Ái ngại khi phải đi dự đám cưới

20/03/2020 07:13

Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng nhiều gia đình vẫn tổ chức đám cưới khá linh đình khiến nhiều người đi ăn cưới mà cảm thấy ái ngại.

Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền các gia đình nên hạn chế quy mô tổ chức đám cưới, đám ma, nhất là việc mời ăn cỗ để đề phòng dịch Covid-19 lây lan nhưng thực tế cho thấy nhiều người vẫn thờ ơ.

Cuối tuần vừa rồi, tôi có dịp về dự đám cưới người quen ở một xã khu Thượng của huyện Tứ Kỳ. Đám cưới được tổ chức khá to, gia chủ làm 50-60 mâm cỗ mời khách bữa chính. Nghe nói buổi tối hôm trước, gia đình này cũng mổ lợn làm hơn 30 mâm cơm "áp rạp" mời họ hàng.

Trong thành phần khách mời đám cưới, ngoài anh em ruột thịt, họ hàng gần xa, đáng chú ý là sự xuất hiện của nhiều người bạn của cô dâu từ TP Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh... về chung vui. Đây đều là những địa phương dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong khoảng sân không được rộng cho lắm, các mâm cỗ được kê gần nhau. Mọi người ăn uống vui vẻ, vô tư bắt tay nhau, trò chuyện rôm rả. 

Sáng 17.3, mặc dù trời mưa ẩm ướt nhưng một đám cưới dựng rạp trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) cũng chật ních người. Trước đó vài ngày, một đám cưới tổ chức trên đường Trương Mỹ cũng đông vui không kém. Một vài người cẩn thận đeo khẩu trang khi ngồi dự đám cưới, còn lại đa phần thì không.

Sự chủ quan này rất dễ gây ra những hậu quả khó lường. Ai dám chắc được những người dự đám cưới không mang mầm virus SARS-CoV-2. Biết đâu họ trở về từ vùng dịch nhưng cố tình không khai báo. Nếu tình huống xấu này xảy ra thì số người lây nhiễm sẽ thế nào? Hậu quả sẽ ra sao?

Những ngày này, nhiều người đi ăn cưới mà cảm thấy ái ngại.

Vừa rồi, tôi nghe chuyện một đám cưới ở huyện Nam Sách có phun thuốc sát trùng trước khi tổ chức. Một đám ma khác ở huyện Gia Lộc cũng có hành động tương tự. Một số gia đình đã hoãn tổ chức đám cưới do lo ngại Covid-19. Nhưng những gia đình có ý thức thế này trong xã hội hiện chưa nhiều, đa phần vẫn tổ chức rình rang, đông đúc. Đó là còn chưa kể các gia đình tổ chức đón dâu từ tỉnh này qua tỉnh khác.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các đám cưới, đám ma không nên mở rộng quy mô, chỉ nên tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tối đa mời khách ăn uống. Nếu có thể, các gia đình nên hoãn tổ chức đám cưới trong thời gian này để hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Hoặc đã định ngày cưới thì 2 gia đình nên tổ chức nội bộ, gửi thiếp báo hỷ. Các đám ma không nên tổ chức ăn uống như thông lệ vào thời điểm này, chỉ nên làm vài mâm cho con cháu trong nhà.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa nhắn nhủ tại lễ phát động "Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19" rằng cùng với Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt, cao độ của các cấp, các ngành từ trung ương tới địa phương, mỗi người dân cần nêu cao ý thức, tự giác, chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh.

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch. Mỗi gia đình hãy là một pháo đài trong phòng chống dịch. Sự đoàn kết của mỗi người dân, mỗi gia đình sẽ tạo nên sức mạnh đoàn kết dân tộc để chiến thắng dịch bệnh.

AN THANH (TP Hải Dương)        

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ái ngại khi phải đi dự đám cưới