Doanh nghiệp "4 không, 3 bảo đảm"

03/02/2023 09:26

Sau gần 2 năm hoạt động, cuối năm 2022, mô hình tự quản bảo đảm an toàn về an ninh trật tự (ANTT) "4 không, 3 bảo đảm" của Công ty TNHH Tung Yang đã được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Hải Dương công nhận là mô hình hiệu quả.


Công an địa phương hướng dẫn công nhân công ty cách sử dụng bình cứu hỏa

Công ty TNHH Tung Yang ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng), có 13 phân xưởng chuyên sản xuất, gia công nhôm thanh định hình không chỉ tiêu thụ tại Việt Nam mà còn xuất sang Mỹ, Úc, Nhật Bản… Công ty luôn có từ 500-700 lao động, đến từ nhiều địa phương khác nhau.

Được sự phối hợp, hướng dẫn của Công an huyện Cẩm Giàng, từ tháng 4.2021, công ty đã triển khai mô hình "4 không, 3 bảo đảm" gồm: không tội phạm, không tệ nạn xã hội, không tai nạn lao động, không cháy nổ; bảo đảm cư trú cho người lao động, bảo đảm an toàn giao thông trước, trong cổng công ty và bảo đảm vệ sinh môi trường trong công ty.

Thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình gồm hầu hết là lãnh đạo các phòng, ban, bộ phận từ sản xuất, tiêu thụ đến hành chính. Mô hình nhằm phát huy hiệu quả hơn các phong trào về ANTT gắn với chăm lo đời sống công nhân đã duy trì nhiều năm như "tự quản - tự phòng - tự bảo vệ"; môi trường doanh nghiệp không có tội phạm, tệ nạn xã hội; các mô hình phân xưởng, tổ đội sản xuất, ca sản xuất tự quản về ANTT…



Công an địa phương thường xuyên kiểm tra bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ

Ông Nguyễn Công Xuân, Phó Tổng Giám đốc công ty, Trưởng Ban Chỉ đạo mô hình cho biết: "Phương châm hoạt động của mô hình này là tạo dựng doanh nghiệp lao động an toàn, quan hệ cởi mở, môi trường sinh thái để phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định".

Nhiều năm qua, Công ty TNHH Tung Yang đã ký hợp đồng chặt chẽ với Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ an ninh Việt Nam (TP Hải Dương) để bảo đảm ANTT trong doanh nghiệp. Tổ bảo vệ gồm 15 thành viên là nòng cốt của Ban Công tác bảo vệ an ninh nội bộ. Lực lượng này được tổ chức thành 7 chốt, mỗi chốt có 3 bảo vệ thay phiên nhau trực 24/24 giờ, kiểm soát lượng người, phương tiện, hàng hóa ra vào công ty; tuần tra bảo đảm an toàn tài sản, phương tiện sản xuất. "Tổ bảo vệ luôn xây dựng phương án cụ thể, theo nội quy chặt chẽ để bảo đảm an toàn về người, tài sản... cho công ty", ông Vũ Đình Chiên, thành viên Tổ bảo vệ chia sẻ.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, Ban Công tác bảo vệ an ninh nội bộ cũng chính là "tai mắt" cho lãnh đạo doanh nghiệp trong tạo dựng khối đoàn kết trong toàn công ty. Lực lượng bảo vệ còn hỗ trợ phát hiện kịp thời các mâu thuẫn, giải quyết thấu tình đạt lý những xung đột quyền lợi để tránh nguy cơ đình công, lãn công…

Bà Phạm Thị Liễu Mai, Trưởng Phòng Hành chính, nhân sự công ty được giao theo dõi, giám sát hoạt động của mô hình. "Trong gần 2 năm qua, nhờ có mô hình này nên hầu hết các vấn đề phức tạp nảy sinh trong công ty đã được lãnh đạo các phòng, ban, bộ phận nắm bắt, giải quyết kịp thời. Các vấn đề về trật tự, an toàn giao thông đã được chủ động phòng ngừa", bà Mai nói.

Theo Công an xã Cẩm Phúc, dù môi trường sản xuất rộng, lực lượng lao động đông nhưng Công ty TNHH Tung Yang luôn bảo đảm an toàn về ANTT. Nhiều năm doanh nghiệp không để xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội… Doanh nghiệp luôn bảo đảm sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. 

"Công ty thường xuyên phối hợp với công an địa phương tạo thuận lợi cho công nhân được đăng ký tạm trú, thường trú hợp pháp trên địa bàn. Lực lượng bảo vệ của công ty kiểm soát, hướng dẫn người ra vào doanh nghiệp, tránh ùn tắc vào giờ cao điểm", thiếu tá Phạm Văn Phương, Phó Trưởng Công an xã Cẩm Phúc cho biết.

TL

(0) Bình luận
Doanh nghiệp "4 không, 3 bảo đảm"