Khu vườn có những loại cây độc chỉ mở cửa 30 phút một lần trong ngày

08/05/2023 11:34

Nếu vô tình lạc vào khu vườn này, bạn có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào, vậy có gì bên trong nó?

Đó chính là khu vườn Alnwick ở xứ Northumberland, vương quốc Anh. Ngay từ cổng vào, du khách có thể thấy rất nhiều bảng hiệu cảnh báo: “Các loại cây ở đây chứa độc tố gây chết người”, kèm theo đó là hình đầu lâu xương trắng để nhấn mạnh sự nguy hiểm của khu vườn.

Có gì bên trong khu vườn chỉ cần chạm vào 1 chiếc lá cũng có thể chết người? - 1

Ngay từ cổng vào khu vườn đã có cảnh báo cây trồng bên trong có thể gây chết người

Khu vườn ra đời bắt nguồn từ ý tưởng của công tước thứ nhất Northumberland vào năm 1750. Vị công tước thứ 3 đã sưu tập hạt giống từ khắp nơi trên thế giới để mở rộng khu vườn.

Tới đời công tước thứ 4, khu vườn trở thành khu vườn nhà kính lớn kiểu Ý. Sau đó tới cuối thế kỷ 19, nó được thiết kế lại rộng hơn cùng với nhiều hàng rào nhỏ và những cánh đồng hoa đầy màu sắc. Thế nhưng, sau Thế chiến thứ II, khu vườn rơi vào tình trạng bị bỏ hoang vì chiến tranh.

Tới năm 1995, Lady Jane, nữ công tước thứ 12 của Northumberland quyết định quy hoạch lại sau chuyến tham quan khu vườn độc dược của gia đình Medici ở Ý. Bà thiết kế khu vườn với nhiều loại thực vật có tác dụng chữa bệnh để giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, ý tưởng này nhanh chóng thất bại bởi các loại thảo mộc đơn thuần này không gây chú ý với lũ trẻ.

Do đó, đến năm 2005, nữ công tước sưu tầm thêm hơn 100 loại cây độc để trồng trong vườn. Tổng chi phí thiết kế và phát triển khu vườn lên tới 42 triệu bảng Anh. Kể từ đó, khu vườn độc dược Alnwick đã thu hút được hơn 800.000 lượt khách tới thăm mỗi năm.

Có gì bên trong khu vườn chỉ cần chạm vào 1 chiếc lá cũng có thể chết người? - 2

Khu vườn Alnwick có tới hơn 100 loại cây độc

Khách tới thăm quan khu vườn Alnwick cần có người hướng dẫn đi cùng. Quanh khu vườn có rất nhiều loài thực vật tuy đẹp và rực rỡ nhưng chúng đều ẩn chứa nguy hiểm chết người.

Ông Trevor Jones, người quản lý khu vườn cho biết, trước khi vào, mỗi du khách đều được phổ biến về an toàn. Họ không được phép chạm vào, nếm hoặc ngửi bất cứ thứ gì, song thực tế thỉnh thoảng vẫn có khách tham quan bị ngất xỉu vì hít phải khí độc.

Ông Trevor cũng cảnh báo du khách cần tránh xa cây dương kim hoa - loài cây có thể khiến bạn rơi vào giấc ngủ vĩnh viễn. Tương tự, 4 quả cà độc dược trong vườn cũng đủ để giết chết một đứa trẻ. Những cây nguyệt quế trong vườn có thể tạo ra “cyanua” hạ gục người lớn trong tức khắc. Hoặc những cây ngò tây khổng lồ cao hơn 2m có thể khiến da người bị bỏng nếu chạm vào chúng.

Khu vườn Alnwick còn có cây thầu dầu, khả năng hủy hoại cơ quan nội tạng với một hạt giống duy nhất, và cây nux vomica vốn được dùng làm nguyên liệu chế biến thuốc trừ sâu. Nhưng nó vẫn chưa phải là thứ tồi tệ nhất. Loài thực vật độc nhất mà khu vườn này có là cây Ricin, hay còn gọi là cây thầu dầu. Sách Kỷ lục Guinness coi đó là loài thực vật độc nhất thế giới.

Có gì bên trong khu vườn chỉ cần chạm vào 1 chiếc lá cũng có thể chết người? - 3

Những loại cây này đều chứa độc tố gây chết người

Ngoài ra, khu vườn cũng trồng cả các cây thuốc với đặc tính trồng cây cần sa, coca và cây thuốc phiện Papaver.

Vì có nhiều loại cây nguy hiểm như vậy nên một số loại được lưu giữ vĩnh viễn trong lồng. Toàn bộ khu vườn được bảo vệ và canh gác 24 giờ.

Khu vườn chỉ mở cửa 30 phút một lần trong ngày. Mỗi lần mở cửa, khu vườn chỉ tiếp tối đa 20 - 25 khách vào tham quan dưới sự chỉ dẫn kỹ càng của hướng dẫn viên. Tất cả đều phải mặc đồ bảo hộ và tuân thủ các quy tắc an toàn của ban quản lý khu vườn.

Hiện khu vườn Alnwick trở thành một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Đông Bắc nước Anh.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu vườn có những loại cây độc chỉ mở cửa 30 phút một lần trong ngày