Trạm BTS bảo đảm quy định, người dân vẫn lo ngại

03/08/2021 18:37

Mặc dù cơ quan chức năng khẳng định các trạm BTS ở TP Hải Dương bảo đảm quy định, song người dân vẫn lo ngại sức khỏe của mình bị ảnh hưởng bởi các trạm này.


Các trạm BTS người dân phản ánh đều được kiểm định bảo đảm chất lượng và an toàn hoạt động theo QCVN 08:2010/BTTTT


Báo Hải Dương nhận được đơn phản ánh của người dân về việc phơi nhiễm sóng điện từ từ các trạm phát sóng điện thoại di động (trạm BTS) gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo nội dung đơn phản ánh, tại ngõ 616 đường Nguyễn Văn Linh và đường Nhữ Đình Hiền, phường Tân Bình (TP Hải Dương) hiện đang có một số trạm BTS đang hoạt động, khiến người dân khu vực này chịu phơi nhiễm sóng điện từ, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là tim mạch. 

Qua tìm hiểu của phóng viên, khu vực này hiện có 3 trạm BTS được lắp đặt tại 2 vị trí. Vị trí thứ nhất đặt tại số nhà 4, ngõ 616 Nguyễn Văn Linh. Vị trí này có 2 trạm BTS, trong đó, trạm BTS của MobiFone được lắp đặt và đưa vào sử dụng từ năm 2008; trạm BTS của VinaPhone lắp đặt và hoạt động từ năm 2012. Vị trí thứ hai đặt tại nhà số 70 Nhữ Đình Hiền, đặt trạm BTS của Vietnamobile, hoạt động từ năm 2007. Cả 3 trạm BTS này đều được lắp đặt trên nóc nhà của các hộ dân.

Một người dân có tên trong đơn phản ánh: “Vợ tôi sức khỏe bình thường, tuy nhiên khi mang thai được bác sĩ chẩn đoán thai nhi phát triển bất thường. Khi sinh, con tôi bị bại não, năm nay dù đã 7 tuổi nhưng không thể phát triển như các bạn cùng trang lứa”. Bản thân người này cũng được bác sĩ chẩn đoán thiếu máu não. Ngoài ra, người này cùng một số hộ dân khác cũng phản ánh việc không được lấy ý kiến khi lắp đặt trạm BTS, các trạm không có giấy phép xây dựng.

Nghi ngại vì những tác động của các trạm BTS này, một số hộ dân xung quanh các vị trí lắp đặt trạm đã gửi đơn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông làm rõ. Ngày 15.6, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản trả lời. Theo đó khẳng định các trạm BTS nói trên đã có “Giấy chứng nhận kiểm định trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng” do Trung tâm Đo lường chất lượng viễn thông, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp theo đúng quy định. Giấy chứng nhận kiểm định phù hợp quy chuẩn kỹ thuật QCVN 08:2010/BTTTT của các trạm BTS này được gửi kèm công văn trả lời tới người dân.

Được biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3718-1:2015. Năm 2006, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn này đối với các trạm BTS. Cùng với đó, bộ này đã xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phơi nhiễm sóng điện từ của các trạm BTS (QCVN 08:2010/BTTTT), trong đó xác định rõ giới hạn an toàn dựa theo TCVN 3718-1:2015. Quy chuẩn này quy định mức giới hạn phơi nhiễm trường điện từ đối với những người sinh sống, làm việc xung quanh khu vực đặt trạm BTS, phương pháp đo và đánh giá sự tuân thủ. Do đó, những trạm BTS được cấp giấy chứng nhận theo QCVN 08:2020/BTTTT là những trạm bảo đảm an toàn trong hoạt động, không gây hại tới sức khỏe con người.

Theo Thông tư liên tịch 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT ngày 11.12.2007 của Bộ Xây dựng và Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động ở các đô thị, 3 trạm BTS nói trên thuộc loại 2 và không nằm trong khu vực phải xin giấy phép xây dựng. Thông tư nêu rõ, các trạm BTS loại 2 được lắp đặt ở ngoài phạm vi khu vực phải xin phép xây dựng được miễn giấy phép xây dựng.

Ông Phạm Quang Tưởng, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, tuy đơn vị đã gửi văn bản trả lời nhưng người dân vẫn tiếp tục làm đơn khiếu nại. “Hiện đơn vị đang tổng hợp đầy đủ hồ sơ cũng như văn bản liên quan để làm rõ những thắc mắc của người dân”, ông Tưởng nói.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm BTS bảo đảm quy định, người dân vẫn lo ngại