Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 giảm

28/01/2022 12:41

Theo Cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 giảm 1,9% so với tháng 12.2021, nhưng tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân do cuối tháng 1 người lao động bắt đầu bước vào kỳ nghỉ Tết âm lịch. Bên cạnh đó, trong tháng đầu tiên của năm, một số doanh nghiệp còn đang đợi đơn hàng và chờ tín hiệu từ thị trường. Riêng hoạt động sản xuất và phân phối điện tăng 18,8%, do đã bước vào mùa khô, lượng nước tại các hồ thuỷ điện phía Bắc không đạt kế hoạch nên thuỷ điện sẽ bị hạn chế, thay vào đó nhiệt điện sẽ tăng sản lượng.

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 tăng 17,9%; trong đó sản xuất và phân phối điện tăng 50,7%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 13,9%; cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 4,8%.

Cụ thể, tình hình sản xuất một số ngành quan trọng của tỉnh như sau: ngành sản xuất kim loại tăng 17,8%, trong đó sản phẩm sắt thép các loại tăng 16,1%. Do thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước tăng, các dự án đầu tư công và xây dựng nhà ở được đẩy nhanh tiến độ. Cùng với đó, sắt thép Trung Quốc đang gặp khó khăn khi sản lượng suy giảm do thiếu điện sản xuất.

Ngành sản xuất xe có động cơ tăng 28,5%, trong đó sản phẩm xe có động cơ chở được từ 5 người trở lên tăng 18,3%, bộ phận thiết bị điện sử dụng cho xe có động cơ tăng 30%...

Các ngành: dệt tăng 10,8%, sản xuất trang phục tăng 18,2%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 21,7%. Cùng với việc các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản... đang dần hồi phục thì nhóm ngành này còn được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Một số ngành sản xuất khác có sản lượng sản xuất tăng so với cùng kỳ là sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 4,1%; sản xuất than cốc tăng 6,3%;...

Ngoài ra, một số ngành do không chủ động được hợp đồng sản xuất, thị trường tiêu thụ thu hẹp, năng lực sản xuất mới đã hết nên lượng sản xuất giảm so với cùng kỳ là: Sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính giảm 3,2%; sản xuất các sản phẩm từ khoáng phi kim loại giảm 10,7%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị) giảm 8,9%...

PV

(0) Bình luận
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 giảm