Nhiều dự án điện gặp khó vì mặt bằng

26/07/2022 08:09

Do vướng mặt bằng, nhiều dự án điện có ý nghĩa lớn đối với người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương bị chậm tiến độ, thậm chí phải đưa ra khỏi danh mục kế hoạch đầu tư.

Theo kế hoạch, vị trí này sẽ được xây dựng trạm biến áp Trại Mới, phường Văn Đức (Chí Linh) nhưng do vướng mặt bằng nên không thể thực hiện


Các dự án đầu tư xây dựng đường dây và trạm biến áp (TBA) chống quá tải luôn được Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương ưu tiên triển khai nhằm kịp thời đóng điện và đưa vào sử dụng trước mùa nắng nóng. Đến giữa tháng 7 này, 23 dự án chống quá tải của Điện lực Hải Dương đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Điện lực Hải Dương buộc phải dừng thi công và đưa ra khỏi danh mục đầu tư xây dựng 5 TBA thuộc dự án.

Xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) hiện có 9 TBA cung cấp điện cho 2.016 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và 135 khách hàng sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh. Do nằm ở cuối đường dây, bán kính cấp điện xa nên chất lượng điện áp ở thôn An Dương kém hơn so với thôn lân cận. Để khắc phục tình trạng này, cuối năm 2021, Điện lực Thanh Miện đã rà soát và quyết định xây dựng TBA chống quá tải An Dương 3. Nếu hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, TBA này sẽ san tải cho các TBA cũ, giúp nâng cao chất lượng điện và giảm tổn thất điện năng. Diện tích dự kiến để xây dựng TBA này khoảng 10m2. “Do vị trí đất dự kiến thu hồi thuộc khu du lịch Đảo Cò nên không thể thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thi công. Đơn vị buộc phải đưa công trình điện này ra khỏi kế hoạch đầu tư xây dựng”, ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Điện lực Thanh Miện cho biết.

Một TBA chống quá tải thuộc địa bàn phường Văn Đức (Chí Linh) cũng buộc phải dừng không thể thi công do mặt bằng cần thu hồi thuộc quy hoạch khu công nghiệp Cộng Hòa. Theo kế hoạch, việc đầu tư, xây dựng TBA Trại Mới, phường Văn Đức sẽ giúp san tải và giảm bán kính cấp điện cho TBA Vĩnh Đại 1. Khi hoàn thành, TBA này dự kiến sẽ cấp điện cho khoảng 80 công tơ một pha và 3 công tơ 3 pha. Đặc biệt, khu dân cư Trại Mới chưa có TBA riêng nên chất lượng điện áp thấp hơn so với khu vực lân cận. Tuy nhiên, công trình này cũng phải dừng lại do không có mặt bằng để thi công. “Mặc dù khu vực này chưa có TBA và chất lượng điện cũng thấp hơn nhưng do không có mặt bằng xây dựng nên chúng tôi không thể thi công”, ông Vũ Duy Tiên, Phó Giám đốc Điện lực Chí Linh cho biết.

Theo thiết kế, mỗi TBA này chỉ có diện tích từ 10-40 m2 nhưng do chồng chéo trong quy hoạch nên nhiều công trình phải bỏ dở. Phần lớn các dự án xây dựng TBA ở gần khu dân cư đều gặp khó khăn do nhiều người dân lo sợ ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày.

Không chỉ dự án do Điện lực Hải Dương làm chủ đầu tư gặp khó, nhiều dự án điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện đi qua địa bàn tỉnh cũng gặp khó khăn về mặt bằng. Điển hình là dự án đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương-TBA 500kV Phố Nối. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành và đóng điện vào tháng 6.2020, tuy nhiên đến nay nhiều địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo báo cáo của Sở Công thương, dự án này còn vướng 4 vị trí chân móng cột thuộc phần đất của doanh nghiệp, người dân ở TP Hải Dương và huyện Gia Lộc. Phần hành lang điện còn vướng mặt bằng tại 9 khoảng cột thuộc các huyện Kim Thành, Cẩm Giàng, Gia Lộc và TP Hải Dương.

Các dự án xây dựng lưới điện khi hoàn thành sẽ tăng cường cung cấp điện cho hệ thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Mục tiêu trước mắt là nâng cao chất lượng điện phục vụ người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với điện lực tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Về phía điện lực, khi xây dựng các TBA cần nắm chắc quy hoạch của các địa phương để rà soát vị trí xây dựng trạm phù hợp hơn.  

HOA KIÊN

(0) Bình luận
Nhiều dự án điện gặp khó vì mặt bằng