Khách sạn khổng lồ ở Trung Quốc chỉ để nuôi lợn

25/08/2022 17:21

Sau khi sản lượng thịt lợn bị suy giảm do dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Trung Quốc đầu tư mạnh vào "khách sạn lợn" - cơ sở chăn nuôi động vật cao tầng.

Ba năm gần đây, nông dân trên khắp Trung Quốc bỏ ra hàng tỷ USD vào các cơ sở chăn nuôi lợn khổng lồ, thường được ví như khách sạn cho lợn. Xu hướng này bắt đầu với các cơ sở cao hai và ba tầng. Tuy nhiên, nó nhanh chóng phát triển thành các tòa nhà trên 10 tầng, với hàng chục nghìn con vật được nuôi trên mỗi tầng. Cuối tháng này, Zhongxin Kaiwei Modern Farming, một công ty tư nhân ở Hồ Bắc, chuẩn bị khánh thành khách sạn lợn cao 26 tầng, được giới thiệu là công trình kiến trúc lớn nhất thế giới cho loài ủn ỉn.

Tọa lạc tại thành phố Ngạc Châu, Zhongxin Kaiwei đang được tôn vinh là "địa điểm chăn nuôi lợn cao nhất thế giới". Nó bao gồm hai tòa nhà rộng 400.000 m2 và đều sẽ được trang bị máy cho ăn tự động, hệ thống lọc, khử trùng không khí thông minh. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý chất thải theo công nghệ sinh học của "khách sạn" còn giúp chuyển đổi phân lợn thành năng lượng sạch để phát điện, sưởi ấm. Khi đưa vào sử dụng, Zhongxin Kaiwei dự kiến sản xuất khoảng 54.000 tấn thịt lợn từ đàn 600.000 con mỗi năm.

Các trang trại chăn nuôi lợn cao tầng cũng từng được xây dựng ở châu Âu nhưng chỉ còn một số ít hoạt động tới ngày nay. Hầu hết đều đóng cửa trong những năm qua sau khi đối mặt với các vấn đề về quản lý và sự phản đối của công chúng với việc chăn nuôi ồ ạt. Dù vậy, không có trang trại nào ở châu Âu vượt quá ba tầng. Vì vậy, các "khách sạn lợn" ở Trung Quốc được cho là đang đưa mô hình này lên một tầm cao mới.

Đến năm 2019, các trang trại chăn nuôi lợn cao tầng là bất hợp pháp ở Trung Quốc. Song khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, đẩy giá thịt lợn lên quá cao, chính phủ nước này đã phải dỡ bỏ lệnh cấm, nhằm nỗ lực tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân. "So với các trang trại chăn nuôi truyền thống, mô hình mới tiết kiệm diện tích đất, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên hơn", một nhà đầu tư tuyên bố.

Tuy nhiên, mô hình này hiện vẫn còn gây tranh cãi. Ngoài lo ngại về chất lượng sống của những con vật được nuôi trong "khách sạn", các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề an toàn sinh học. Zheng Zhicheng, giám đốc phụ trách vấn đề cộng đồng của tập đoàn nông nghiệp New Hope Group, nói rằng dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại các "khách sạn lợn" có thể mang lại thiệt hại lớn, vì chúng sẽ khó kiểm soát hơn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách sạn khổng lồ ở Trung Quốc chỉ để nuôi lợn