Xung quanh việc thi hành án dân sự ở An Lưu

15/06/2021 18:03

Việc thi hành án giải quyết quyền lợi sau ly hôn ở phường An Lưu (Kinh Môn) đã bị kéo dài suốt 2 năm qua và chưa biết khi nào mới được giải quyết dứt điểm.


Biên bản làm việc của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kinh Môn về điều kiện thi hành án của anh Toan

Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được đơn thư của ông Nguyễn Tử Lai ở phường An Lưu (Kinh Môn) phản ánh về việc chậm và thực hiện không đúng quy định về thi hành án. Ông Lai là người được chị Nguyễn Thị N. ở phường Phạm Thái (cùng thị xã Kinh Môn) ủy quyền thực hiện việc thi hành án dân sự theo bản án số 13/2019/HNGĐ-PT ngày 23.5.2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh.

Tại bản án trên, Tòa án Nhân dân tỉnh xác định chị N. và anh Đào Văn Toan ở thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh (nay là khu dân cư Lĩnh Đông, phường Phạm Thái, Kinh Môn) có tài sản chung tạo lập trong thời kỳ hôn nhân là 5.593 m2 đất 03 và các tài sản gắn liền trên đất tại bãi Danh, thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh.

Qua tài liệu của các cơ quan chức năng liên quan, chị N. và anh Toan ly hôn ngày 23.8.2016. Ngày 23.11.2017, anh Toan làm hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ tài sản, hoa màu và diện tích đất công điền trên cho anh Phạm Hồng Quảng với số tiền 1,5 tỷ đồng. Anh Toan cho người môi giới 100 triệu đồng, giữ lại 1,4 tỷ đồng. Tại bản án số 13, Tòa án Nhân dân tỉnh chấp nhận sự tự nguyện của chị N. chỉ đề nghị được hưởng 500 triệu đồng trong tổng giá trị tài sản chung, yêu cầu anh Toan có trách nhiệm trả chị số tiền này.

Ngày 5.7.2019, xét yêu cầu thi hành án của ông Lai, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kinh Môn (nay là thị xã Kinh Môn) đã ban hành quyết định thi hành án đối với anh Toan, buộc anh phải có trách nhiệm trả chị N. 500 triệu đồng. Nhiều lần chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kinh Môn làm việc, đôn đốc nhưng anh Toan không tự nguyện thi hành án và nêu khó khăn, đề nghị trả dần. Không chấp nhận đề nghị của anh Toan, chấp hành viên xác minh điều kiện thi hành án của anh Toan để làm cơ sở cho việc cưỡng chế thi hành án. Số tiền 1,3 tỷ đồng anh Toan gửi tại Quỹ tín dụng nhân dân Thất Hùng (Kinh Môn) vào ngày 23.11.2017, nhưng từ tháng 2 đến tháng 5.2018 đã rút hết. Chấp hành viên không xác định được anh Toan có tiền cất giữ. Người được thi hành án, người đại diện theo ủy quyền của người được thi hành án cũng không cung cấp được chứng minh anh Toan có tiền gửi tại các tổ chức tín dụng hay có tài sản nào khác.

Theo lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kinh Môn, việc giải quyết thi hành án còn chậm do không xác định được số tiền anh Toan cất giữ hoặc gửi ở đâu nên phải chuyển sang xác định tài sản khác để bảo đảm điều kiện thi hành án. Qua xác minh của chấp hành viên, anh Toan chỉ có tài sản là một nhà mái bằng xây năm 2018 và các công trình phụ đi kèm trên diện tích đất 545 m2, thuộc thửa đất số 80, 81, tờ bản đồ số 02 tại thôn Dương Nham, xã Phạm Mệnh (nay là khu dân cư Dương Nham, phường Phạm Thái). Diện tích đất này đã được UBND huyện Kinh Môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, đứng tên bà Nguyễn Thị Thực - mẹ đẻ của anh Toan. Đây là việc tương đối phức tạp vì tài sản của anh Toan nằm trong khối tài sản chung với nhiều người thuộc hộ bà Thực. Anh Toan và những người có quyền sở hữu chung, quyền sử dụng đối với tài sản và mảnh đất của bà Thực không tự phân chia tài sản chung, không yêu cầu tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Vì vậy, chấp hành viên đã có thông báo cho chị N. và ông Lai quyền yêu cầu Tòa án Nhân dân thị xã Kinh Môn xác định phần quyền sử dụng đất của anh Toan trong khối tài sản chung. Nhưng hết thời hạn theo quy định, chị N. và ông Lai không khởi kiện yêu cầu tòa án xác định.

Ngày 13.1.2021, chấp hành viên có đơn yêu cầu Tòa án Nhân dân thị xã Kinh Môn giải quyết việc dân sự xác định quyền sở hữu khối tài sản của anh Toan trong mảnh đất của hộ bà Thực. Ngày 8.4.2021, Tòa án Nhân dân thị xã Kinh Môn đã thụ lý vụ việc.

Bà Lương Thị Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kinh Môn khẳng định khi có kết quả xử lý của tòa án, cơ quan sẽ tập trung thi hành án để bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp, đúng quy định pháp luật đối với chị N.

Đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh... kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết vụ việc này.

DT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung quanh việc thi hành án dân sự ở An Lưu