Những công trình tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị TP Hải Dương

24/10/2019 16:03

TP Hải Dương đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng trong việc xây dựng các công trình biểu trưng, biểu tượng để chuẩn bị cho lễ công bố TP Hải Dương là đô thị loại I vào tối 26.10.

Cổng chào đẹp mắt được dựng ở cửa ngõ phía tây vào TP Hải Dương

Dấu ấn Thành Đông

Những ngày này đến với TP Hải Dương qua bất cứ cửa ngõ nào, mọi người dễ dàng cảm nhận được nhịp sống hối hả, cùng diện mạo mới của cảnh quan nơi đây.

Nhiều cửa ngõ chính dẫn vào thành phố đều có cổng chào, với cờ hoa rực rỡ. Hầu hết các công trình cải tạo, chỉnh trang đô thị đều đã cơ bản được hoàn thành, góp phần tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp.

Điểm nhấn là sự xuất hiện dày đặc của biểu trưng (logo) TP Hải Dương ở các công trình được bố trí tại những cửa ngõ, nút giao thông quan trọng. 3 cửa ngõ dẫn vào thành phố ở đầu đường Nguyễn Lương Bằng, Thanh Niên và Hồng Quang đều đã dựng xong cổng chào có hình biểu trưng TP Hải Dương.

Tại cửa ngõ phía tây TP Hải Dương ở đầu đường Nguyễn Lương Bằng, công trình biểu trưng thành phố được dựng bằng khối thép chịu lực, thiết kế ánh sáng 3D trước Quảng trường 30.10 tạo ấn tượng với người dân và du khách thập phương.

Công trình biểu trưng TP Hải Dương được dựng trong khuôn viên đài phun nước trước Quảng trường 30.10

Đây là mẫu biểu trưng đạt giải nhất tại Cuộc thi sáng tác biểu trưng và ca khúc về TP Hải Dương tháng 7 vừa qua.

Lấy hình ảnh chủ đạo là Thành Đông xưa, mẫu biểu trưng này được đánh giá là có ý nghĩa sâu sắc về nội dung và giá trị cao về nghệ thuật, kết hợp hài hòa các yếu tố truyền thống và hiện đại, hướng tới tương lai.

Năm 1804 nhắc mỗi người dân nhớ về mốc thời gian khởi lập Thành Đông xưa - TP Hải Dương ngày nay. Chiều dài lịch sử 215 năm đủ để người dân thành phố tự hào về chặng đường đã đi qua, đồng thời đặt mỗi người trước trách nhiệm mới, cần nỗ lực chung tay để xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp.

Công trình biểu tượng hoa súng, bức cuốn thư

Công trình biểu tượng bức cuốn thư ở ngã tư Hải Tân đã hoàn thành

Hai công trình được xây dựng từ nguồn xã hội hóa trong dịp này góp phần tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị là bức cuốn thư được dựng ở ngã tư Hải Tân và hoa súng ở nút giao thông đường Yết Kiêu, đều do Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương làm chủ đầu tư.

Ngã tư Hải Tân là nơi giao cắt của các trục đường giao thông quan trọng. Cuốn thư được dựng ở vòng xuyến của ngã tư lấy ý tưởng từ cuốn thư lá chuối trong thơ của người anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi.

Đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện công trình biểu tượng hoa súng ở nút giao thông đường Yết Kiêu

Trong bài “Ba tiêu” (cây chuối) trích từ "Quốc âm thi tập" của Nguyễn Trãi có câu: “Tình thư một bức phong còn kín/ Gió nơi đâu, gượng mở xem”. Công trình bức cuốn thư được tạc bằng đá nguyên khối có chiều cao tổng thể 7,2 m, khắc hoa văn gốm Chu Đậu như một biểu tưởng tôn vinh mảnh đất, con người Hải Dương; có ý nghĩa đề cao sự học, không chỉ nhắc nhớ mỗi người dân về truyền thống văn hóa dân tộc mà phải tiếp nối truyền thống ấy.

Công trình biểu tượng hoa súng ở nút giao thông đường Yết Kiêu (phường Hải Tân) lấy ý tưởng từ bông hoa súng, loài hoa nở rộ vào buổi sáng khi bình minh lên và khép lại vào buổi chiều khi hoàng hôn xuống. Trong nhiều nền văn minh, hoa súng là biểu tượng gắn liền với thần Mặt trời quyền năng.

Công trình được dựng trong khuôn viên vòng xuyến có chiều rộng chân đế 6 m, đỉnh hoa bung nở rộng gần 8 m, chiều cao tổng thể 12 m, làm bằng bê tông, cánh hoa lát gốm Chu Đậu - một biểu tượng văn hóa Hải Dương, vừa như một cách giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, vừa phù hợp với định hướng trở thành thành phố sinh thái.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những công trình tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị TP Hải Dương