Hải Dương mở rộng đối tượng luân chuyển cán bộ

05/01/2023 17:56

Thông tin trên nêu trong Quy định số 646-QĐ/TU ngày 1.1.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về luân chuyển cán bộ.

Lãnh đạo Thành ủy Chí Linh trao các quyết định điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ vào tháng 4.2022. Ảnh: Thanh Hoa

Cấp phó giữ chức vụ 10 năm liên tục thuộc diện luân chuyển

Quy định số 646-QĐ/TU thay thế Quy định số 04-QĐi/TU ngày 5.7.2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Quy định số 646-QĐ/TU đã bổ sung thêm nhiều điểm mới so sới Quy định số 04-QĐi/TU, trong đó nổi bật là mở rộng đối tượng luân chuyển cán bộ.

Theo quy định mới, 4 đối tượng cán bộ luân chuyển gồm: Cán bộ được quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp; cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương bố trí cán bộ không phải là người địa phương; cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương cấp trưởng đã giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ (8 năm) liên tục ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị; cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương cấp phó đã giữ chức vụ 10 năm liên tục ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cụ thể, cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương bố trí cán bộ không phải là người địa phương, gồm: Bí thư Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy; Chủ tịch UBND cấp huyện; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Chánh án Toà án Nhân dân cấp huyện; cấp trưởng các ngành thanh tra, công an, tài chính, thuế cấp huyện.

Cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương cấp trưởng đã giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ (8 năm) liên tục ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị, cụ thể: Bí thư Huyện uỷ, Thành ủy, Thị ủy, Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp huyện; cấp trưởng sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và tương đương; cấp trưởng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp sở; cấp trưởng phòng và tương đương của các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; cấp trưởng phòng và tương đương của các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện; Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp xã.

Cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương cấp phó đã giữ chức vụ 10 năm liên tục ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị, cụ thể: Phó Bí thư cấp ủy cấp huyện; Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện; cấp phó sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội cấp tỉnh và tương đương; cấp phó đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; cấp phó chi cục; cấp phó đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp sở (đối với sở có từ 2 đơn vị sự nghiệp trở lên); cấp phó phòng và tương đương của các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; cấp phó phòng và tương đương các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện; Phó Bí thư cấp ủy, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; trường hợp khác do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phạm vi luân chuyển từ cấp tỉnh về cấp huyện và ngược lại; từ cấp huyện về cấp xã và ngược lại; từ huyện, thị xã, thành phố này sang huyện, thị xã, thành phố khác; từ xã, phường, thị trấn này sang xã, phường, thị trấn khác trong cùng huyện, thị xã, thành phố; luân chuyển giữa các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ luân chuyển phải còn công tác ít nhất 10 năm

Cán bộ được luân chuyển cần đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện là có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực công tác và triển vọng phát triển; đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của chức vụ đảm nhiệm khi luân chuyển; có đủ sức khoẻ. Cán bộ luân chuyển để đào tạo, bồi dưỡng phải còn thời gian công tác ít nhất 10 năm tính từ thời điểm đi luân chuyển. Riêng các đồng chí trưởng phòng và tương đương của các ban, cơ quan thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh được luân chuyển về cấp huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và tương đương, Phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện, thị xã, thành phố được luân chuyển lên cơ quan cấp tỉnh và các đồng chí trưởng, phó phòng, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện và tương đương được luân chuyển về cấp xã, thì phải còn thời gian công tác ít nhất 13 năm. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về nguyên tắc bố trí chức danh khi luân chuyển, Quy định số 646-QĐ/TU nêu: “Cơ bản thực hiện nguyên tắc bố trí giữ chức vụ tương đương với chức vụ đang đảm nhiệm. Trường hợp cần thiết, cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí chức vụ cao hơn chức vụ đang đảm nhiệm đối với cán bộ có phẩm chất, năng lực nổi trội, có khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của chức vụ dự kiến phân công, bố trí”.

Thời gian luân chuyển cán bộ ít nhất là 3 năm

Quy định mới xác định thời gian luân chuyển cán bộ ít nhất là 3 năm (36 tháng), trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định.

Nguyên tắc bố trí cán bộ sau luân chuyển được xác định như sau: Việc bố trí công tác đối với cán bộ sau luân chuyển phải căn cứ yêu cầu công tác cán bộ của Đảng, nhiệm vụ chính trị, tình hình đội ngũ cán bộ của các địa phương, cơ quan, đơn vị và kết quả công tác, năng lực, sở trường của cán bộ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và nhận xét, đánh giá cán bộ của cấp có thẩm quyền. Trường hợp cán bộ luân chuyển được cấp có thẩm quyền quyết định tiếp tục bố trí ổn định công tác ở địa phương, đơn vị nơi đến thì không còn xem là cán bộ luân chuyển theo quy định.

So với quy định cũ, nội hàm của cụm từ “luân chuyển cán bộ”, “người địa  phương”, “cán bộ giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp” trong quy định mới cũng có sự điều chỉnh. Cụ thể, theo quy định mới, luân chuyển cán bộ là việc phân công hoặc bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác trong một thời gian nhất định để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc yêu cầu của chức danh được quy hoạch.

Người địa phương là người có quê quán ở địa phương đó (trừ trường hợp có quê quán ở địa phương đó nhưng có 3 thế hệ sinh ra, lớn lên và sinh sống ở địa phương khác) hoặc là người có quê quán ở địa phương khác nhưng có 3 thế hệ sinh ra, lớn lên và sinh sống ở địa phương đó.

Cán bộ giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp là người giữ chức vụ cấp trưởng liên tục từ 8 năm trở lên, cán bộ giữ chức vụ cấp phó 10 năm liên tục ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị.

Quy định mới bổ sung thêm nguyên tắc “Không tăng thêm chức danh để luân chuyển cán bộ (trừ trường hợp Bộ Chính trị có quy định riêng)”.

Quy định số 646-QĐ/TU cũng kế thừa nhiều điểm quan trọng còn hợp lý của Quy định số 04-QĐi/TU, đồng thời chỉnh sửa, bổ sung, cụ thể hóa và bãi bỏ những điểm không còn phù hợp.

CBĐ

(0) Bình luận
Hải Dương mở rộng đối tượng luân chuyển cán bộ