Nâng cấp lưới điện nhờ nguồn vốn JICA

23/11/2022 11:14

JICA đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn.


Nhờ nguồn vốn Jica, lưới điện của tỉnh được nâng cấp, cải tạo giúp nâng cao chất lượng điện 

Hải Dương là một trong số ít tỉnh, thành phố được Tổng công ty Điện lực miền Bắc lựa chọn thực hiện Dự án mở rộng và cải tạo lưới điện trung hạ áp tỉnh Hải Dương theo nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA- gọi tắt là Dự án điện JICA). JICA đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn.

Đường dây 35kV lộ 371E8.4 dài 12,5 km, đi qua các phường Chí Minh, Văn An, Phả Lại (Chí Linh) được xây dựng và đưa vào vận hành năm 1977, trong đó đoạn qua khu dân cư Trại Thượng, phường Văn An có nhiều nhà ở của dân nằm trong hành lang an toàn. Để di chuyển đường dây điện này cần kinh phí rất lớn, nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn đầu tư của Điện lực Hải Dương thì không biết khi nào mới có thể thực hiện. Khi Dự án điện JICA được triển khai, việc cải tạo, nâng cấp đường dây này sớm được đưa vào kế hoạch. Đến nay, toàn bộ đường dây này đã được di chuyển cách xa đường giao thông và khu vực đông dân cư. Ông Nguyễn Văn Dương ở phố Lê Thánh Tông, phường Văn An cho biết: “Đường dây điện được chuyển đi, chúng tôi rất phấn khởi. Từ nay chúng tôi không phải sống trong nơm nớp lo sợ bị điện giật nữa”. 

Do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, lại có nhiều vị trí đường dây đi qua sát nhà dân, phát sinh các điểm vi phạm hành lang lưới điện nên Chí Linh là một trong 6 địa phương trong tỉnh được lựa chọn tham gia dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 45 tỷ đồng, chiếm 53% tổng vốn đầu tư của JICA trên địa bàn tỉnh. Ông Vũ Duy Tiên, Phó Giám đốc Điện lực Chí Linh khẳng định: “Dự án hoàn thành không chỉ giúp nâng cấp hệ thống lưới điện ở Chí Linh mà còn loại bỏ được nhiều điểm vi phạm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm”.



Hơn 1,1 km đường dây được hạ ngầm qua khu nội thị của phường An Lưu (Kinh Môn) đã giúp xóa bỏ nhiều điểm vi phạm đặc biệt nghiêm trọng

Tại thị xã Kinh Môn, do kinh phí eo hẹp nên dù đường dây 35kV lộ 375E8.10 và lộ 370E8.6 đang vận hành đã đầy tải, nhiều điểm đã xuống cấp nhưng vẫn chưa thể nâng cấp, sửa chữa. Khi có Dự án JICA, đường điện này đã được đưa vào diện cần cải tạo, nâng cấp. Với tổng kinh phí 11 tỷ đồng, Kinh Môn đã đầu tư 9 km đường dây mới, trong đó có 1,1 km đường cáp ngầm trung thế khu nội thị thuộc phường An Lưu.

Bắt đầu được triển khai từ tháng 3.2022, Dự án JICA tại Hải Dương có tổng kinh phí thực hiện hơn 81,1 tỷ đồng, gồm nâng cấp, cải tạo hơn 66 km đường dây trung thế; nâng công suất, cải tạo 46 trạm biến áp và 184 m đường dây hạ thế. Ngoài Chí Linh, Kinh Môn, các huyện Thanh Hà, Kim Thành, Cẩm Giàng và Gia Lộc cũng được hưởng lợi từ dự án này. 

Sau hơn 7 tháng đồng thời triển khai các hạng mục, dự án mở rộng và cải tạo lưới điện trung hạ áp tỉnh Hải Dương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. “Việc khó khăn nhất khi triển khai dự án là bàn giao mặt bằng cho bên thi công. Nhiều địa phương do chồng lấn quy hoạch nên phải điều chỉnh, có nơi chậm bàn giao mặt bằng do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Một số điểm thi công dự án bị kéo dài. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Điện lực Hải Dương và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các hạng mục thi công đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng cấp điện cho người dân”, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án (Điện lực Hải Dương) cho biết.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nâng cấp lưới điện nhờ nguồn vốn JICA