, Jack có con với bạn diễn... Quan điểm của độc giả VietNamNet là nghệ sĩ không có vùng cấm và khán giả chính là bồi thẩm đoàn. Nhiều ý kiến thậm chí còn đề nghị biện pháp xử phạt mạnh tay, ví như tẩy chay, “phong sát” các nghệ sĩ thiếu chuẩn mực...

Trang Trần từng bị phạt 7.5 triệu đồng vì nói tục, chửi bậy trên mạng xã hội.

Bạn Nhật Minh chia sẻ với VietNamNet rằng nghệ sĩ chân chính không lạm dụng chiêu trò: “Nghệ sĩ tài năng thì không bao giờ dùng chiêu bẩn để PR cho bản thân, chúng ta thấy mấy người mẫu nghệ sĩ không có tài năng thì lại hay phát ngôn và hành động rất vô văn hóa cốt để mọi người biết đến mình càng nhiều càng tốt”. Còn độc giả Le Phung The quan niệm: “Rất nên làm và làm ngay như Trung Quốc và Hàn Quốc, dẹp triệt để những người tự nhận nghệ sĩ, vô văn hóa, không có liêm sỉ. Đồng thời phải có quy định, chế tài xử lý các hãng giải trí, các gameshow nhố nhăng”.

Ý kiến của độc giả đã được trả lời khi giữa tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng ký ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Bộ quy tắc ứng xử gồm 3 chương, 11 điều, trong đó chương I quy định: Mục đích, phạm vi, đối tượng, giải thích từ ngữ; chương II Quy tắc ứng xử; chương III là Tổ chức thực hiện.

Quyết định này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người yêu mến làng giải trí Việt và cả độc giả VietNamNet. Bạn Đông Vũ chia sẻ: “Phải thật quyết liệt và mạnh mẽ trong vấn đề quản lý nghệ sĩ, giới được coi là giàu có và nổi tiếng, mang tầm ảnh hưởng lớn tới xu hướng nhận thức của giới trẻ. Không để họ có những phát ngôn, việc làm thiếu đạo đức, thiếu chuẩn mực xã hội được”.

Lùm xùm của Hồ Văn Cường và mẹ nuôi Phi Nhung

2021 là một năm buồn với người hâm mộ Phi Nhung. Giọng ca Bậu ơi đừng khóc qua đời vì Covid-19 nhưng trước đó, ồn ào với cậu con trai nuôi Hồ Văn Cường về tiền thưởng từ một cuộc thi và cát-xê… khiến nhiều người tiếc nuối. Độc giả VietNamNet có người ủng hộ Phi Nhung nhưng cũng không ít bạn đồng tình với Hồ Văn Cường.

Hồ Văn Cường là cái tên được nhắc nhiều trong năm 2021 vì lùm xùm liên quan tới mẹ nuôi - ca sĩ Phi Nhung.

Không lâu sau khi nữ ca sĩ qua đời, đại diện Phi Nhung thông báo đã bàn giao đủ số tiền cho Hồ Văn Cường. Chuyện hợp tác giữa Cường và công ty của mẹ nuôi cũng dừng lại ở đây. Giọng ca trẻ cho biết: “Mọi chuyện đã được giải quyết, con mong mọi người sẽ thôi nhắc về vấn đề này để những chuyện buồn sẽ qua đi. Bản thân con cũng không muốn nhớ về những chuyện không vui đó nữa".

Ấy thế mà người đã khuất vẫn không được yên bởi sự xuất hiện của nhiều nhân vật không liên quan, gồm cả đồng nghiệp Phi Nhung… Những người yêu mến Vbiz chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm. Bạn Nguyễn Hùng chia sẻ trong một bình luận ở VietNamNet: “Phàm đạo làm người thì phải biết ông bà đã dạy cho chúng ta nghĩa tử là nghĩa tận. Hồ Văn Cường 18 tuổi, đã là thanh niên trưởng thành thì sẽ biết làm gì, biết đúng, biết sai, biết đạo lý làm người và đặc biệt Cường hạnh phúc hơn các cháu khác là vẫn còn cha, mẹ ruột để chăm lo dạy bảo và định hướng tương lai... Vậy nên để em ấy yên!''.

Phim "Hương vị tình thân" gây tranh cãi nhất năm

Bộ phim có sự tham gia của nhiều diễn viên truyền hình hot như: Mạnh Trường, Phương Oanh… nhận được nhiều phản ứng “đến là ngộ” từ khán giả và cả bạn đọc VietNamNet. Ban đầu, hầu hết khán giả đều yêu thích, sau đó là bực bội rồi chê bai, thậm chí dọa tắt TV… Mọi chủ đề liên quan đến Hương vị tình thân, từ nội dung, tình tiết, vai chính - phụ, đến chuyện ăn mặc, chuyện diễn viên khóc trên phim xấu hay đẹp..., đều trở thành chủ đề bàn luận.

Riêng độc giả thì có vô số phản hồi khác nhau. Sau những lời có cánh dành cho phần 1, tới phần 2, hầu hết đều bực bội” vì kết cấu phim chưa chặt chẽ, nhiều tình tiết lê thê, các nhân vật được xây dựng không hợp lý, tạo hình lỗi mốt, thời lượng phát sóng ngắn nhưng quảng cáo thì quá nhiều… Bạn Dan Do khẳng định: “Hương vị tình thân dài nhất và cũng là phim dở nhất. Vay mượn sao chép kịch bản phim nước ngoài đưa quá nhiều chi tiết xa lạ không đúng với bản sắc người Việt”.

Hương vị tình thân hiện là bộ phim Việt nắm giữ nhiều kỷ lục nhất trên sóng giờ vàng VTV khi là phim có số tập dài nhất (136), phát sóng liên tục trong thời gian dài nhất (hơn 6 tháng, từ giữa tháng 4.2021 đến cuối tháng 10.2021).

Con gái út diva Mỹ Linh “gây bão” vì ăn mặc nổi loạn

Mỹ Anh - con gái của Mỹ Linh và nhạc sĩ Trương Anh Quân là một cô bé tài năng và cá tính. Nhưng cá tính của cô bé lại khiến dư luận dậy sóng vì sự cố “tụt quần khoe vòng 3”. Nhiều độc giả nêu quan điểm “thật tiếc cho con gái Mỹ Linh”.

Bộ trang phục khiến Mỹ Anh nhận "cơn mưa gạch đá".

Tuy nhiên, không ít người lại ủng hộ Mỹ Anh. Theo họ, Mỹ Anh cứ nổi loạn đi, miễn đừng phạm pháp. Bạn Hà Thu chia sẻ: “Đừng quy chụp góc nhìn của mình lên người khác, mỗi người một cuộc đời. Chúng ta có quyền cảm thán về hình ảnh của người khác không phù hợp với mắt nhìn của mình, nhưng không nên bắt họ phải thay đổi vì mình”.

Cuối cùng dù có thế nào, Mỹ Anh cũng cần sự cảm thông, giơ cao đánh khẽ từ cộng đồng. Bởi như lời của Thạc sĩ Lê Minh Huân (giảng viên khoa Tâm lý học, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh), các phản hồi hoặc động thái tích cực khi ứng xử với cộng đồng mạng nên được ghi nhận và xem đó như là bài học có giá trị mà Mỹ Anh đã học được.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Những vấn đề giải trí được phản hồi nhiều nhất năm 2021