Ứng phó dịch bệnh Covid-19: Doanh nghiệp FDI điều chỉnh sản xuất

15/02/2020 11:10

Nhiều doanh nghiệp FDI đã chủ động thay đổi kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chuyển sang nhập nguyên phụ liệu từ thị trường ngoài Trung Quốc để ứng phó với dịch bệnh.


Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công nhân Công ty TNHH Uniden Việt Nam không phải tăng ca như trước

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhất là các DN của Trung Quốc và DN phải sử dụng nguyên liệu từ nước này.

Ảnh hưởng lớn

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, toàn tỉnh hiện có 60 dự án có vốn đầu tư từ Trung Quốc, bao gồm 14 dự án từ Trung Quốc đại lục, 17 dự án của Đài Loan, còn lại là các dự án của Hồng Kông với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1,2 tỷ USD. Hiện có 56 DN trong các KCN sử dụng 423 lao động Trung Quốc. Do dịch bệnh Covid-19, nhiều lao động Trung Quốc về quê ăn Tết chưa sang làm việc hoặc đã quay trở lại nhưng đang bị cách ly để phòng ngừa dịch bệnh. 

Dịch bệnh cũng khiến các DN đang sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc có nhà máy đặt tại Trung Quốc gặp khó khăn. Công ty TNHH Uniden Việt Nam (100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất thiết bị vô tuyến viễn thông) trong KCN Tân Trường phải nhập nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc.

Việc hạn chế giao thương với Trung Quốc do dịch bệnh thời gian qua đã ảnh hưởng tới nguồn cung cấp nguyên liệu cho DN. Vì thế, công ty chỉ bố trí cho công nhân làm việc theo giờ hành chính, không tăng ca. Theo đại diện công ty, trước khi có dịch bệnh Covid-19, mỗi tháng người lao động được nghỉ 2 ngày thứ bảy nhưng từ sau Tết công nhân được nghỉ tất cả các ngày thứ bảy.

Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đơn hàng mới của Công ty TNHH Mizuho Precision Việt Nam trong KCN Phúc Điền (Cẩm Giàng) phải lùi lại khoảng 1 tháng. Đại diện DN này cho biết khoảng tháng 11.2019, khách hàng của công ty đặt sản xuất máy in màu.

Theo kế hoạch ban đầu, đến cuối tháng 2.2020 công ty phải hoàn thành khuôn mẫu và gửi hàng cho đối tác kiểm tra sản phẩm nhưng nay phải lùi lại vì có một số sản phẩm, khuôn mẫu công ty sản xuất tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Trong khi đó, các DN, nhà máy của Trung Quốc nghỉ Tết kéo dài do dịch bệnh nên đã ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất và giao hàng cho công ty. 

Ngoài những ảnh hưởng trên, hiện một số DN sử dụng các chuyên gia, lao động kỹ thuật ở các vị trí quan trọng là người Trung Quốc đã và đang gặp không ít khó khăn, xáo trộn trong kế hoạch làm việc.


Từ sau Tết đến nay, công nhân Công ty TNHH Yura Việt Nam phải tăng cường sản xuất để hỗ trợ các doanh nghiệp ở Trung Quốc

Chủ động sản xuất

Để khắc phục những ảnh hưởng của dịch bệnh, các DN FDI đã chủ động xây dựng kế hoạch, có phương án cụ thể trong sản xuất, kinh doanh.

Hơn 140 lao động của Công ty TNHH Yura Việt Nam trong KCN Phú Thái đang phải tăng ca hết công suất. Tập đoàn Yura có 3 DN ở Việt Nam và 10 DN tại Trung Quốc. Sản phẩm của tập đoàn được cung cấp độc quyền cho nhiều hãng ô tô lớn như Kia, Huyndai. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các DN của Trung Quốc phải nghỉ.

Để có đủ sản phẩm cung cấp cho đối tác, các DN của Yura tại Việt Nam phải tăng cường sản xuất hỗ trợ các DN ở Trung Quốc. Trước Tết, các dây chuyền sản xuất của công ty chỉ hoạt động khoảng 60% công suất và công nhân làm giờ hành chính, nhưng từ sau Tết đến nay, máy móc phải hoạt động hết công suất, công nhân cũng làm tăng ca hết thời gian theo quy định.

Công ty TNHH Mizuho Precision Việt Nam trong KCN Phúc Điền (Cẩm Giàng) không nhập nguyên liệu chính mà chỉ nhập một số nguyên, phụ liệu giá rẻ từ Trung Quốc. Do lo ngại dịch bệnh kéo dài nên DN đã có kế hoạch chuyển sang nhập nguyên phụ liệu từ thị trường khác.

Công ty TNHH Tongwei Hải Dương (100% vốn Singapore) chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi trong KCN Lai Cách thường nhập khoảng 20% nguyên liệu sản xuất là các chất phụ gia từ Trung Quốc. Trước khi có dịch bệnh Covid-19, công ty chỉ cần đặt trước 1-2 ngày là có nguyên liệu. Nhưng từ khi có dịch bệnh, việc kiểm soát hàng hóa từ Trung Quốc trước khi về Việt Nam mất nhiều thời gian hơn nên DN này đã chủ động đặt hàng sớm hơn trước từ 20 - 30  ngày. 

Đầu tháng 2 vừa qua, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị các DN trong tỉnh phối hợp triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Sở cũng khuyến cáo các DN, nhất là DN có hoạt động xuất, nhập khẩu với Trung Quốc cần chủ động xem xét, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, tìm kiếm khách hàng, thị trường mới...

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Ứng phó dịch bệnh Covid-19: Doanh nghiệp FDI điều chỉnh sản xuất