Chụp ảnh Tết xưa và nay

02/02/2022 11:04

Chụp ảnh kỷ niệm dịp đầu xuân đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt.


Bức ảnh chụp gia đình bà Nguyễn Thị Thu dịp Tết năm 1992

Cuộc sống thay đổi, ngay nay những bức ảnh gia đình lưu lại mỗi dịp Tết, xuân về dẫu có những nét khác xưa nhưng nơi đó vẫn đong đầy những kỷ niệm, tình cảm thiêng liêng, ấp áp.

Mở cuốn album ảnh của gia đình, bà Nguyễn Thị Thu ở xã Phạm Trấn (Gia Lộc) năm nay ngoài 80 tuổi bồi hồi nhớ lại những ngày Tết xưa cũ. Bà kể, khi các con còn nhỏ, Tết năm nào chồng bà cũng gọi thợ ảnh đến chụp cho gia đình một vài kiểu sum họp đầu năm. Hồi đó chụp ảnh Tết là cả một sự kiện lớn đối với các thành viên trong gia đình, cả nhà ai cũng háo hức. Người lớn lo trang trí chỗ chụp ảnh thật đẹp, còn trẻ con được diện những bộ quần áo đẹp nhất. Những bức ảnh được gìn giữ, nâng niu cẩn thận trong những cuốn album để khi rảnh rỗi, nhất là dịp Tết đến mọi người quây quần bên nhau mở ảnh ra xem ôn lại kỷ niệm xưa.


Một bức ảnh màu chụp gia đình ngày Tết những năm 90

Ngày xưa thợ ảnh hiếm nên gia đình nào muốn chụp phải đặt trước vài tuần, có khi cả tháng trời. Máy chụp ảnh phim nên cũng hay xảy ra những chuyện dở khóc, dở cười. Chị Đỗ Thị Oanh ở xã Gia Khánh (Gia Lộc) kể dịp Tết Nguyên đán năm 1990, nhà tôi mời thợ ảnh đến nhà chụp. Ai nấy đều háo hức vì năm đó cả nhà đông đủ nhất. Các cô chú, anh chị từ trong miền Nam ra Bắc ăn Tết khá đông. Vậy mà đến khi lấy ảnh lại không được kiểu nào vì thợ ảnh làm cháy phim.

Những bộ ảnh dịp Tết ngày xưa thường chụp bằng phim, in tráng công phu nên phải mất ít nhất khoảng 1 tuần, thậm chí cả tháng trời mới được nhận ảnh. Số lượng ảnh rửa cũng vừa đủ. Theo ông Trần Hùng Dũng, nguyên là thợ chụp ảnh phim chuyên nghiệp ở thị trấn Thanh Miện thì ngày xưa mô típ chụp ảnh thường thấy là con cái đứng cùng ông bà, cha mẹ. Với những gia đình nhiều thế hệ thì lần lượt con cái chụp chung với bố mẹ, con cháu chụp với ông bà, sau đó là một kiểu tập thể cả gia đình. "Ngày xưa mọi người không biết tạo dáng như bây giờ mà phần lớn do thợ ảnh đạo diễn. Những năm 90 thợ ảnh hiếm nên mỗi khi đi chụp ảnh dịp Tết ngoài tiền công, tôi còn được chủ nhà tặng chai rượu chanh hoặc chiếc bánh trưng”, ông Dũng nói.


Ngày nay thợ ảnh có thể chỉnh sửa ảnh một cách dễ dàng trước khi rửa hoặc trả cho khách

Ngày nay thời của công nghệ số, chụp ảnh Tết cũng có những nét khác xưa, không có nhiều gia đình thuê thợ ảnh về tận nhà chụp như trước nữa. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, hàng trăm tấm hình đã được lưu lại. Thậm chí những bức hình này còn được lưu trữ trên không gian mạng một cách dễ dàng và mọi người có thể xem được dù ở bất cứ đâu. Bà Nguyễn Thị Nhiễu quê ở thị trấn Tứ Kỳ đang sinh sống ở Cộng hòa Liên Bang Đức so sánh, trước kia mong ngóng hàng tháng trời mới nhận được một tấm ảnh chụp gia đình dịp Tết gửi sang để những người xa quê như chúng tôi xem cho đỡ nhớ nhà thì này chỉ cần vài giây các cháu đã có thể gửi qua Zalo hoặc Messenger đến.


Nhiều gia đình lựa chọn chụp ảnh Tết tại các studio chuyên nghiệp

Mấy năm gần đây xu hướng chụp ảnh kỷ niệm dịp đầu năm mới cũng bắt đầu có xu hướng quay trở lại nhưng phần lớn người dân thường chọn đến các cửa hàng có studio (phim trường) hoặc phòng chụp chuyên nghiệp. Anh Nguyễn Văn Thăng, quản lý ảnh viện Suri Hải Dương ở phố Thống Nhất (TP Hải Dương) cho biết từ khoảng mồng 3, 4 Tết, nhiều gia đình đã tìm đến các studio chụp cho chuyên nghiệp. Đến ảnh viện, các gia đình thường có xu hướng chụp ảnh theo gói gồm cả thuê trang phục và người trang điểm. Nhiều gia đình đầu tư rửa những tấm ảnh lớn được phủ acrylic hoặc tráng gương để có thể lưu giữ được lâu mà không lo bị ố, chất lượng ảnh cũng tốt hơn. Thậm chí gần đây, các ảnh viện còn tư vấn hoặc cung cấp cho khách hàng sử dụng cả những tấm đèn hắt để tôn lên vẻ đẹp bức ảnh của cả gia đình khi treo ảnh ở trong phòng.


Ảnh viện Suri Hải Dương chụp ảnh cho khách dịp Tết

Các thợ ảnh ngày nay cũng có máy hiện đại hơn, kỹ thuật chỉnh sửa ảnh tốt hơn xưa. Người đến chụp có thể xem trước và chọn những kiểu ảnh ưng ý mới yêu cầu rửa. Thậm chí, nhờ công nghệ, hàng trăm bức ảnh có thể lưu trữ trong điện thoại hoặc máy tính và chia sẻ được cho nhiều người. Trong khi trước đây thời chụp ảnh phim, phần lớn những bức ảnh do thợ ảnh chọn và rửa sau đó mới mang trả cho khách và những bức ảnh này khó có thể chỉnh sửa hay cắt ghép theo yêu cầu.

LAN ANH

(0) Bình luận
Chụp ảnh Tết xưa và nay