Ngắm vẻ đẹp điện Sùng Đức thờ 3 danh nhân họ Mạc

25/02/2023 11:00

Điện Sùng Đức ở thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương) được đông đảo con cháu Mạc tộc cùng người dân địa phương đóng góp khoảng 40 tỷ đồng nhằm phục dựng ngôi điện này.

Điện do Mạc Đăng Dung xây dựng khi mới lên ngôi để thờ Lương quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi ngay trên nền nhà cũ của Trạng. Tương truyền, vào cuối thế kỷ XVI, khi nhà Mạc thất thủ ở đồng bằng phải rút lên Cao Bằng thì điện Sùng Đức cũng bị phá hủy hoàn toàn.

Theo đề nghị của chính quyền địa phương và nguyện vọng của con cháu họ Mạc cùng người dân địa phương, công trình phục dựng điện Sùng Đức được khởi công vào tháng 5.2020. Sau hơn 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành. Điện Sùng Đức được khánh thành với quy mô khang trang, bề thế trong khuôn viên rộng hơn 6.000 m2.

Cùng ngắm nét đẹp ở điện Sùng Đức sau khi được phục dựng:


Điện Sùng Đức nhìn từ trên cao


Điện Sùng Đức cũng là Tổ đường Mạc tộc Việt Nam, là nơi con cháu Mạc tộc từ nhiều nơi về đây tham quan, chiêm bái, tìm hiểu nguồn cội của mình. Đồ thờ cúng, trang trí bên trong điện đều được lựa chọn kỹ lưỡng, hoa văn tinh xảo


Ngoài Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, điện Sùng Đức còn thờ 2 danh nhân khoa bảng là Mạc Hiển Tích và Mạc Kiến Quan (Ảnh: Đài Phát thanh Nam Sách)


Điện Sùng Đức cách đền Long Động khoảng 300 m về phía đông. Ngôi chính điện và nhà tiền tế đều rộng 259 m2 khang trang, bề thế trong khuôn viên có diện tích hơn 6.000 m2 (Ảnh: Đài Phát thanh Nam Sách)


Phía sau ngôi chính điện là hậu cung rộng 90 m2


Những vì mái được thiết kế tỉ mỉ. Tổng kinh phí xây dựng điện đến nay khoảng 40 tỷ đồng và còn nhiều hạng mục khác tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngắm vẻ đẹp điện Sùng Đức thờ 3 danh nhân họ Mạc