Trải nghiệm đâu cần đi xa

18/01/2020 09:15

Cuối tuần vừa qua, một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh đã phải tiếp nhận nhiều học sinh của một trường THCS ở Tây Ninh bị ngộ độc thực phẩm trong khi đi tham quan du lịch tại thành phố này.

Trước đó 10 ngày, một học sinh ở Sóc Trăng đã tử vong do bất cẩn khi đi xe đạp trong chuyến học tập trải nghiệm tại Đà Lạt. Những năm trước đây cũng từng có những vụ tai nạn thậm chí dẫn đến tử vong khi học sinh đi dã ngoại. Những tai nạn đáng tiếc này đều xảy ra trong các chuyến đi tham quan trải nghiệm do chính nhà trường tổ chức cho các em. Một lần nữa, nguy cơ về sự thiếu an toàn của các chuyến đi xa tập thể lại hiện hữu rõ ràng.

Việc tổ chức cho học sinh đi tham quan trải nghiệm là cần thiết và hữu ích vì những chuyến đi như vậy là cơ hội để các em tăng tình đoàn kết, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, hiểu biết thêm về văn hóa, lịch sử, thiên nhiên của đất nước. Nhưng cách thức tổ chức của nhiều trường học hiện nay có nhiều bất cập, hạn chế khiến cho những mục tiêu tốt đẹp đó hầu như không đạt được mà sự an toàn của học sinh cũng không thực sự được bảo đảm. Để tổ chức được một chuyến đi tập thể cho đông người, nhất là học sinh đang ở độ tuổi tò mò, ưa khám phá, cần nhiều thời gian, công sức chuẩn bị. Để nhẹ gánh, nhiều trường đã thuê các công ty du lịch làm công tác tổ chức, các giáo viên chỉ đi cùng để phối hợp quản lý các em. Sự phó thác cho một đơn vị khác mà không kiểm soát được kỹ càng dễ dẫn đến những sự cố đáng tiếc như trường hợp các học sinh, giáo viên bị ngộ độc thực phẩm do ăn suất ăn của công ty du lịch cung cấp. Số lượng học sinh đi tham quan trải nghiệm thường khá đông trong khi số giáo viên lại ít nên nhiều khi việc quản lý các em không sâu sát. Việc đề ra các quy tắc học sinh được làm gì, không được làm gì trong chuyến đi để bảo đảm an toàn không phải khi nào cũng được các nhà trường giáo dục kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn địa điểm để học sinh tham quan, trải nghiệm của nhiều trường chưa thực sự phù hợp. Để chuyến đi có ý nghĩa giáo dục, điểm đến cần là các khu di tích văn hóa, lịch sử, những nơi không quá xô bồ; không nên tổ chức cho học sinh tới những khu du lịch có quá đông khách tham quan vì sẽ rất khó quản lý. Không nhất thiết phải tổ chức cho học sinh đi tham quan ngoại tỉnh bởi địa phương nào cũng có những di tích văn hóa, lịch sử giàu ý nghĩa. Tổ chức đi trải nghiệm ở những địa điểm gần sẽ giảm bớt nhiều nỗi lo cho nhà trường cũng như gia đình, giúp học sinh hiểu biết sâu sắc hơn về chính quê hương mình. Điều quan trọng nhất là cách thức tổ chức chuyến đi có làm các em hào hứng, tiếp thu được các kiến thức, rèn luyện thêm một số kỹ năng hay không. Nhiều trường chưa tổ chức được các hoạt động có ý nghĩa cho học sinh mà mới chỉ dừng lại ở chỗ dẫn các em tới nơi tham quan rồi về nên nhiều học sinh đi trải nghiệm mà hầu như không thu nhận được thêm gì.

Trong thời điểm kết thúc học kỳ I, chuẩn bị tới Tết Nguyên đán, nhiều trường học tranh thủ tổ chức hoạt động dã ngoại, trải nghiệm cần thận trọng trước những nguy cơ mất an toàn cho học sinh. Về lâu dài, ngành giáo dục và đào tạo cần có những quy định cụ thể, rõ ràng về việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan du lịch ngoài trường học để bảo đảm an toàn cũng như tính giáo dục của các hoạt động này.

THÁI HÒA 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm đâu cần đi xa