Doanh nghiệp xanh, an toàn

01/05/2021 18:43

Môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn đối với người lao động là những tiêu chí được Công ty TNHH Công nghiệp Oriental Sports Việt Nam ở xã Đồng Lạc (Nam Sách) coi trọng và thực hiện tốt trong nhiều năm qua.


Công ty TNHH Công nghiệp Oriental Sports Việt Nam phối hợp tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Quan tâm đầu tư

Công ty TNHH Công nghiệp Oriental Sports Việt Nam 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất, kinh doanh giày dép, phụ kiện giày dép xuất khẩu, sản lượng hơn 2 triệu đôi/năm. Công ty đang tạo việc làm cho hơn 2.000 công nhân, lao động. 

Ấn tượng đầu tiên khi đến Công ty TNHH Công nghiệp Oriental Sports Việt Nam là cảnh quan, môi trường khá sạch sẽ và thoáng mát. Khuôn viên được quy hoạch và trồng cây xanh hợp lý. Trong nhà xưởng, công nhân, lao động làm việc hăng say bên những thiết bị, máy móc hiện đại. 

Tại mỗi dãy nhà xưởng, công ty đều bố trí khu vực trang bị tủ thuốc, xe lăn, cáng cấp cứu, bình nước lọc, nước nóng lạnh, bồn nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn. Các nội quy, quy trình, công đoạn chi tiết liên quan đến quá trình làm việc đều được treo ở nơi dễ thấy. Tất cả công nhân khi vận hành thiết bị máy móc đều phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Các máy móc, thiết bị đều được lắp đặt hệ thống che chắn tại những nơi nguy hiểm, trong xưởng làm việc có hệ thống thông gió, đèn chiếu sáng, quạt, đồ phòng hộ cá nhân. Máy móc, thiết bị được bảo dưỡng định kỳ... Hằng năm, công ty đều phối hợp tổ chức huấn luyện, diễn tập cho đội phòng cháy, chữa cháy, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) theo quy định; tổ chức khám sức khỏe cho toàn thể cán bộ, công nhân, lao động 2 lần.

Để phòng dịch Covid-19 cho người lao động, tại nhà ăn và nơi sản xuất công ty đều làm vách ngăn, chia giờ ăn ca để bảo đảm giãn cách. Doanh nghiệp đã đầu tư 300 triệu đồng để lắp đặt 3 camera đo thân nhiệt tự động. Công tác phòng chống dịch hiệu quả nên cán bộ, công nhân, lao động và các đối tác, khách hàng khi đến công ty làm việc rất yên tâm. 

Bà Phạm Thị Hải Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Oriental Sports Việt Nam cho biết môi trường làm việc ở đây có đặc thù phát sinh bụi, tiếng ồn, hóa chất công nghiệp, ít nhiều có ảnh hưởng đến người lao động, tác động đến môi trường xung quanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, ngoài việc đầu tư vốn, lãnh đạo công ty, tổ chức công đoàn cũng đặc biệt chú trọng đến công tác ATVSLĐ, tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp. Doanh nghiệp đã đề ra nội quy lao động, quy trình làm việc nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn ISO và giám sát việc thực hiện.

Năm 2020, công ty đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng cho công tác ATVSLĐ, 1 tỷ đồng phòng chống dịch Covid-19.


Khuôn viên công ty xanh mát, sạch đẹp

Thực hiện nghiêm từ những việc nhỏ

Theo lãnh đạo Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Oriental Sports Việt Nam, để tạo môi trường làm việc an toàn và xanh, sạch, đẹp, phương châm của doanh nghiệp là thực hiện từ những việc nhỏ nhất. Đơn vị đã xây dựng nội quy, quy định về việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, hằng năm đều cải tạo khuôn viên, trồng bổ sung cây xanh, hoa và duy trì chăm sóc, dọn vệ sinh sạch sẽ. Lãnh đạo công ty thường xuyên quán triệt, yêu cầu đội ngũ quản lý nghiêm túc tuyên truyền, giám sát công nhân, lao động thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ môi trường chung cũng như tại vị trí làm việc của mỗi người. 

Doanh nghiệp đã yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân, lao động thực hiện tiết kiệm điện, nước ở nơi làm việc cũng như ở nhà. Khuyến khích mọi người sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng; tự giác, chủ động tắt các thiết bị điện khi rời khỏi cơ quan; tránh để nước rò rỉ; hạn chế tối đa sử dụng túi nilon, tiết kiệm giấy. Rác thải tại công ty đều được phân loại ngay từ nguồn. Người lao động tái sử dụng các loại giấy một mặt, thùng, bìa carton, túi nilon đóng gói hàng hóa... Cán bộ, công nhân, lao động không được hút thuốc lá trong giờ làm việc, không ăn uống và xả rác bừa bãi trong phạm vi nhà xưởng, công ty..., ai vi phạm sẽ bị xử lý.

Những việc làm nhỏ trên đã từng bước nâng cao ý thức cá nhân, góp phần xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, làm cho người lao động càng thêm yêu mến, gắn bó với công ty. Anh Vũ Đình Tuân, công nhân công ty cho biết: "Tôi làm việc ở đây đã gần 15 năm. Môi trường làm việc chuyên nghiệp, không gian sạch đẹp, chế độ phúc lợi tốt cũng như thu nhập khá ổn, giúp chúng tôi yên tâm và ngày càng gắn bó với công ty hơn". 

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công ty TNHH Công nghiệp Oriental Sports Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu về ATVSLĐ cũng như môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp. Năm 2020, Công đoàn công ty đã được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về bảo đảm ATVSLĐ, môi trường xanh, sạch, đẹp.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Doanh nghiệp xanh, an toàn