Xã Dân Chủ buông lỏng quản lý đất đai

14/07/2021 10:55

Những kiến nghị của công dân ở thôn An Lại, xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) về việc cán bộ chính quyền xã, thôn buông lỏng quản lý, bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân là có cơ sở.


Nhiều diện tích ao ở thôn An Lại bị lấn chiếm, san lấp trái phép

Báo Hải Dương nhận được đơn của người dân kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý các ông Vũ Công Cần, Trưởng thôn An Lại và ông Trần Đình Trọng, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ do có hành vi lợi dụng chức quyền để bán và đấu thầu đất công trái phép.

Trong đơn, người dân nêu khu vực Trại Trâu được UBND xã cho người dân đấu thầu thời hạn từ 10 - 20 năm. Sau đó, khu vực này được chia thành 5 lô đất, trong đó bán công khai 3 lô, còn lại 2 lô xử lý theo hình thức đất dôi dư, xen kẹp cho bà Vũ Thị Sáo và con trai là anh Nguyễn Như Hà dù 2 người này không có đất ở vị trí đó. Khu triều Bà Giang nằm cạnh quốc lộ 37 đã được UBND xã bán, cho đấu thầu nhưng sau đó bị san lấp xây xưởng sản xuất không đúng quy định. Ngoài ra, các ao trong thôn bị bán cho nhiều hộ, một số hộ đã san lấp trái phép xây dựng nhà ở và các công trình khác dù chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực Trại Trâu trước đây là diện tích ao hồ, thùng vũng đã được UBND xã giao cho thôn An Lại quản lý, sử dụng để khoán cho các hộ lấy hoa lợi phục vụ kiến thiết, xây dựng công trình công cộng của thôn. Thôn An Lại đã giao cho vợ chồng ông Nguyễn Như Nghẹ và bà Vũ Thị Sáo đấu thầu. Trong quá trình nhận thầu, ông Nghẹ đã xây dựng nhà trông coi, vi phạm quy định về đất đai. Trường hợp này đã bị UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Năm 2016, UBND xã Dân Chủ thực hiện kế hoạch xử lý đất dôi dư, xen kẹp cho các hộ, cá nhân trên địa bàn xã. Diện tích ao bà Sáo, ông Nghẹ nhận thầu được chia thành 5 lô đất. Tháng 5.2016, Hội đồng đăng ký đất đai của xã Dân Chủ đã tổ chức xét duyệt công khai theo quy định. Đến tháng 9.2016, UBND huyện Tứ Kỳ đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ theo phương án có thu tiền sử dụng đất. Trong đó, hộ bà Sáo được giao 1 lô diện tích 169 m2, hộ anh Hà được giao 1 lô diện tích 168 m2. 3 lô còn lại được tổ chức đấu giá công khai vào tháng 2.2019. Theo giải thích của đại diện UBND xã Dân Chủ, việc giao đất cho anh Hà và bà Sáo không qua đấu giá là ưu tiên do có công cải tạo, vượt lập.   

Như vậy, phản ánh của công dân về việc UBND xã Dân Chủ để hộ nhận thầu tự ý san lấp làm biến dạng đất ao là có thật. Việc giao đất cho bà Sáo, anh Hà theo hình thức dôi dư, xen kẹp cũng không đúng quy định vì đây không phải là đất dôi dư, xen kẹp. Bà Sáo, anh Hà cũng không có đất liền kề với phần đất được xử lý. Đặc biệt, cùng một khu đất nhưng UBND xã lại chỉ thực hiện đấu giá 3 lô, còn 2 lô đất lại được giao theo phương án có thu tiền sử dụng đất, không qua đấu giá là không phù hợp.

Tại khu vực triều Bà Giang, theo tìm hiểu của phóng viên, các ông Nguyễn Viết Lân, Nguyễn Hữu Đảng đã tự ý san lấp phần ao giáp với đất ở của gia đình, sau đó xây dựng nhà xưởng sản xuất. Việc làm này trái quy định của pháp luật, làm biến dạng diện tích ao. Đến nay, UBND xã Dân Chủ mới chỉ có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Các hộ dân cũng chưa khắc phục hậu quả vi phạm, chưa trả lại nguyên trạng nhưng UBND xã cũng chưa có biện pháp xử lý.

Đối với diện tích ao trong thôn An Lại, UBND xã đã giao cho thôn quản lý, sử dụng, cho các hộ dân nhận thầu để lấy hoa lợi phục vụ hoạt động xây dựng, sửa chữa các công trình của thôn. Việc giao đất ao cho thôn quản lý là phù hợp để nâng cao hiệu quả sử dụng ao công. Tuy nhiên, thôn đã viết phiếu thu, bán ao công trái thẩm quyền cho nhiều hộ dân. Do buông lỏng quản lý của xã và thôn nên nhiều hộ dân đã san lấp, lấn chiếm ao nhận thầu, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở, công trình dân dụng kiên cố nhưng không bị xử lý.

Căn cứ Luật Đất đai 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định từ ngày 15.10.1993 đến trước ngày 1.7.2014, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Vì vậy, ngày 29.9.2016, UBND huyện Tứ Kỳ có quyết định công nhận quyền sử dụng đất ở theo phương án có thu tiền sử dụng đất của 20 hộ, cá nhân tại xã Dân Chủ, trong đó có nhiều hộ dân ở thôn An Lại do các hộ này đã sử dụng đất để xây dựng nhà ở, công trình phụ, công trình phục vụ sinh hoạt vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 1.7.2014.

Như vậy, những kiến nghị của công dân ở thôn An Lại về việc UBND xã Dân Chủ, cán bộ thôn An Lại buông lỏng quản lý, bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân là có cơ sở. Đề nghị UBND huyện Tứ Kỳ kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.   

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Dân Chủ buông lỏng quản lý đất đai