Dự án nghìn tỷ vẫn bỏ hoang

07/11/2021 06:00

Việc Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương chậm triển khai dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất tại cụm công nghiệp Ba Hàng, để hoang hóa đất gây lãng phí tài nguyên khiến dư luận bức xúc.


Dự án gần 10 ha vẫn để hoang sau hơn 2 năm được chấp thuận đầu tư   

Từng là dự án lớn được tỉnh quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhưng sau hơn 2 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất của Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương tại cụm công nghiệp Ba Hàng (TP Hải Dương) vẫn "án binh bất động". Gần chục ha đất dành cho dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất của công ty để không, cỏ mọc ngang người gây bức xúc trong dư luận.

Được tỉnh đặc biệt quan tâm

Sau khi đề xuất thực hiện dự án, đầu tháng 4.2019, Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất với diện tích gần 10 ha trong cụm công nghiệp Ba Hàng (TP Hải Dương). Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 2.391 tỷ đồng. Tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư, đây là dự án sản xuất trong nước có tổng vốn đầu tư lần đầu lớn nhất trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm trở lại đây. 

Theo kế hoạch, nhà đầu tư sẽ nhập các máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại từ châu Âu và đặt mục tiêu xây dựng dự án đồ gỗ nội thất tại Hải Dương có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu của dự án là sản xuất đồ gỗ nội thất với quy mô mỗi năm 60.000 tủ gỗ, 300.000 m3 gỗ ván sàn, 50.000 cửa gỗ và chế biến 10.000 m3 gỗ xuất khẩu. Doanh nghiệp dự kiến sẽ đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Cuối năm 2019, UBND TP Hải Dương đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của hàng chục hộ dân để có mặt bằng sạch bàn giao cho doanh nghiệp. Theo tiến độ yêu cầu, nhà đầu tư phải xây dựng hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Thế nhưng đến nay, dự nhà đầu tư mới xây dựng được tường rào bao quanh dự án, phía bên trong cỏ mọc cao ngang đầu người, chưa có hoạt động đầu tư xây dựng.

Trước thực tế trên, ngày 5.3.2021, UBND TP Hải Dương đã báo cáo UBND tỉnh về việc thực hiện dự án của nhà đầu tư. Theo đó, dự án đã được giải phóng mặt bằng xong từ tháng 12.2019, sau đó đến tháng 6.2020, UBND tỉnh có quyết định về việc thu hồi đất, cho Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương thuê để thực hiện dự án. Hình thức thuê trả tiền một lần, thời hạn đến ngày 4.4.2069.

Để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đất đai và quyết định của UBND tỉnh, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương triển khai ngay việc đầu tư hạ tầng thực hiện dự án và cam kết với UBND tỉnh, UBND TP Hải Dương về tiến độ thực hiện dự án. Nếu không, UBND TPHải Dương đề nghị UBND tỉnh thu hồi khu đất này và kêu gọi đầu tư dự án mới theo quy định.

Giám sát chặt chẽ

Việc thu hồi đất của người dân để thực hiện dự án nhưng lại chậm triển khai, để hoang hóa đất gây lãng phí tài nguyên đã tạo dư luận không tốt. Hiện nay, đất canh tác của người dân khu dân cư Vũ La, phường Nam Đồng không còn nhiều. Các khu đất thuộc địa bàn thôn bị thu hồi đều là đất “bờ xôi ruộng mật” của người dân. Chính quyền và người dân kỳ vọng, tin tưởng khi đất đai bị thu hồi để phục vụ sản xuất, kinh doanh thì sẽ sớm được đưa vào sử dụng giúp phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân. Với thực tế hiện nay người dân lo ngại sẽ có một dự án Vinamit thứ hai tại khu vực này (dự án nhà máy chế biến tổng kho bảo quản rau, củ, quả và mô hình giới thiệu quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp của Công ty CP Vinamit. Dự án này được tỉnh chấp thuận hơn 10 năm nay nhưng vẫn để hoang hóa và chủ đầu tư nhiều lần xin điều chỉnh dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất).

“Nhiều hộ dân trong thôn vốn không đồng thuận bàn giao đất để thực hiện dự án này. Sau khi cưỡng chế thu hồi đất, nhiều hộ vẫn chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Đất thu hồi cho doanh nghiệp nuôi cỏ như hiện nay khiến dư luận càng bức xúc hơn”, ông Phạm Văn Đối, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Vũ La chia sẻ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư có trách nhiệm định kỳ hằng quý phải lập báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện dự án gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, sở chưa nhận được báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện dự án của Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương. Liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Thạch Cương, Trưởng Phòng Quản lý nghiệp vụ đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết thêm doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục đất đai theo quy định để thực hiện dự án. Vì vậy, dự án chưa được bàn giao đất trên thực địa, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặc dù thời gian qua các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do tác động khách quan từ dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên với tình hình triển khai như hiện nay cho thấy nhà đầu tư chưa tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Để không lãng phí nguồn lực đất đai, sớm đưa dự án này vào hoạt động, các cơ quan chức năng của tỉnh cần yêu cầu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, cam kết triển khai theo tiến độ. Trong quá trình thực hiện, các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ, giám sát quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư. Kiên quyết xử lý nghiêm nếu nhà đầu tư vi phạm quy định, không thực hiện theo đúng tiến độ yêu cầu.

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Dự án nghìn tỷ vẫn bỏ hoang