“Em bé khỏa thân” tái kiện ban nhạc Nirvana

15/01/2022 06:09

Spencer Elden – “em bé khỏa thân” trên bìa album “Nevermind” năm 1991 của ban nhạc Nirvana - tiếp tục kiện với cáo buộc ban nhạc đã sử dụng hình ảnh mà không có sự đồng ý của anh và đây là hành vi lạm dụng trẻ em.

Nguyên đơn Spencer Elden đã nộp đơn kiện lên tòa tại Los Angeles – Mỹ, khẳng định rằng tính chất khiêu dâm có trong bức ảnh bìa chụp anh khỏa thân lúc nhỏ tương đương với "nội dung khiêu dâm trẻ em". Nguyên đơn này cho rằng bức ảnh đã giúp ban nhạc thu về hàng chục triệu USD. Đây là hành vi cố ý khai thác hình ảnh nhạy cảm để thu lợi thương mại.

Trong đơn kiện mới, Spencer Elden tố tổng cộng 10 người là thành viên nhóm Nirvana, hãng thu âm, nhiếp ảnh gia… Anh mong muốn được bồi thường số tiền 150.000 USD từ mỗi người.

“Em bé khỏa thân” tái kiện ban nhạc Nirvana - Ảnh 1.
Bức ảnh "Em bé khỏa thân" trên bìa "Nevermind"

Album "Nevermind" có ảnh bìa là một bé trai 4 tháng tuổi khỏa thân đang bơi về tờ USD được gắn vào một móc câu. Spencer Elden chính là bé trai 4 tháng tuổi và anh cho rằng bức ảnh bìa tràn lan khắp nơi đã gây ra thiệt hại suốt đời cho mình.

Đơn kiện mới được đưa ra 9 ngày sau khi tòa bác đơn đầu tiên do bỏ lỡ thời hạn nộp đơn phản đối đề nghị bãi bỏ của các bị cáo. Trước đó, ban nhạc Nirvana đã nộp đơn xin hủy vụ kiện. Họ cho rằng cáo buộc của Spencer Elden thiếu căn cứ, không nghiêm trọng như những gì anh ta nói.

Trong đơn kiện mới nhất cũng bao gồm tuyên bố từ giám đốc nghệ thuật Robert Fisher, mô tả một bức ảnh ban đầu mà ông sử dụng để làm trang bìa "Nevermind" là một đứa trẻ khác và không lộ bộ phận nhạy cảm. Spencer Elden cho rằng ban nhạc quyết định tạo hình ảnh riêng để tiết kiệm tiền.

Đơn kiện mới không còn cáo buộc Nirvana vi phạm luật liên bang năm 2002 về chống buôn bán tình dục trẻ em sau khi bị đơn cho rằng luật đó không thể được áp dụng hồi tố.

Nirvana là ban nhạc đình đám của Mỹ, một trong những ban nhạc ăn khách nhất mọi thời đại. Họ đã bán hơn 75 triệu đĩa trên toàn thế giới. Ban nhạc cũng nhận được Grammy, giải Brit, giải thưởng Âm nhạc Mỹ và nhiều giải khác. Họ có 5 bài quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Alternative Songs và 4 album quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
“Em bé khỏa thân” tái kiện ban nhạc Nirvana