Những điểm đến miễn phí phương tiện công cộng

19/01/2022 12:00

Nhiều thành phố trên thế giới miễn phí sử dụng phương tiện công cộng để khuyến khích người dân hạn chế đi xe cá nhân, góp phần bảo vệ môi trường. Ở một số nơi, du khách cũng được hưởng ưu đãi này.

Chambly, Canada

Vùng ngoại ô Chambly và các thành phố tự trị khác ở bờ Nam của Montréal đã miễn phí sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho người dân từ năm 2012. Theo các báo cáo, việc làm này không chỉ giúp giảm tắc nghẽn mạng lưới giao thông đường bộ mà còn giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời khuyến khích ngày càng nhiều người đi lại bằng phương tiện công cộng.

Luxembourg

Là đất nước có nền kinh tế phát triển với GDP bình quân đầu người hàng đầu trên thế giới, Luxembourg bắt đầu cung cấp dịch vụ phương tiện công cộng miễn phí vào đầu năm 2020. Mối quan tâm về môi trường đóng vai trò quan trọng trong quyết định bắt đầu cung cấp dịch vụ giao thông công cộng miễn phí của đất nước này.

Tallinn, Estonia

Thành phố Tallinn bắt đầu cung cấp dịch vụ phương tiện giao thông công cộng miễn phí từ năm 2013 và các báo cáo cho thấy chính sách này đã thành công rực rỡ. Dịch vụ đã thúc đẩy hàng nghìn người Estonia đăng ký làm cư dân của thành phố để tận dụng lợi ích này, từ đó giúp tạo ra thêm khoảng 8 triệu euro tiền thuế cho địa phương.

Avesta, Thụy Điển

Thị trấn Avesta đã triển khai mạng lưới giao thông công cộng miễn phí từ nhiều năm nay nhằm thúc đẩy hệ thống giao thông xanh. Kể từ khi các phương tiện công cộng được miễn phí, tần suất sử dụng xe buýt của người dân tại đây đã tăng lên 200%.

Dewsbury, Anh

Người dân Dewsbury đã sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí từ năm 2009. Họ sử dụng FreeTownBus, một dịch vụ xe buýt miễn phí với các điểm dừng tại các khu vực mua sắm chính. Còn được gọi với cái tên FreeCityBus, dịch vụ này cũng được cung cấp ở các thị trấn và thành phố khác ở hạt Tây Yorkshire.

Perth, Australia

Thành phố Perth cung cấp dịch vụ giao thông miễn phí, nhưng chỉ trong khu vực nhất định. Nếu muốn được hưởng lợi từ dịch vụ này, hành khách phải bắt đầu hoặc kết thúc hành trình của họ trong khu vực cụ thể đó, nếu không sẽ vẫn phải trả tiền cho chuyến đi của mình.

Clemson, Mĩ

Tại bang Nam Carolina, chính phủ liên bang và các thành phố đã cùng nhau tài trợ cho tuyến giao thông miễn phí có tên Clemson Area Transit. Nỗ lực này giúp mọi người được sử dụng xe buýt miễn phí và thường được gọi là xe buýt CAT. Dịch vụ này được bắt đầu vào năm 1996, áp dụng trên 8 tuyến xe.

Samokov, Bulgaria

Các phương tiện giao thông công cộng miễn phí tại Samokov được triển khai từ năm 2006, ban đầu dành cho người già và học sinh. Đến năm 2008, dịch vụ đã được mở rộng cho tất cả mọi người tại thị trấn Samokov. Theo kế hoạch, thị trấn Samokov sẽ phấn đấu để chi trả tất cả các chi phí giao thông công cộng cho người dân.

Mariehamn, Phần Lan

Mariehamn là thủ phủ của Åland, một hòn đảo tự trị thuộc Phần Lan. Đô thị Mariehamn cho phép cả người dân và du khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng miễn phí.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điểm đến miễn phí phương tiện công cộng