Ngôi miếu "thoắt ẩn thoắt hiện", khách ghé thăm phải canh giờ ở Vũng Tàu

01/12/2021 14:40

Nằm trên một hòn đảo nhỏ bốn bề là nước, miếu Hòn Bà trở thành điểm du lịch "độc nhất vô nhị" bởi du khách muốn tới đây tham quan phải… canh giờ mới tìm thấy đường đi.

Miếu Hòn Bà là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Vũng Tàu thu hút đông đảo du khách ghé thăm hàng năm.

Ngôi miếu này nằm trên đảo Hòn Bà - một hòn đảo bốn bề là nước và những bãi đá ngầm với diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 5.000 m2, thuộc khu vực Bãi Sau.

Nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, được bao phủ bởi màu xanh của nhiều loài cây và xung quanh là nước biển trong vắt. Du khách muốn ngắm trọn vẻ đẹp lãng mạn nhất của đảo Hòn Bà thì nên tới đây vào lúc bình minh và hoàng hôn.

Ảnh: HTT Travel

Miếu Hòn Bà nằm trên hòn đảo cùng tên với bốn bề mênh mông nước biển. Ảnh: @tam.maris

Vẻ đẹp nên thơ hữu tình tại đảo Hòn Bà nổi tiếng ở Vũng Tàu. Ảnh: @princebon

Nằm ở độ cao 4 m so với mực nước biển, khắp nơi được bao phủ bởi sóng nước mênh mông, miếu Hòn Bà không chỉ có cảnh quan ấn tượng mà còn hấp dẫn nhiều du khách bởi một điều đặc biệt. Đó là khách tới đây tham quan phải... canh ngày, canh giờ, chờ khi nước rút mới thấy đường đi.

Để đến được miếu Hòn Bà, du khách có thể di chuyển bằng một trong hai cách thông thường là đi thuyền, ghe khi nước lớn hoặc đi bộ khi nước ròng.

Phần lớn khách ghé thăm nơi đây đều chọn cách 2 để có trải nghiệm thú vị. Đó là vượt qua một bãi đá gập ghềnh trải dài, chứa đầy những con hàu có lớp vỏ sắc bén. Du khách phải đi thật cẩn thận để tránh bị sảy chân hoặc xây xát da.

Tuy nhiên, mỗi tháng, du khách chỉ có thể tới tham quan miếu Hòn Bà 12 lần, tương ứng với số lần nước rút. Những ngày khác, nước dâng cao nên không có đường đi.

Mỗi tháng, du khách chỉ có thể tới tham quan miếu khoảng 12 lần, phụ thuộc vào tình hình con nước. Ảnh: @jkhobson

Những ngày còn lại, du khách có thể di chuyển bằng thuyền hoặc xuồng máy nhưng không thể đi thẳng từ đất liền ra đảo mà phải lượn vòng ra ngoài biển rồi cập bến phía Đông. Ảnh: Phương Hằng

Thời điểm thủy triều xuống, nước bắt đầu rút và “con đường đá dưới biển” dài chừng 200 m sẽ dần dần hiện lên, nối dài từ Bãi Sau đến đảo Hòn Bà. Du khách chỉ cần băng qua con đường này là tới được miếu.

Đặc biệt, trong 2 ngày 15, 16 âm lịch hàng tháng, nước biển rút sâu nhất nên du khách tới đây vào thời điểm này sẽ có cơ hội trải nghiệm tuyệt vời khi đi bộ qua con đường gập ghềnh nhiều sỏi đá để đến được miếu Hòn Bà. Tuy nhiên, du khách cần lựa chọn giày dép phù hợp để thuận tiện di chuyển do con đường này khá trơn trượt, gập ghềnh.

Lúc nước rút, du khách được trải nghiệm đi bộ trên con đường đá gập ghềnh dài 200 m để tới miếu Hòn Bà. Ảnh: @tuanto278

Miếu Hòn Bà được xây dựng từ thế kỷ 19. Nơi đây thờ các vị thần linh, đặc biệt là Thủy Long Thần Nữ. Theo quan niệm của ngư dân địa phương, đây là vị thần linh thiêng, giữ cho mưa thuận gió hòa, phù hộ người đi biển tránh rủi ro và đưa thuyền về đầy ắp cá tôm. Đến tham quan miếu, du khách còn được tìm hiểu và chiêm ngưỡng những di tích lịch sử chiến tranh một thời với một tầng hầm dài 6 m, rộng 3 m - từng là nơi tổ chức các cuộc họp bí mật của cách mạng thuở xưa.

Miếu Hòn Bà là điểm đến tâm linh khá nổi tiếng của người dân Vũng Tàu. Ảnh: @jkhobson

Trong miếu thờ nhiều vị thần linh, đặc biệt là Thủy Long Thần Nữ - vị thần giúp ngư dân đi biển bình an, mưa thuận gió hòa và thu được nhiều tôm cá. Ảnh: @jkhobson

Theo thông lệ, mỗi năm, miếu Hòn Bà tổ chức cúng 4 kỳ, dựa theo con nước, gồm: tháng giêng, tháng 4, tháng 7 và tháng 10 (âm lịch). Riêng trong tháng giêng, đặc biệt là vào ngày rằm, các tour du lịch Vũng Tàu thường đưa du khách đến đây để chiêm bái, cầu nguyện cho một năm mới an lành và hạnh phúc. Bởi vậy, thời gian này, miếu Hòn Bà trở nên đông đúc và náo nhiệt hơn hẳn.

Tới đảo Hòn Bà, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như thu hoạch hàu từ các bãi đá... Ảnh: @ttgiianng

Anh Hoài Đức - một du khách đến từ Bình Thuận chia sẻ: “Mình may mắn được ghé thăm miếu Hòn Bà hai lần. Trước khi đi, mình được bạn bè truyền kinh nghiệm là phải theo dõi thông tin con nước rồi lựa chọn ngày, giờ phù hợp để tới miếu tham quan. Nếu không canh ngày, giờ kỹ lưỡng, vào đúng thời điểm nước dâng thì bạn không thể thấy đường đi”.

Chị Lưu Chi (đến từ TP Hồ Chí Minh) thích thú khi từng được thử cả hai cách di chuyển ra đảo Hòn Bà. Lần đầu tới đây, đúng ngày nước dâng, chị phải thuê thuyền mới ra được miếu. Sau nắm được kinh nghiệm, chị lên mạng tìm hiểu để canh ngày chuẩn rồi vài tháng sau cùng gia đình quay trở lại nơi đây tham quan.

“Mình tới đây đúng dịp cuối tuần nên rất đông du khách. Nhiều người đã đứng chờ từ sớm xem nước rút và sẵn sàng đi bộ qua con đường đá để tới miếu Hòn Bà. Thời điểm chiều tối, khi khu vực miếu lên đèn tạo ra cảnh tượng lung linh, huyền ảo giữa mặt biển. Đây thực sự là trải nghiệm thú vị với gia đình mình”, chị Chi nói.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi miếu "thoắt ẩn thoắt hiện", khách ghé thăm phải canh giờ ở Vũng Tàu