Đơn tố cáo về bầu cử ở xã Cộng Hòa không đúng sự thật

16/04/2021 19:04

Một số công dân ở xã Cộng Hòa (Nam Sách) tố cáo lãnh đạo địa phương này cố ý không tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri, giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử đại biểu HĐND xã không đúng sự thật.


Biên bản hội nghị cử tri thôn An Điền Kim ngày 7.3.2021 

Ngày 17.3.2021, một số công dân ở xã Cộng Hòa (Nam Sách) làm đơn tố cáo với nội dung các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã này cố ý không tổ chức hội nghị lấy ý kiến và sự tín nhiệm của cử tri, không tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử đại biểu HĐND xã ở các thôn An Điền Xuân, An Điền Kim và An Điền Giáp.

Qua tìm hiểu của phóng viên và công tác xác minh của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Nam Sách, các nội dung tố cáo nêu trên không đúng sự thật. Quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp gồm 5 bước thì bước tổ chức hội nghị lấy ý kiến và sự tín nhiệm của cử tri là bước 4. Theo khoản 3, điều 21, Nghị quyết 09 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hội nghị lấy ý kiến và sự tín nhiệm của cử tri nơi cư trú được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 21.3-13.4.2021. Tính theo ngày làm đơn của các công dân nêu trên thì nội dung này Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã chưa đến thời gian phải thực hiện.

Trong ngày 7.3.2021, cả 3 thôn An Điền Xuân, An Điền Kim và An Điền Giáp cùng tổ chức hội nghị cử tri để giới thiệu người của thôn ứng cử đại biểu HĐND xã Cộng Hòa khóa XXII nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thôn An Điền Xuân họp vào buổi sáng tại nhà văn hóa thôn, có 69 cử tri được mời tham dự. Hội nghị thống nhất hình thức biểu quyết giơ tay với 95,6% số cử tri nhất trí giới thiệu 4 người của thôn tham gia ứng cử. Thôn An Điền Giáp tổ chức hội nghị vào buổi chiều tại nhà văn hóa thôn với 58 cử tri tham gia và 100% số cử tri có mặt giơ tay biểu quyết nhất trí giới thiệu 3 người của thôn ứng cử đại biểu HĐND xã. Thôn An Điền Kim cũng họp vào buổi chiều tại nhà văn hóa thôn, có 56 cử tri dự, 3 trong tổng số 4 ứng cử viên được cử tri của thôn thống nhất giới thiệu, 1người chỉ được 48,21% số cử tri đồng ý giới thiệu ứng cử. Hội nghị của các thôn trên diễn ra đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn An Điền Kim, hôm thôn tổ chức hội nghị cử tri để giới thiệu người của thôn ứng cử đại biểu HĐND xã, ông là người chủ trì. Trước khi tổ chức hội nghị, ông đã phân công và giao cho các chi hội đoàn thể của thôn đến tận nhà thông báo và mời cử tri đến dự. Ngoài ra, thôn còn thường xuyên thông báo trên loa truyền thanh về thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị và mời cử tri. "Toàn bộ diễn biến của hội nghị được ghi chép đầy đủ trong biên bản. Tại hội nghị, ông X. là cử tri ở xóm 7, người đứng trong đơn tố cáo trực tiếp tham dự hội nghị và có phát biểu ý kiến". Trong biên bản hội nghị có ghi ông X. có ý kiến nhất trí giới thiệu 3 người, còn một người không đồng ý vì có nhiều khuyết điểm trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nam Sách cho biết: "Sau khi tiếp nhận, nghiên cứu, làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan và kiểm tra hồ sơ của 3 thôn được lưu tại xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đánh giá 3 thôn An Điền Xuân, An Điền Kim và An Điền Giáp tổ chức hội nghị cử tri để giới thiệu người của thôn ứng cử đại biểu HĐND xã bảo đảm đúng thời gian, nội dung, thủ tục, trình tự, công khai, dân chủ và đúng luật".

Như vậy trong hai nội dung tố cáo thì một nội dung chưa diễn ra tính đến thời điểm viết đơn và một nội dung không đúng sự thật.           

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đơn tố cáo về bầu cử ở xã Cộng Hòa không đúng sự thật