Thánh đường độc nhất thế giới xây 140 năm vẫn chưa xong

06/03/2022 15:41

Được xem là biểu tượng của Tây Ban Nha, Vương cung thánh đường Sagrada Familia là một trong những điểm đến thu hút du khách nhất ở Barcelona.

Đã đến Barcelona mà không tận mắt chiêm ngưỡng tòa Vương cung thánh đường Sagrada Familia được Unesco công nhận là di sản thế giới - mặc dù chưa hoàn thành - thì xem như chưa biết về thành phố này.

Sagrada Familia là nhà thờ công giáo lớn ở vùng Catalan, đây là biểu tượng nổi tiếng của Tây Ban Nha với lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic truyền thống và Art Nouveau hiện đại.

Tự hào với kiến trúc hùng vĩ khó có thể diễn tả bằng lời, thánh đường này là "viên ngọc" lấp lánh nhất ở đường chân trời của Barcelona. Kiệt tác độc nhất vô nhị này được thiết kế bởi kiến trúc sư Antoni Gaudí, có niên đại hơn một thế kỷ, khiến mọi người mê mẩn bởi tính biểu tượng đặc biệt và lịch sử gây tranh cãi.

Công trình xây dựng dự kiến cao 170m, rộng 60m, dài 90m, với 18 tòa tháp, 3 mặt tiền cùng nhiều nhà nguyện, có sức chứa lên tới 9.000 người. Bên trong nhà thờ là không gian rộng lớn với nhiều cột trụ vươn cao tạo thành những vòm cung đa diện liên tiếp.

Về cơ bản, phần nội thất của nhà thờ đã hoàn chỉnh với điểm nhấn chính nằm ở những vòm trần uốn cong sâu lắng. Những luồng sáng tự nhiên xuyên thẳng qua vòm trần cùng khuôn cửa kính màu lộng lẫy tạo nên những gam màu đa sắc kết tinh cấu thành nên bức tranh vô cực diễn tả những màu nhiệm cao siêu.

Ngoài quy mô hoành tráng, kiến trúc độc đáo, tinh tế và tỉ mỉ thì nhà thờ còn nổi tiếng bởi khởi công xây dựng từ năm 1882 nhưng đến nay, sau 140 năm, nhà thờ vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, lượt khách đến tham quan nhà thời mỗi năm rất lớn, và việc bán vé tham quan được dùng vào kinh phí để tiếp tục xây dựng nhà thờ. Và dự kiến công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2026, vừa đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của Antoni Gaudí.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thánh đường độc nhất thế giới xây 140 năm vẫn chưa xong