Nhà hàng chuyên phục vụ sai món

01/02/2022 13:11

Tại Restaurant of Mistaken Orders, không ai dám chắc thứ được phục vụ chính là thứ bạn đã gọi.

Xem clip

Khi đến Restaurant of Mistaken Orders (Nhà hàng của những order sai) tại Tokyo, bạn sẽ nhận được thông báo rằng chủ quán từ chối chịu trách nhiệm với các món ăn bị phục vụ sai. "Tại nhà hàng này, chúng tôi không dám chắc việc bạn được phục vụ đúng thứ mình đã gọi". Nhưng, bạn vẫn phải thanh toán món ăn đó.

Điều thú vị chưa dừng lại đó, vì mọi khách đến quán đều vui vẻ với điều này. Dù họ có gọi món bò bít tết, và được phục vụ món sủi cảo chiên, mọi thực khách đều chấp nhận, vui vẻ ăn nó và thanh toán hóa đơn.

Trên thực tế, các nhân viên phục vụ trong quán đều là người cao tuổi và mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Người sáng lập ra Restaurant of Mistaken Orders, Shiro Oguni nói: "Chúng tôi muốn tạo ra một nơi mà mọi người đều nghĩ rằng nếu ở đây có xảy ra sai sót thì cũng chẳng vấn đề gì".

Khi làm tại hãng tin Nhật Bản NHK vào năm 2012, Oguni từng đưa tin về dự án chăm sóc những người bị Alzheimer của Yukio Wada. Tại Nhật Bản, Wada cũng được biết đến là một trong những người đi đầu trong phong trào chăm sóc người già bị ảnh hưởng trí nhớ. Lúc đó, Oguni nghĩ rằng Alzheimer thật đáng sợ. Khi ăn trưa tại nơi chăm sóc những người bị bệnh, anh gọi món bít tết, và được mang ra món sủi cảo chiên, Oguni rất ngạc nhiên. Nhưng dường như anh là người duy nhất có thái độ đó, vì những người còn lại, từ những người bị mất trí nhớ cho đến nhân viên chăm sóc đều ăn một cách ngon lành. Không ai phàn nàn về việc đồ ăn của mình bị phục vụ sai. Và ý tưởng về một nhà hàng với những đơn đặt hàng bị nhầm lẫn của anh ra đời từ đó.

5 năm sau, anh nghỉ làm và bắt tay vào công việc mới. Anh liên lạc với Wada để nhờ hỗ trợ dự án và được giúp đỡ nhiệt tình. "Chúng tôi muốn tạo ra một nơi mà khách đến vì món ăn ngon và vui vẻ. Những người bị Alzheimer làm việc ở đây, nhưng chúng tôi không muốn mọi người nghĩ rằng: à, quán đang làm việc tốt, vì vậy nếu họ mắc lỗi hãy bỏ qua. Mà thực sự là đầu bếp của quán đã nấu các món ăn ngon nhất có thể, thậm chí gần đạt chuẩn như nhà hàng gắn sao Michelin".

Tháng 6.2017, Oguni và Wada đã tổ chức một buổi khai trương. Họ thuê một nhà hàng nhỏ với 12 chỗ ngồi. Nhân viên là 6 người mắc bệnh Alzheimer đến từ chỗ của Wada. Khách hàng hôm đó chỉ giới hạn là người thân, bạn bè. Nhiều người ngày hôm đó được phục vụ nước ngọt thay vì cà phê, hay sai món mình gọi. Nhưng đã có rất nhiều tiếng cười vui vẻ diễn ra.

Ba tháng sau, họ mở lại chương trình này tại một nhà hàng khác. 18 nhân viên đã phục vụ 300 thực khách trong ba ngày. Đó là một thành công lớn. Một trong các nhân viên phục vụ là Misawa, bị Alzheimer. Nhà hàng chia ca làm việc, mỗi người 90 phút. Trong 10 phút giải lao giữa ca, không ai yêu cầu, nhưng Misawa đã tự động quét dọn nhà hàng. Dù bị bệnh, thái độ làm việc nghiêm túc của ông thì không bao giờ mất. Vợ ông, Yasuko, là một nghệ sĩ piano và cũng mắc Alzheimer. Bà vẫn miệt mài đánh đàn để phục vụ khách hàng, dù không phải lần nào Yasuko cũng chơi tốt. Dù vậy, hai vợ chồng Misawa đều khiến mọi người cảm động.

Những bồi bàn nghiệp dư trong các sự kiện này đều được trả lương. Đến giữa 2021, Restaurant of Mistaken Orders tổ chức hơn 30 sự kiện tại Nhật Bản, và tạo cảm hứng cho các nơi khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Anh. Những lần tổ chức, quán đều thu hút đông đảo thực khách tham gia.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà hàng chuyên phục vụ sai món