Đoàn tàu leo núi dốc nhất thế giới

16/01/2022 07:47

Tàu Stoos Bahn leo lên sườn núi gần như dựng đứng, với độ dốc lên đến 47,7 độ.

Stoos Bahn là tuyến đường sắt leo núi có độ dốc lớn nhất thế giới. Đây là một kỳ quan kỹ thuật, đem đến trải nghiệm độc đáo. Một khi đã đặt chân tới Stoos, du khách được ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp, tận hưởng một khu nghỉ dưỡng phù hợp cho cả mùa đông lẫn mùa hè.


Khung cảnh mùa đông tuyết phủ trắng xóa các sườn núi trên đường tới làng Stoos. Ảnh: EPA

Những toa tàu xuất phát từ ga Schlattli thuộc thành phố Schwyz, tới các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tại ga cuối: làng Stoos ở độ cao 1.300 m. Không giống cáp treo, du khách đi tuyến đường sắt này sẽ di chuyển từ dưới thung lũng đi lên sườn núi cheo leo.

Tuyến đường sắt Stoos Bahn hoạt động từ cuối năm 2017, thay thế cho tuyến cũ có từ năm 1933. Trên hành trình này, tàu đi qua 3 đường hầm và 2 cây cầu. Đoạn dốc nhất được tính toán là dốc 47,7 độ, khiến việc di chuyển về phía trước rất khó khăn. Kể từ khi mở lại năm 2017, nơi đây trở thành một điểm đến hút khách ưa mạo hiểm. Vào mùa đông tuyết phủ trắng khắp nơi, du khách không thể đi đường bộ tới làng ngôi Stoos nên tuyến đường sắt Stoos Bahn là cách di chuyển duy nhất.

Tàu chạy trên tuyến đường sắt dốc nhất thế giới có 4 toa, chở tối đa được 136 hành khách. Khi leo cao 743 m trên đoạn đường hơn 1.700 m, tàu đi với tốc độ 10m/s. Vì độ dốc của tuyến đường mà tàu Stoo Bahn không dùng các toa giống tàu thường, thay vào đó là toa có thiết kế hình trụ có thể xoay và giữ thăng bằng khi tàu lên cao.

"Đây là tuyến đường sắt rất đặc biệt không chỉ ở Thụy Sĩ hay châu Âu mà thậm chí trên cả thế giới. Chúng tôi đón những khách từ rất xa tới vì muốn trải nghiệm chuyến tàu đặc biệt này", Marcel Elmer, kỹ thuật viên của Stoos Bahn trả lời National Geographic. Hiện tại du khách có thể mua vé khứ hồi giá 24 USD/người.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn tàu leo núi dốc nhất thế giới