Những vướng mắc cần tháo gỡ cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phú Thái

20/08/2022 11:20

Nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phú Thái (Kim Thành) rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan" do giấy chứng nhận đầu tư đã hết hạn.


Việc chưa được gia hạn giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khiến Công ty TNHH Yura Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn

Hiện nay, giấy chứng nhận đầu tư của nhiều doanh nghiệp thuê nhà xưởng hoạt động trong khu công nghiệp (KCN) Phú Thái (Kim Thành) đã hết thời hạn nhưng chưa được gia hạn. Thực tế này ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và tâm lý của các nhà đầu tư. 

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hết hạn

Công ty TNHH Yura Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc chuyên sản xuất linh kiện, giắc cắm ô tô. Công ty được Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu tháng 9.2017 tại phân khu phía đông KCN Phú Thái, thời gian hoạt động của dự án đến ngày 14.8.2022. Mặc dù công ty đã làm thủ tục nhưng đến nay vẫn chưa được gia hạn hoạt động.

Đại diện công ty cho biết doanh nghiệp chuyên cung cấp linh kiện cho các hãng sản xuất ô tô lớn như Kia, Hyundai. Việc chậm gia hạn giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ảnh hưởng lớn tới hoạt động của doanh nghiệp và tâm lý của người lao động. Về mặt pháp lý, công ty hiện đang hoạt động bất hợp pháp, đối mặt với nhiều nguy cơ, thiệt hại lớn. Khi giấy chứng nhận đầu tư hết thời hạn, các thủ tục, vay vốn ngân hàng không thực hiện được. Các chuyên gia người Hàn Quốc không được cấp giấy phép lao động và thị thực để công tác tại Việt Nam, buộc phải về nước làm ảnh hưởng tới sản xuất và gây tốn kém cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh sớm tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư”, đại diện Công ty TNHH Yura Việt Nam nói.

Những khó khăn và mong mỏi này không phải của riêng Công ty TNHH Yura Việt Nam mà còn của nhiều doanh nghiệp khác đang hoạt động tại phân khu phía đông KCN Phú Thái như Công ty TNHH: EM Vina, Tianey Outdoor Việt Nam… Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty TNHH EM Vina đã hết hạn từ ngày 21.3.2022, còn của Công ty TNHH Tianye Outdoor Việt Nam hết hạn từ ngày 30.6.2022. Việc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã hết thời hạn nhưng chưa được gia hạn đẩy họ vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu dừng hoạt động sẽ làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản phẩm, ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp khác và thu nhập của người lao động. Tiếp tục hoạt động thì vi phạm quy định, đối mặt với nhiều rủi ro.

Qua tìm hiểu của phóng viên, một trong các nguyên nhân nhà đầu tư chưa được gia hạn giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là do công trình xây dựng chưa được cấp chứng nhận quyền sở hữu tài sản, công trình có sự sai lệch vị trí so với giấy phép xây dựng.

Đại diện Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài - chủ đầu tư hạ tầng KCN Phú Thái chia sẻ: “Các thiếu sót trên do sự bất cẩn trong đo đạc ngoài thực địa. Các doanh nghiệp đã thuê công trình nhà xưởng hoạt động sản xuất ổn định nhiều năm nay. Để tạo thuận lợi cho chủ đầu tư và các doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn tỉnh sớm tháo gỡ vướng mắc, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các công trình trong KCN".


Công ty TNHH Shop VAC Việt Nam phá sản từ tháng 10.2020 nhưng đến nay các thủ tục giải quyết vẫn chưa xong


Hiện nay, trong KCN này có Công ty TNHH Dệt may Wanda đã giải thể từ tháng 4.2021 và Công ty TNHH Shop VAC Việt Nam phá sản từ tháng 10.2020 nhưng đến nay các thủ tục giải quyết liên quan đến 2 doanh nghiệp này vẫn chưa xong. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thuê nhà xưởng. 

Doanh nghiệp không cố ý

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư hạ hầng KCN Phú Thái ngày 26.7, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã nhấn mạnh với phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hải Dương cam kết luôn sát cánh cùng các nhà đầu tư để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo thành lập tổ công tác của tỉnh để khảo sát, đánh giá về những khó khăn, vướng mắc trong KCN Phú Thái, đề xuất các giải pháp khắc phục có tính khả thi với lộ trình cụ thể. Trước mắt tập trung tháo gỡ khó khăn cho các Công ty TNHH: Yura Việt Nam, EM Vina, Tianey Outdoor Việt Nam để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, thông suốt...

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngày 27.7, Tổ công tác đã họp, kiểm tra việc quản lý xây dựng tại KCN này. Qua kiểm tra, rà soát, tổ công tác xác định hệ thống giao thông trong KCN bị dịch chuyển tim tuyến về phía bắc so với hồ sơ quy hoạch được duyệt, dẫn đến vị trí các lô đất và các công trình xây dựng trong KCN bị dịch chuyển theo. Có một số công trình nhà xưởng xây dựng bị vượt hoặc chưa đúng chỉ giới xây dựng trong hồ sơ quy hoạch được duyệt và giấy phép xây dựng được cấp nhưng không vi phạm chỉ giới đường đỏ, không vượt mật độ xây dựng của lô đất. Tổ công tác đánh giá việc để xảy ra vi phạm tại các công trình, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư trong việc tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình... Lỗi vi phạm không phải cố ý, không làm lợi cho doanh nghiệp, không làm thất thu ngân sách nhà nước. Tổ công tác đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét cho ý kiến về phương án xử lý, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Những vướng mắc cần tháo gỡ cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phú Thái