Trường Tiểu học Tứ Cường thu sai quy định

29/11/2017 11:34

Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được đơn của một số phụ huynh ở xã Tứ Cường (Thanh Miện) phản ánh việc thu chi thiếu minh bạch của trường tiểu học xã này.


Một số phụ huynh Trường Tiểu học Tứ Cường cho rằng khoản thu phụ thu ăn bán trú của trường còn cao

Phụ huynh phản ánh khoản thu xã hội hóa của năm học trước tăng 50.000 đồng/học sinh so với mức đã được UBND xã thông qua. Được biết, trước khi bà Đỗ Thị Phương về làm hiệu trưởng, Ban giám hiệu cũ đã sửa chữa nhà hiệu bộ, nhà bếp của trường bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão. Sau khi sửa xong, trường còn nợ gần 118 triệu đồng. Bà Phương cho biết: "Tôi nhận bàn giao số tiền nợ gần 118 triệu đồng của nhà trường từ trước đó. Chúng tôi đã xin ý kiến Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm xã hội hóa thêm một khoản kinh phí để hỗ trợ nhà trường trả nợ". Ban đầu nhà trường đã xin ý kiến của UBND xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh và thống nhất thu 200.000 đồng/học sinh, thu làm 2 đợt (mỗi đợt 100.000 đồng/học sinh). Tuy nhiên, sau đó bà Phương lại cho sửa chữa thêm một số công trình phụ trợ khác. Vì vậy, khoản thu xã hội hóa đã tăng thêm 50.000 đồng/học sinh.  

Năm học này, phụ huynh lại tiếp tục có ý kiến về nhiều vấn đề. Một số người cho rằng số lượng đồng phục trường đưa ra quá nhiều, không cần thiết, chất lượng vải kém, giá đắt hơn so với giá thị trường... Nhà trường cũng không lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về việc may đồng phục. Đối với vấn đề này, bà Phương thừa nhận nhà trường có thiếu sót vì đã không phát phiếu lấy ý kiến của phụ huynh học sinh mà chỉ thông báo qua học sinh về số lượng đồng phục.

Trường cũng đã thu một số khoản sai quy định như tiền nước uống, tiền vệ sinh, Quỹ tình thương... Những năm học trước, Trường Tiểu học Tứ Cường đã được huyện đầu tư mua máy lọc nước. Học sinh và giáo viên uống nước tại các máy này. Tuy nhiên, từ năm học 2016-2017, nhà trường lại bàn với phụ huynh mua nước tinh khiết và học sinh phải gánh thêm khoản tiền nước phát sinh này. Năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục thu mỗi học sinh 120.000 đồng tiền nước uống và 50.000 đồng tiền vệ sinh. Trong khi theo quy định, tiền nước uống, tiền vệ sinh là các khoản được chi trả từ kinh phí chi thường xuyên mà trường đã được ngân sách nhà nước cấp. Ngoài ra, nhà trường còn thu Quỹ tình thương 20.000đồng/học sinh, Quỹ khuyến học 50.000 đồng/học sinh. Các khoản quỹ này là do sự tự nguyện của phụ huynh và học sinh, tùy theo điều kiện gia đình, trường không được phép quy định cụ thể mức tiền ủng hộ.

Phụ huynh cũng thắc mắc về khoản tiền đóng góp ăn bán trú. Được biết năm học này, nhà trường đã mua thêm tủ sấy bát, thay toàn bộ bếp nấu bằng bếp gas. Trường hiện vẫn chia thành 3 điểm trường, gồm 2 điểm ở thôn Gia Cốc (bị chia cắt bởi quốc lộ37) và 1 điểm ở thôn An Khoái. Năm học trước, học sinh phải đi qua quốc lộ 37 để sang điểm trường chính ăn bữa trưa và nghỉ ngơi. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, năm học này trường trang bị thêm xe đẩy thức ăn, bố trí giáo viên mang thức ăn sang điểm trường mới. Do vậy, đầu năm học, mỗi học sinh ăn bán trú phải đóng thêm một khoản tiền để mua sắm các trang thiết bị này. Mức đóng góp được chia như sau: 200.000 đồng/học sinh lớp 1; 160.000 đồng/học sinh lớp 2; 120.000 đồng/học sinh lớp3; 90.000 đồng/học sinh lớp 4; 60.000 đồng/học sinh lớp 5. Ngoài số tiền đóng góp ban đầu nêu trên, mỗi học sinh nộp 404.000 đồng/tháng tiền ăn bán trú, trong đó 264.000 đồng là tiền ăn và 140.000 đồng tiền phụ thu. Số tiền phụ thu chi cho việc thuê người nấu ăn, nhiên liệu và hỗ trợ người trông coi học sinh vào giờ nghỉ trưa. Như vậy, khoản phụ thu ăn bán trú là 140.000 đồng/học sinh chứ không phải 244.000 đồng/học sinh như trong đơn phản ánh.

Ông Vũ Tiến Lư, Chủ tịch UBND xã Tứ Cường cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của phụ huynh học sinh, UBND xã đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND xã, Ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh. Tại cuộc họp, các ý kiến kiến nghị của phụ huynh đã được giải quyết". Theo ông Lư, UBND huyện cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất tại Trường Tiểu học Tứ Cường. Sau kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu trường dừng các khoản thu không đúng quy định như tiền nước uống, tiền vệ sinh, Quỹ tình thương. Nếu phụ huynh nào đã nộp thì trường phải sớm hoàn trả lại.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường Tiểu học Tứ Cường thu sai quy định